Apple mua startup xe tự lái Drive.ai

Một báo cáo mới đây cho biết Apple sẽ mua lại Drive.ai, công ty khởi nghiệp (startup) về xe tự lái đang thử nghiệm hệ thống xe đưa đón tự lái ở Texas, Mỹ.

Theo Apple Insider, Apple sẽ cấu trúc thỏa thuận này dưới dạng "thuê lại", đồng nghĩa các kỹ sư và đội ngũ nhân sự là mục tiêu của thương vụ. Cũng giống như hầu hết các thương vụ mua lại của Apple, “nhà táo” chủ yếu tìm kiếm tài năng và tài sản trí tuệ, chứ không phải giá trị thương hiệu. Thương vụ này là một nỗ lực thúc đẩy phát triển xe tự lái và mang về các kỹ sư tài năng và dày dạn kinh nghiệm cho Apple.

Drive.ai thành lập vào năm 2015 bởi các sinh viên tốt nghiệm từ phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo của Đại học Stanford, có trụ sở đặt tại tại Mountain View, California. Công ty này vào năm 2018 đã thực hiện các chương trình thử nghiệm xe đưa đón tự lái của mình ở Texas và cho biết rằng “Drive.ai sử dụng trí thông minh nhân tạo để tạo ra các giải pháp vận chuyển tự lái giúp cải thiện tình trạng di chuyển hiện nay”.

Theo báo cáo, Drive.ai đã huy động được 77 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm New Enterprise Associates và Nvidia - hiện tại là một công ty lớn về trí tuệ nhân tạo ô tô. Tuy nhiên các vòng tài trợ dường như không đủ để giúp công ty độc lập.

Drive.ai hứa hẹn đem về những nhân sự tài năng cho Apple. Ảnh: Apple.

Nếu thương vụ thành công, Apple sẽ có thêm đội ngũ kỹ sư dày dạn kinh nghiệm ở mảng xe tự lái. Drive.ai cho biết hãng có hơn 100 kỹ sư gồm cả các chuyên gia về mạng lưới nơ-ron nhân tạo.

Dự án xe tự lái của Apple là một bí mật mở tại thung lũng Silicon. Ban đầu được phát triển dưới tên "Project Titan" với mong muốn ra một chiếc xe có thương hiệu ngay từ đầu nhưng cuối cùng Apple đã phải thu nhỏ lại mục tiêu đầy tham vọng của mình vào cuối năm 2016 sau khi gặp phải một số khó khăn nhất định.

Dự án Titan hiện tại vẫn tiếp diễn và tính đến tháng 4.2019, Apple đã có 69 chiếc xe thử nghiệm công nghệ tự lái trên đường phố California. Công ty cũng đang tích cực tuyển dụng nhân tài mới cho dự án và gần đây là chuyên gia về hệ thống truyền lực Michael Schwekutsch từ Tesla. Vào tháng 4.2019, Apple tuyên bố công ty đang đàm phán với ít nhất bốn nhà cung cấp cho một hệ thống LIDAR mang tính cách mạng cho xe tự lái.

Hiếu Trung
Nguồn Thanh Niên