Tại sao Google chi 2,6 tỉ USD mua lại Looker?

Mặc dù các tin đồn về một cuộc điều tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ vẫn còn đang treo lơ lửng nhưng điều đó không ngăn được Google tiếp tục mở rộng các hoạt động kinh doanh.

Và mới nhất, bộ phận điện toán đám mây của Google đã thâu tóm hãng phân tích kinh doanh Looker với mức giá lên đến 2,6 tỉ USD.

Theo Wired, đây là giao dịch mua sắm lớn đầu tiên được thực hiện bởi giám đốc điều hành mới của Google Cloud, ông Thomas Kurian - người đã gia nhập công ty từ Oracle vào tháng 11 năm ngoái.

Có vẻ lạ khi Google, hãng phân tích dữ liệu lớn nhất thế giới lại cần mua một sản phẩm phân tích dữ liệu kinh doanh. Nhưng nhà phân tích Dan Vesset của IDC cho biết Looker chính là yếu tố cần thiết để lấp đầy những lỗ hổng trong danh mục đầu tư hiện tại của Google. Các công cụ phân tích của Google tập trung vào nhà phát triển như các công cụ trí tuệ nhân tạo dựa trên đám mây hoặc các công cụ chuyên dụng như Google Analytics để phân tích lưu lượng truy cập web. Hãng cũng có một vài công cụ quản lý cơ sở dữ liệu và dịch vụ lưu trữ nhưng Google không thực sự có một công cụ front-end cho phép các nhà phân tích kinh doanh chọn và chia nhỏ dữ liệu, đặc biệt với các tổ chức lớn.

Looker chắp cánh cho những tham vọng lớn của Google. Ảnh chụp màn hình.

Looker không cạnh tranh với các dịch vụ hiện có của Google mà với các sản phẩm từ các công ty như Oracle, SAP, Microsoft và IBM. Amazon - nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn nhất thế giới hiện cũng có dịch vụ kinh doanh thông minh (Business Intelligence) riêng có tên QuickSight.

Boris Evelson, nhà phân tích của Forrester cho biết điều làm nên sự khác biệt của Looker so với các sản phẩm kinh doanh thông minh khác chính ở khía cạnh sản phẩm. Các sản phẩm của Looker được xây dựng để tận dụng các nền tảng lưu trữ dữ liệu mới hơn, mạnh hơn như hệ thống BigQuery của Google. Điều này giúp giải phóng để nó có thể tập trung vào các thành phần quan trọng khác như giao diện người dùng hiện đại. Dan Vesset của IDC thì cho rằng phần mềm kinh doanh thông minh là một thị trường trị giá 12,7 tỉ USD mà IDC dự kiến sẽ tiếp tục phát triển.

Với vị thế của mình, Google có thể xây dựng dịch vụ kinh doanh thông minh của riêng mình nhưng mua lại Looker là cách nhanh và khôn ngoan hơn để thâm nhập thị trường. "Google rất nổi tiếng trong lĩnh vực tiêu dùng nhưng không có nhiều sự hiện diện trong các doanh nghiệp lớn. Và điểm mạnh của Looker chính là các doanh nghiệp lớn” - Evelson nhấn mạnh thêm.

Hiếu Trung
Nguồn Thanh Niên