Nghệ thuật quảng bá thương hiệu qua sự kiện thể thao của Red Bull

Ấn định giá ở mức cao và tổ chức các sự kiện thể thao là chiến lược kinh doanh mang lại thành công cho Red Bull, nhà sản xuất nước tăng lực hàng đầu thế giới.

Trong xã hội ngày nay, khách hàng liên tục phải nhận các thông điệp quảng cáo từ các tổ chức. Họ nhận tin quảng cáo khi nghe đài phát thanh, xem tivi, đọc báo, đi làm hoặc đơn giản là đi bộ trong trung tâm thành phố. Chương trình quảng bá hiệu quả phụ thuộc vào thông điệp tiếp cận khách hàng một cách chính xác và đúng lúc. Tuy nhiên, vô số thông điệp đang "tấn công" người tiêu dùng nên tiếp cận khách hàng mục tiêu là việc khó với đa số doanh nghiệp.

Phá vỡ khuôn mẫu tiếp thị truyền thống để tiếp cận khách hàng

Các thông điệp quảng bá có thể dễ dàng trở thành "thông tin gây nhiễu". Chúng khiến thị trường trở nên "chật chội" hơn và khiến mọi thứ trở nên rắc rối với người tiêu dùng. Thực tế ấy tạo ra một vấn đề tiếp thị. Để giải quyết vấn đề này, một số doanh nghiệp tìm cách mới để truyền thông tới người tiêu dùng. Họ cố gắng phá vỡ những quy tắc truyền thống của tiếp thị để tiếp cận khách hàng theo những cách sáng tạo. Red Bull là một doanh nghiệp như thế.

Red Bull đã áp dụng những độc chiêu quảng bá sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng. Ảnh: pivot.com.

Dietrich Mateschitz thành lập Red Bull vào năm 1984 sau khi sự phổ biến rộng khắp của nước tăng lực ở Trung Đông. Ông sản xuất nước tăng lực Red Bull, tung sản phẩm ra thị trường Áo vào năm 1987. Sau đó, Red Bull đã công bố hàng loạt sản phẩm, gồm Red Bull Cola vào năm 2008 và Red Bull Energy Shots năm 2009. Hiện nay, Red Bull có doanh số trung bình năm vào khoảng 4 tỷ lon tại 160 quốc gia với hơn 7.700 nhân viên. Với mong muốn phát triển liên tục, Red Bull đã có bước tiếp cận marketing khác biệt và hiện đại bằng việc sử dụng nhiều kênh truyền thông thú vị và mới mẻ.

Tận dụng mạng xã hội

Trong những năm gần đây, mạng xã hội đã trở thành công cụ marketing quan trọng đối với nhiều tổ chức. Chúng có mức độ phổ biến ngày càng tăng, chủ yếu với khách hàng trẻ, nên tác động rất lớn đến kỹ thuật quảng cáo hiện đại. Các chiến dịch truyền thông xã hội và kỹ thuật số là phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của Reb Bull. Họ sử dụng các kỹ thuật quảng cáo cải tiến nhằm nâng cao quá trình truyền thông, định hướng sự tham gia và gắn bó của khách hàng.

Red Bull áp dụng chiến lược giá cao cấp. Giá của sản phẩm cao hơn nhiều so với đối thủ bởi chất lượng và lợi ích mang lại. Tuy nhiên, cách thức khuyến mại là thành phần quan trọng nhất trong chiến lược marketing hỗn hợp của Red Bull. Nhờ các hoạt động khuyến mại sáng tạo, hãng có thể tạo lên ấn tượng lâu dài với khách hàng bằng khái niệm "đôi cánh", nghĩa là mở rộng giới hạn và nuôi dưỡng tài năng con người; do vậy, họ có thể đạt mọi mơ ước và mục tiêu bản thân.

Mục tiêu của marketing hỗn hợp là phát triển kinh doanh và gia tăng thị phần. Các doanh nghiệp phát triển chiến lược quảng cáo nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm.

Red Bull Air Race, một sự kiện thể thao nổi tiếng do Red Bull tổ chức. Ảnh: redbull.com.

Quảng cáo hướng tới đại chúng

Người bán có nhiều cách truyền thống để tiếp cận quảng bá, trong đó cách phổ biến nhất là quảng cáo, yếu tố chính của hình thức quảng cáo hướng tới đại chúng qua báo chí, tivi, radio và internet. Mặc dù phương pháp này tiếp cận một lượng lớn khách hàng, nhưng nó khó truyền tải thông điệp đáng nhớ tới thị trường mục tiêu cụ thể. Ngoài ra, nó còn có thể "ngốn" chi phí lớn. Ví dụ, mức phí quảng cáo truyền hình vào khung giờ chính khá đắt. Ngoài ra, các doanh nghiệp không thể kiểm soát hoàn toàn lượng người xem, nghe hoặc phản ứng với nội dung quảng cáo. Hình thức quảng cáo hướng tới đại chúng của Red Bull chủ yếu giúp hãng tăng khả năng nhận diện thương hiệu đối với khách hàng.

Thông điệp dành cho khách hàng mục tiêu

Quảng cáo hướng tới khách hàng mục tiêu bao gồm tất cả hình thức marketing còn lại. Để tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu, Red Bull tập trung vào quảng bá tới số nhỏ khách hàng mục tiêu. Không giống nhiều công ty khác, Red Bull không tài trợ cho các sự kiện theo cách truyền thống, mà tự thành lập và tổ chức các sự kiện của hãng trên toàn thế giới. Các sự kiện đó tạo bàn đạp cho các vận động viên tài năng thể hiện kỹ năng và mơ ước của họ.

Các sự kiện thể thao gồm Red Bull X-Fighters và Red Bull Air Race, nơi nhiều phi công và tay đua FMX hàng đầu thế giới trình diễn cú lật, cua và kỹ thuật đẳng cấp thế giới trước hàng ngàn cổ động viên. Các sự kiện như thế giúp xây dựng giá trị thương hiệu, tạo ra khả năng nhận diện và sự quan tâm đối với sản phẩm Red Bull.

Minh Phúc / Kinh tế & Tiêu dùng
Nguồn VietnamBiz