Thị trường tiền điện tử: Cú hích từ Facebook

Những nỗ lực tham gia thị trường tiền điện tử của Facebook đang khiến cho ngành công nghiệp tiền tệ kỹ thuật số trở nên rất “nóng”.

Những người đầu cơ bitcoin nói rằng sự tham gia của người khổng lồ công nghệ vào thị trường tiền điện tử sẽ là con tem phê duyệt hợp pháp hóa không gian này, giúp cho việc mua bán các tài sản kỹ thuật số khác trở nên dễ dàng hơn và thúc đẩy các tổ chức tài chính lớn khác rời khỏi tình trạng thận trọng chờ đợi.

Spencer Bogart, đối tác của công ty đầu tư Blockchain Capital có trụ sở tại San Francisco cho biết, “những nỗ lực gia nhập không gian tiền ảo của Facebook có tiềm năng trở thành một trong những chất xúc tác bên ngoài quan trọng nhất trong việc sử dụng bitcoin và tiền điện tử trong lịch sử công nghệ”.

Theo một số nguồn tin tức bao gồm Bloomberg và Wall Street Journal, công ty đã xây dựng loại tiền kỹ thuật số của riêng mình để người dùng giao dịch và chi tiêu thông qua Facebook Messenger và WhatsApp. Cổ phiếu Facebook cũng tăng vọt hơn 3% vào ngày 17/06 trước thông báo dự kiến.

Ảnh: CNBC/Getty.

Mạng xã hội này đã thuê cựu giám đốc PayPal, David Marcus, để bắt đầu khám phá các cơ hội với blockchain, công nghệ đằng sau bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Theo thông tin trên LinkedIn, hiện có hơn 100 người đang làm việc trong dự án, và Facebook vẫn đang mở rộng đội ngũ. The Information đưa tin Facebook cũng đang lên kế hoạch cho các máy móc giống như ATM, nơi người dùng có thể mua loại tiền này và nhân viên của công ty sẽ có thể được trả lương dưới dạng tiền mới.

Hạ thấp rào cản

Sự gia nhập của Facebook vào thị trường tiền ảo sẽ tạo ra một điểm tiếp nhận dễ dàng hơn cho những người bình thường mới bắt đầu mua tiền điện tử.

Hiện nay, bitcoin và các loại tiền ảo khác có thể được mua trên các sàn giao dịch như Coinbase hoặc Gemini hoặc thông qua một số ứng dụng tài chính tiêu dùng như Square Cash và Robinhood. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất là sự chuyển đổi từ đô la, hoặc một loại tiền tệ toàn cầu khác, sang tài sản kỹ thuật số. Nhưng bây giờ, một khi ai đó đã muốn tham gia vào thế giới của các tài sản kỹ thuật số, thì họ sẽ có một cách tương đối ít rắc rối hơn, là chuyển từ một tài sản như Facebook, sang một tài sản khác, như bitcoin, ông Spencer Bogart nói.

“Với sự phổ biến của Facebook, sự nghiêm túc trong những nỗ lực của họ và tầm cỡ của các đối tác mà họ đang làm việc cùng, họ có cơ hội đáng kể để đưa phần lớn thế giới vào tài sản kỹ thuật số”, ông Bogart phát biểu với CNBC.

Giá Bitcoin tăng mạnh trong 3 tháng qua. Ảnh: Coindesk.com.

Barry Silbert, một người ủng hộ bitcoin sớm và là người sáng lập và Giám đốc điều hành Digital Currency Group, cho biết sự ra mắt của tiền điện tử Facebook “sẽ đi vào lịch sử với tư cách là chất xúc tác thúc đẩy tài sản kỹ thuật số (bao gồm bitcoin) tới sự chấp nhận của người tiêu dùng toàn cầu”. Và sự kiện này sẽ được nhớ đến như “một sự kiện quan trọng và mang tính đột phá như sự ra mắt của trình duyệt Netscape”.

Hợp pháp hóa tiền điện tử

Bản thân Bitcoin được hình thành như một cách để vượt qua những đường ray tài chính truyền thống. Bitcoin lần đầu tiên gây xôn xao dư luận quốc tế sau khi sàn giao dịch bitcoin có trụ sở tại Tokyo Mt. Gox đã trải qua một loạt các vụ hack, tác động đến hệ quả bị đóng băng khỏi hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ vì các vấn đề về quy định, trước khi đóng cửa và nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 2013. Sàn giao dịch trên dark web Silk Road đã sử dụng bitcoin để tạo thuận lợi cho các giao dịch mua bán súng, ma túy và các hàng hóa bất hợp pháp khác, trước khi bị đóng cửa vào năm 2015. Bitcoin được biết đến như là loại tiền tệ được tội phạm lựa chọn, và một số người vẫn có suy nghĩ này khi nghi ngờ việc sử dụng tiền ảo trong các định chế tài chính hiện đại.

“Người dùng bitcoin và tiền điện tử sớm được xem là những người vô chính phủ - nhiều người có khuynh hướng chống chính phủ, có quan điểm chống lại các nguyên tắc xã hội, chính trị, và kinh tế truyền thống của xã hội, chống các thể chế ngân hàng - đó là lý do tại sao các tổ chức tài chính lớn rất cảnh giác trong việc đầu tư và hỗ trợ tiền điện tử. Khi có một danh sách lớn những người chơi là những thể chế lớn xuất hiện, điều đó sẽ cung cấp tính hợp pháp hơn cho ngành công nghiệp này”.

“Thực tế là Facebook và cộng sự thậm chí muốn xây dựng một loại tiền điện tử sẽ hợp thức hoá ý tưởng về một hệ thống tiền tệ / thanh toán phi tập trung.”

Đồng tiền kỹ thuật số đầu tiên và nổi tiếng nhất đã châm ngòi cho các nhà đầu tư bán lẻ vào năm ngoái và đưa nó vào tài chính chính thống. Bitcoin đạt mức cao gần 20.000 đô la vào cuối năm 2017. Michael Moro, CEO của Genesis Global Trading, cho biết khái niệm về tiền điện tử ngày càng trở nên bình thường hóa khi số lượng các nhóm giao dịch tăng trưởng. Các nhà đầu tư hầu hết đã vượt qua giới hạn tinh thần và xem bitcoin là ít bí truyền và ít lạ hơn, ông nói.

“Tôi nghĩ rằng việc Facebook ra mắt đồng tiền riêng của họ sẽ làm cho tiền kỹ thuật số trở nên quen thuộc hơn với mọi người”, dẫn lời ông Moro với CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Một câu hỏi khác cho cả nhà đầu tư bitcoin và những người hoài nghi là về cách thức, trường hợp sử dụng tiền ảo trong hệ thống chính thống. Bitcoin được thành lập như một các thức thanh toán ngang hàng nhưng phần lớn được sử dụng như một loại “vàng kỹ thuật số” để lưu trữ giá trị. Theo nghĩa đó, Moro cho biết tiền điện tử Facebook và bitcoin sẽ không trực tiếp cạnh tranh với nhau vì “phục vụ hai mục đích khác nhau”.

“Người dân luôn đặt câu hỏi về việc thông qua và áp dụng chính thống những thứ như thế này có thể xảy ra như thế nào. Có nền tảng bán lẻ như Facebook chắc chắn sẽ giúp điều đó, thúc đẩy gia tăng cho xã hội không dùng tiền mặt nói chung”, ông Moro nói.

Nicholas Colas, đồng sáng lập nghiên cứu DataTrek cũng cho biết động thái này sẽ hợp pháp hóa bitcoin. Có hàng ngàn công ty không thuộc dự án Libra của Facebook.

“Họ sẽ sử dụng công nghệ gì? Bitcoin là một câu trả lời”, Colas nói. “Thực tế là Facebook và cộng sự thậm chí muốn xây dựng một loại tiền điện tử sẽ hợp thức hoá ý tưởng về một hệ thống tiền tệ / thanh toán phi tập trung”.

Facebook và bitcoin sẽ không trực tiếp cạnh tranh với nhau vì “phục vụ hai mục đích khác nhau”. Ảnh: Washington Post.

Cơ sở hạ tầng

Những người khác coi động thái này là động lực để các tổ chức tài chính xây dựng các đường ray cần thiết để hỗ trợ việc chấp nhận tiền điện tử. Fidelity là một trong những người đầu tiên tham gia bằng cách cung cấp quyền giám sát và thực hiện giao dịch trên nhiều sàn giao dịch cho các nhà đầu tư như hedge fund và văn phòng gia đình, với một công ty mới có tên Fidelity Digital Asset Services.

“Với việc Facebook và các đối tác của mình thực hiện một nỗ lực phối hợp tham gia vào không gian tiền điện tử, các tổ chức tài chính và nhà cung cấp thanh toán này không thể tiếp tục chờ đợi, họ cần ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ ngay bây giờ”, ông Bogart cho biết.

Một phần rủi ro trong đầu tư tiền điện tử là làm thế nào để ngăn chặn nguy cơ bị hack. Các chuyên gia nói rằng điều quan ngại này phần lớn đã khiến cho các tổ chức do dự trong việc nắm lấy các tài sản kỹ thuật số này. Nỗ lực tiền ảo Facebook có thể là “chất xúc tác” cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng như ví, lưu ký và sự nhất trí tuân thủ giữa các tổ chức tài chính và nhà cung cấp thanh toán lớn, ông Bogart nói.

Châu Trần-Vi / CNBC
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư