Airbus hợp tác với FPT phát triển kho ứng dụng cho ngành hàng không thế giới

Cụ thể, FPT là một trong 5 đối tác đầu tiên trên thế giới cùng Airbus khởi động chương trình đối tác nền tảng Skywise, mở đường cho quá trình tăng tốc chuyển đổi số của ngành hàng không toàn cầu.

Bốn đối tác còn lại là các công ty công nghệ toàn cầu gồm IBM, Accenture, Capgemini và Sopra Steria.

Thông tin này được Airbus công bố trong khuôn khổ triển lãm hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới, Paris Air Show 2019, đang diễn ra tại Paris (Pháp), dẫn theo thông cáo phát đi hôm qua (19.6) của FPT.

Skywise là nền tảng dữ liệu, kho ứng dụng đầu tiên cho ngành hàng không thế giới, được Airbus lần đầu giới thiệu vào giữa năm 2017. Hiện nền tảng này đang sở hữu một nguồn dữ liệu khổng lồ được thu thập từ 80 hãng hàng không và hơn 5.000 máy bay trên phạm vi toàn cầu.

Theo Airbus, với Skywise, các nhà khai thác máy bay Airbus sẽ có thể tận dụng kiến thức tích lũy của 20.000 kỹ sư của Airbus đã theo dõi hiệu suất của từng chiếc máy bay trong suốt thời gian hoạt động, qua đó cải thiện hiệu suất hoạt động và kết quả kinh doanh cho các hãng hàng không. Đồng thời, nền tảng này cũng hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành công nghiệp hàng không trị giá 800 tỉ USD trên toàn cầu.

Ông Mathew Evans, giám đốc dự án Skywise toàn cầu của Airbus khẳng định, việc hợp tác với các đối tác trong đó có FPT trong dự án Skywise là toàn diện và sâu rộng nhằm hỗ trợ cho ngành hàng không toàn thế giới.

Ảnh: L.A.

“Chúng tôi không chỉ đi cùng nhau trong giai đoạn đầu mà sẽ hợp tác chặt chẽ trong tương lai”, ông Mathew Evans nói và cho biết thêm, “mục tiêu của Airbus năm 2019 là sẽ có 100 hãng hàng không và hơn 10.000 máy bay trên toàn cầu kết nối với nền tảng này”.

FPT là công ty công nghệ đầu tiên ở Đông Nam Á tham gia phát triển Skywise kể từ tháng 12.2017. Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software nhấn mạnh trở thành đối tác phát triển nền tảng Skywise của Airbus là cánh cửa để FPT cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện trong ngành hàng không.

Đây là kết quả của việc định hướng đầu tư công nghệ mới và đồng hành với các công ty sở hữu nền tảng công nghệ hàng đầu thế giới mà FPT theo đuổi trong nhiều năm qua, đồng thời là bước tiến mới của FPT trên con đường trở thành tập đoàn cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện.

Đại diện FPT cũng cho biết, trong gần hai năm qua, FPT đã hỗ trợ Airbus thu thập, chuẩn hóa và tích hợp dữ liệu của hơn 30 hãng hàng không tại 15 quốc gia vào nền tảng Skywise.

FPT hiện có gần 28.000 nhân sự, trong đó có hơn 16.000 kỹ sư, chuyên gia công và cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho các khách hàng tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Tập đoàn này cũng cho biết đã triển khai dự án cho hơn 600 công ty trên toàn cầu, trong đó đã triển khai các ứng dụng, giải pháp chuyên biệt dựa trên công nghệ di động, điện toán đám mây cho các hãng hàng không thế giới từ năm 2012.

Nhi Phạm
Nguồn Forbes Vietnam