Chiến dịch phản đối đánh thuế băng vệ sinh giành giải Grand Prix

Cuốn sách Tampon (Tampon Book) là sản phẩm của một startup tại Đức đã chỉ ra các loại thuế không công bằng đánh vào các sản phẩm dành cho phụ nữ, và mang về giải thưởng Grand Prix tại Cannes Lions 2019.

* Bài viết thể hiện quan điểm của Minda Smiley, cô là phóng viên tại Adweek chuyên đưa tin về các agency.

Vào đầu năm, The Female Company đã gây được tiếng vang khi bắt đầu bán Tampon Book, đây vừa là cuốn sách vừa là bao bì của sản phẩm Tampon. Bởi vì, sách chỉ được đánh thuế 7% ở trong nước, trong khi các sản phẩm vệ sinh của phụ nữ có mức thuế lên tới 19%. Để không vi phạm luật, công ty vừa muốn bán băng vệ sinh với mức thuế thấp hơn vừa muốn chỉ ra sự bất đồng, khi sản phẩm băng vệ sinh được cho là “hàng xa xỉ”. Ngoài 15 miếng băng vệ sinh, cuốn sách có 46 trang bao gồm những câu chuyện và hình minh hoạ về ngày “đèn đỏ” của phụ nữ.

Cuốn sách do WPP agency Scholz & Friends ở Berlin tạo ra, đã nhanh chóng bán hết và thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp Đức. Một kiến nghị trên trang Change.org đề nghị giảm thuế xuống 7% cho băng vệ sinh hiện đã có hơn 175,000 chữ ký và theo The Female Company: “Ủy ban Pháp chế phải chính thức thảo luận lại về thuế của băng vệ sinh”. (Xem chi tiết chiến dịch The Tampon Book)

Michelle Hutton (Giám đốc điều hành của Edelman và Trưởng ban giám khảo hạng mục PR) nói: “Chúng tôi tin rằng cuốn sách Tampon là một ví dụ tuyệt vời của truyền thông hiện đại. Đây là sự kết hợp giữa sáng tạo và PR, và chúng tôi hi vọng đây cũng là lời kêu gọi để ngành PR có thể làm việc thân thiện hơn với cộng đồng sáng tạo để có thể tạo ra nhiều phép màu hơn”.

Mỹ có 3 chiến dịch giành giải thưởng Gold hạng mục PR tại Cannes Lions

McDonald đã giành giải Gold cho MacCoin - một “phiên bản giới hạn tiền tệ toàn cầu” được tạo ra để kỉ niệm 50 năm của Big Mac. Ra mắt vào tháng 8 năm ngoái, người dùng có thể đổi một MacCoin lấy một Big Mac miễn phí tại các hệ thống cửa hàng của McDonald trên 50 quốc gia. MacCoin do Golin Chicago tạo ra, thu hút gần một triệu lượt tương tác và đề cập trên social mang lại kết quả doanh số Big Mac tăng 6% trên toàn cầu.

Budweiser và đối tác agency David Miami cũng mang về giải Gold cho quảng cáo Super Bowl, trong đó thương hiệu cam kết hướng đến sử dụng năng lượng bền vững và năng lượng gió. Vào năm 2018, Budweiser cũng đã đưa ra một tuyên bố rằng hãng sẽ sử dụng 100% điện tái tạo từ năng lượng gió để sản xuất bia. Trong quảng cáo lần này, hãng lấy tự đề “Wind Never Felt Better” nhấn mạnh rằng Budweiser sẽ đi vào giai đoạn sử dụng điện tái tạo từ gió lớn nhất trong năm 2019. Chiến dịch đã lan toả thông điệp chúng ta hãy sử dụng nguồn điện sạch từ gió để bảo vệ môi trường.

Giải Gold thứ 3 thuộc về McCann và Donate Life California, đây là một tổ chức hiến tạng phi lợi nhuận. Ba chi nhánh của McCann nằm ở Toronto, New York và Costa Mesa chung tay thực hiện chiến dịch “Second Chances” (Cơ hội thứ 2) với mục tiêu giúp cho các tài xế được chuyển các mức phạt do vi phạm những lỗi giao thông nhỏ sang hình thức cảnh cáo đối với những tài xế có giấy phép chứng nhận hiện tạng.

Chiến dịch này, được các cảnh sát ở thành phố Fullerton, Placentia tại bang California và trường Đại học California State Fullerton khen ngợi. Đồng thời chiến dịch cũng nhanh chóng lan toả đến Calgary và Canada, điều này cho thấy “Second Chances” có thể tiến xa hơn nữa.

Từ khoảng giữa tháng 3 đến tháng 4 năm 2019, McCann ghi nhận được số lượng đăng ký online của Donate Life California tăng 27%. Kết quả này đang dần khẳng định vài trò tích cực của chiến dịch “Second Chances” trong lĩnh vực giao thông đặc biệt là sự ủng hộ từ phía các tài xế và hợp tác từ các cơ quan đồng hành cùng chiến dịch.

Hoàng Hiền / Brands Vietnam
Nguồn Minda Smiley / Adweek