Sony lập quỹ đầu tư vào các startup công nghệ tiềm năng

Không nhiều nhà sản xuất Nhật lập quỹ đầu tư, thế nhưng Sony đang làm khác đi để tìm kiếm các công ty trong lĩnh vực robot, trí tuệ nhân tạo và công nghệ tài chính.

Sony mới đây đã hợp tác cùng Daiwa Securities Group ra mắt một quỹ đầu tư mạo hiểm với vốn góp 20 tỷ yen (tương đương 184,7 triệu USD).

Quỹ này sẽ giúp ông lớn ngành điện tử tiêu dùng có thể tiếp cận với các công nghệ tiềm năng được phát triển bởi các công ty startup.

Được biết, quỹ đầu tư nói trên sẽ được chủ yếu dành cho các startup công nghệ ở cả Nhật Bản và nước ngoài.

sony-center-headquarters-building-in-tokyo

Quỹ đầu tư liên danh giữa Sony và Daiwa sẽ giúp Sony mua được cổ phần trong các công ty mục tiêu dễ dàng hơn tự mình làm điều đó. (Nguồn: inavateonthenet)

Nikkei Asian Review nhận định việc một nhà sản xuất Nhật Bản thành lập quỹ đầu tư là điều khá hiếm.

Được biết, thông qua quỹ này, Sony hướng tới thời hạn đầu tư kéo dài khoảng một thập niên. Sony kì vọng sẽ mua cổ phần trị giá vài trăm triệu yen cho tới vài tỉ yen trong các công ty có hoạt động ở lĩnh vực robot, trí tuệ nhân tạo, công nghệ tài chính và các lĩnh vực khác. Các khoản đầu tư bên ngoài Nhật Bản sẽ được lựa chọn bởi các đơn vị vận hành quốc tế của Sony.

Trong khi Sony lựa chọn các mục tiêu đầu tư dựa trên hứa hẹn về công nghệ, Daiwa sẽ là đơn vị bảo lãnh IPO và cung cấp các dịch vụ tài chính khác.

Sony và Daiwa đặt mục tiêu tìm kiếm nguồn vốn từ các định chế tài chính đang gặp khó khăn trong bối cảnh lãi suất thấp ở Nhật Bản.

Sumitomo Mitsui Banking và Mitsubishi UFJ Lease & Finance là hai cái tên sẵn sàng tham gia. Những tổ chức này hi vọng sẽ thu lại trái ngọt từ các khoản đầu tư khi công ty mục tiêu niêm yết trên sàn chứng khoán.

Thực tế, từ năm 2016, Sony đã dùng vốn của mình để đầu tư vào hơn 40 công ty, chủ yếu là các startup giai đoạn đầu.

Thái Sơn / Kinh tế & Tiêu dùng
Nguồn VietnamBiz