Hành trình 18 năm tiếp sức mùa thi - “gắn kết triệu cánh tay thanh niên việt nam”

Khó có thể hình dung sự gắn bó của một thương hiệu với một chương trình thiên về trách nhiệm xã hội có thể bền duyên trong suốt 18 năm qua.

Bối cảnh ra đời và mục tiêu chương trình

Trước đây, mỗi mùa thi đến dư luận lại rộ lên những câu chuyện về “1001 cái khổ” mà các thí sinh, phụ huynh gặp phải khi khăn gói đến điểm thi: hét giá, cháy phòng, lạc đường,… Đó là chưa kể những khó khăn vì sức ép tài chính hoặc áp lực về kiến thức. Trước tình hình đó, Tiếp sức mùa thi (TSMT) ra đời với sứ mệnh hỗ trợ và san sẻ những nỗi lo, động viên và tiếp thêm sức mạnh để các thí sinh vượt qua những khó khăn, rào cản thẳng tiến vào đại học.

Trong những năm gần đây, áp lực đối với thí sinh và phụ huynh đã phần nào vơi bớt khi Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định chỉ tổ chức kì thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia, để xét tuyển vào Đại học – Cao đẳng, tại địa phương ở tất cả 63 tỉnh thành. Tuy nhiên, vẫn còn đó những bỡ ngỡ, khó khăn và TSMT vẫn là chỗ dựa vững chắc cho thí sinh, các bậc phu huynh khi có nhiều điều chỉnh phù hợp đáp ứng tình hình thực tiễn.

Tính nhân văn và ý nghĩa cao đẹp của chương trình chính là chìa khóa thu hút hàng ngàn cánh tay tình nguyện viên tham gia mỗi năm.

Nội dung và phương hướng hoạt động

Chương trình TSMT thường xoay quanh các hoạt động chính như tư vấn tuyển sinh; đưa đón thí sinh; hỗ trợ tìm kiếm và thỏa thuận giá cả phòng trọ; hướng dẫn thủ tục thi,… Tuy nhiên, qua các năm, ban tổ chức luôn ghi nhận những sáng kiến hoặc đóng góp tích cực để từ đó điều chỉnh và làm mới nhằm đáp ứng kịp thời quy mô ngày càng mở rộng cũng như nhu cầu đa dạng của sĩ tử.

Đơn cử như trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, Thiên Long cùng Ban tổ chức cũng đã chủ động tiếp cận và đưa nền tảng công nghệ vào công tác hỗ trợ thí sinh thông qua trang đăng ký trực tuyến của chương trình. Với cổng thông tin trực tuyến này, ban tổ chức sẽ có thể thu thập nhiều hơn các yêu cầu cần được hỗ trợ từ khắp cả nước từ đó gia tăng mức độ chuẩn hóa trong công tác ghi nhận phản ánh, bám sát và giúp đỡ kịp thời các thí sinh.

Bên cạnh đó, chương trình còn dành tặng nhiều phần quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn và thành tích học tập tốt tại các tỉnh thành trên toàn quốc. Nội dung này được chương trình TSMT thực hiện từ năm 2018 và tạo được nhiều cảm tình trong xã hội, ban ngành, đặc biệt là các địa phương có nhiều thí sinh vượt khó, học giỏi tham gia kì thi THPT Quốc gia.

Những phần quà không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn khích lệ tinh thần cho các thí sinh trước ngưỡng cửa tương lai.

Những kết quả ngoài mong đợi

Chính cái tâm của người thực hiện, sự phối hợp ăn ý của các bên tổ chức và nhiệt huyết được giữ trọn từ những ngày đầu đồng hành đã giúp TSMT tạo nên những ý nghĩa thực tiễn đáng mong đợi và dành trọn niềm tin của biết bao thế hệ thí sinh.

Tính đến năm 2019, chương trình đã mở rộng ra phạm vi 63 tỉnh thành trên cả nước, với sự tham gia của hơn 900.000 tình nguyện viên. Hơn 13.000.000 thí sinh và người nhà đã nhận được sự giúp đỡ từ chương trình. Đặc biệt, trong năm 2019 đã có 53.479 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ. Không chỉ những con số ấn tượng này, trái ngọt nhất của chương trình phải kể đến sự tiếp nối của tinh thần “Tiếp sức mùa thi” khi khóa sau nối tiếp khóa trước, các thành viên tiếp sức mùa thi năm nay lại là những thí sinh đã được các anh chị tiếp sức mùa trước.

Có thể nhận thấy TSMT là một trong số ít những chương trình có khả năng tiếp cận đa đối tượng tham gia, từ thí sinh, người nhà thí sinh, đến các sinh viên, thanh niên tình nguyện, những bác xe ôm, các chủ nhà trọ, quán cơm, mạnh thường quân… Chính điều này đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong khối học đường, mà còn ở cả cộng đồng. Đó chính là điểm nhấn “vuông tròn” rất thành công của một chương trình nhiều xúc cảm đến như vậy.

Clip “Để mình giúp bạn một tay” và hành trình 18 năm đầy xúc cảm

Trải qua 18 năm hoạt động, TSMT không chỉ là một hành trình đến với tri thức đầy yêu thương và nhân ái, mà còn là nơi tiếp lửa cho sức mạnh của tri thức, của sự chia sẻ lan tỏa mạnh mẽ. Chương trình gói ghém lại cả hành trình đong đầy yêu thương này qua clip “Để mình giúp bạn một tay” đầy cảm xúc.

Đoạn clip thu hút với những thước phim chân thật, thân quen tại những bến xe, nhà ga, những tấm lòng tiếp sức tương thân, tương ái mà các tình nguyện viên, các nhà hảo tâm đã dành cho các sĩ tử, và nhấn mạnh vẫn là khung cảnh ngày thi Đại học đầy căng thẳng của những thế hệ sĩ tử 8x cho đến những năm về sau. Clip còn chạm đến trái tim người xem với hình ảnh các bậc làm cha mẹ rưng rưng nước mắt khi đón con bước ra từ trường thi.

“Quyển nhật ký thu nhỏ” bằng video này đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội, nhận được hơn 2,5 triệu lượt xem trên Youtube và Facebook với hơn 14.000 tương tác trên Fanpage và hàng ngàn lượt chia sẻ cùng bình luận đầy xúc động.

Dù nắng hay mưa các tình nguyện viên TSMT vẫn mang nụ cười và nhiệt huyết tuổi trẻ hỗ trợ các sĩ tử vượt vũ môn.

Lan tỏa thông điệp nhân văn

Có thể nói, hành trình TSMT đã trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi mùa thi tại Việt Nam. Đặc biệt, những thước phim tái hiện lại chặng đường 18 năm đầy ý nghĩa từ chiến dịch “Để mình giúp bạn một tay” năm 2019 lại càng cho thấy sức ảnh hưởng và tính lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái” của chương trình đến với cả cộng đồng.

Hiếm có doanh nghiệp nào như Thiên Long khi thể hiện trách nhiệm xã hội của mình trong suốt 18 năm liền thông qua chương trình TSMT đầy nhân văn và cảm xúc.

Nhìn từ quy mô của một chương trình xã hội có thể tiếp cận đa chiều đến như vậy, có thể gắn kết và chạm đến tận cùng giá trị nhân văn giản dị mà sâu sắc đến thế, TSMT đã cho thấy sự trọn vẹn, đủ đầy của một hành trình đã vượt khỏi của một chương trình xã hội đơn thuần.

Giá trị của TSMT chính vì thế chắc chắn sẽ không dừng ở đó, khi mỗi ngày trôi qua, có nhiều người vẫn nhớ đến TSMT với những nghĩa cử cao đẹp, nồng hậu.

Nguồn Thiên Long