Thị trường FMCG tăng tốc, Thương mại điện tử tiếp tục mở rộng

FMCG Monitor: 12 tuần kết thúc vào 19/05/2019.

Điểm tin chính trong Báo cáo tháng 7 năm 2019:

Các chỉ số chính

Trong 5 tháng đầu năm 2019, Kinh tế Việt Nam duy trì được kết quả khả quan với chỉ số CPI được kiểm soát tốt dưới 3%, và dự kiến sẽ đạt tăng trưởng GDP 6.8% vào cuối năm 2019. Nhu cầu mua sắm trong nước tiếp tục gia tăng, thúc đẩy tăng trưởng cho lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng.

Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG

Trong dài hạn, thị trường FMCG ở khu vực Thành thị 4 TP và Nông thôn Việt Nam đều tiến triển khả quan. Xét về ngắn hạn, FMCG ở khu vực Thành thị 4 TP tăng trưởng tốt, nhờ sự gia tăng về khối lượng tiêu dùng, trong khi có phần chậm lại ở khu vực Nông thôn do mùa thấp điểm sau Tết.

Thị trường FMCG tăng trưởng đáng chú ý ở Thành thị 4 TP nhờ gia tăng nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt trong ngành hàng Thực phẩm đóng gói và các ngành hàng Phi thực phẩm. Trong khi đó, Sữa & các sản phẩm từ sữa vẫn là ngành hàng chủ lực với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực Nông thôn.

Ngành hàng tiêu biểu

Trà uống liền và Tương ớt lần lượt là 2 ngành hàng nổi bật trong báo cáo tháng này với mức tăng trưởng 2 con số. Nhờ sự tích cực cải tiến sản phẩm mới đến từ các thương hiệu chính, Trà uống liền một lần nữa tạo ra sức hút đối với người tiêu dùng ở khu vực Thành thị 4 TP. Trong khi đó, với độ bao phủ hơn 2/3 dân số ở khu vực Nông thôn, Tương ớt tiếp tục đạt được tốc độ phát triển đáng chú ý.

Kênh mua sắm

Các kênh mua sắm hiện đại và các cửa hàng chuyên doanh tiếp tục tăng tốc với mức tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực Thành thị 4 TP. Thương mại điện tử trở nên phổ biến nhờ sự tiện lợi và giá cả cạnh tranh. Ở Nông thôn, mô hình cửa hàng bách hóa đạt mức tăng trưởng ấn tượng vì có thêm nhiều người mua mới.

Tiêu điểm của tháng – Sự phát triển của Thương mại điện tử trong mua sắm FMCG

Mua sắm Online tiếp tục mở rộng trên toàn cầu với sự thúc đẩy tăng trưởng đến từ các thị trường mới nổi như Thái Lan, Việt Nam và Malaysia.

Đến năm 2025, Thương mại điện tử được dự đoán sẽ chiếm 10% trong tổng chi tiêu FMCG, gấp đôi quy mô hiện tại và trở thành mô hình bán lẻ dẫn đầu khu vực Châu Á.

[Download Báo cáo tại đây]

David Anjoubault - General Manager, Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel