Facebook chính thức nhận án phạt lịch sử 5 tỷ USD, chấp nhận bị giám sát chặt hơn

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) chính thức thông báo Facebook phải nộp phạt 5 tỷ USD vì vi phạm chính sách bảo mật.

Cổ phiếu Facebook giảm 1% trong phiên giao dịch buổi sáng, tương ứng “bay” hơn 3 tỷ USD vốn hóa thị trường và đưa giá trị mạng xã hội về mức 573 tỷ USD.

Đây là khoản phạt lớn nhất trong lịch sử mà FTC ấn định cho một công ty công nghệ. Mức cao nhất trước đó là 22,5 triệu USD đối với Google năm 2012. Án phạt 5 tỷ USD bằng xấp xỉ 9% doanh thu 2018 của hãng.

Ban giám đốc Facebook sẽ thành lập một ủy ban giám sát bảo mật, bao gồm các thành viên độc lập không thể bị CEO Mark Zuckerberg đuổi việc

Theo thỏa thuận với FTC, Facebook đồng ý chấp nhận chịu giám sát nhiều hơn. Ban giám đốc Facebook sẽ thành lập một ủy ban giám sát bảo mật, bao gồm các thành viên độc lập không thể bị CEO Mark Zuckerberg đuổi việc. Thành viên phải đảm bảo mạng xã hội tuân thủ thỏa thuận với FTC nếu không muốn phải chịu trách nhiệm cá nhân. Zuckerberg cũng được yêu cầu phải chứng nhận công ty tuân thủ quy định theo quý và theo năm. Nếu chứng nhận sai, anh và nhân viên phải chịu trách nhiệm cá nhân, bao gồm án phạt dân sự và hình sự. Bên ngoài công ty, một thẩm định viên độc lập do FTC phê duyệt sẽ tiến hành đánh giá hai năm một lần và báo cáo cho ủy ban bảo mật theo quý. Facebook phải thông báo cho thẩm định viên này trong vòng 30 ngày nếu phát hiện dữ liệu của từ 500 người dùng bị xâm phạm.

FTC bắt đầu điều tra Facebook từ tháng 3/2018 sau các báo cáo về bê bối dữ liệu Cambridge Analytica, ảnh hưởng đến 87 triệu người dùng. Ủy ban nghi ngờ Facebook vi phạm điều khoản của một thỏa thuận trước đó, vốn yêu cầu công ty phải thông báo rõ ràng cho người dùng khi dữ liệu của họ được chia sẻ với bên thứ ba.

CEO Facebook Mark Zuckerberg

Trong một vụ khác, Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) thông báo phạt Facebook 100 triệu USD vì cung cấp sai thông tin cho nhà đầu tư trong hơn 2 năm về việc sử dụng dữ liệu người dùng không đúng mục đích.

SEC cho biết Facebook đã biết một chuyên gia nghiên cứu bán thông tin của hàng chục triệu người dùng cho Cambridge Analytica vào tháng 12/2015 nhưng không tiết lộ cho đến tháng 3/2018. 100 triệu USD cũng là mức phạt cao nhất đối với vi phạm dạng này của SEC.

Bất chấp số tiền kỷ lục, các thành viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều chỉ trích nó sau khi thông tin ban đầu về án phạt bị lộ. Họ cho rằng Facebook nên bị buộc phải thay đổi cơ cấu nhằm kìm chế quyền lực của nó.

Một thượng nghị sỹ gọi khoản phạt này chỉ như "muỗi đốt inox" với Facebook và không thể khiến họ nghiêm túc hơn về trách nhiệm bảo vệ dữ liệu người dùng.

Nguồn CafeBiz