Thị trường smartphone: Oppo “đe dọa” vị trí số 1 của Samsung

Sau ba quý liên tiếp sụt giảm, Samsung đã lấy lại đà tăng với mức 5% trong quý II.2019 nhờ bán được 7,7 triệu smartphone tại Đông Nam Á. Tuy vậy 62% thị trường đang nằm trong tay các hãng điện thoại Trung Quốc, đặc biệt nếu cộng gộp doanh số thương hiệu con Realme, Oppo ngày càng rút ngắn khoảng cách với Samsung.

"Vị thế hàng đầu của Samsung đang bị đe dọa bởi Oppo, Xiaomi và Vivo," Matthew Xie, chuyên gia phân tích của Canalys chỉ ra.

Trong khi Samsung tăng trưởng 5% trong quý II thì doanh số Oppo lại tăng trưởng kỷ lục 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Với số bán 7,3 triệu máy, hãng này ngày càng chứng tỏ là một đối thủ đáng gờm khi bám sát Samsung.

Ở vị trí thứ 5 là Realme - thương hiệu con của Oppo chỉ mới tấn công thị trường Đông Nam Á được 9 tháng. Nếu cộng gộp doanh số Oppo và Realme, khoảng cách với Samsung đang bị rút ngắn dần.

Nguồn dữ liệu: Canalys.

Báo cáo của Canalys cũng cho thấy "gã khổng lồ" dù bị mất thị phần tại các thị trường lớn Indonesia và Philippines nhưng vẫn dẫn đầu đường đua tại Việt Nam và Thái Lan với thị phần cách biệt. Tại Việt Nam, Samsung nắm 36% thị phần, trong top 3 còn hai đại diện từ Trung Quốc: Oppo (26%) và Xiaomi (9%).

Samsung đang tích cực củng cố vị thế tại khu vực khi chọn Thái Lan làm nơi tổ chức sự kiện ra mắt toàn cầu cho dòng sản phẩm A series. Các mẫu A10, A20 và A50 minh chứng cho tham vọng làm chủ phân khúc giá từ 2-6,5 triệu đồng của hãng. Ngoài ra, M series cũng được hãng kỳ vọng là con bài chiến lược nhờ tính năng và cấu hình nhỉnh hơn tầm giá.

Oppo cũng đang sở hữu smartphone bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong quý II.2019 với Oppo A5s (2,6 triệu máy). Hãng cũng ẵm vị trí thứ 5 danh sách smartphone bán chạy trong khu vực với Oppo A3s.

Đáng chú ý trong top 5 tại Đông Nam Á lần này thiếu vắng Huawei, hãng điện thoại đã bị Mỹ liệt vào danh sách đen và một loạt doanh nghiệp đối tác quan trọng cắt đứt quan hệ vì căng thẳng Mỹ - Trung. Một tên tuổi lớn khác của giới smartphone quốc tế là Apple cũng không xuất hiện trong top 5 hãng điện thoại hàng đầu Đông Nam Á của Canalys.

Quý II rồi Canalys cũng ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn 2% của thị trường smartphone Đông Nam Á với 30,7 triệu smartphone được bán ra. Tuy vậy vẫn là tín hiệu tích cực bởi các thị trường như Trung Quốc và những nơi khác tại châu Á đều chứng kiến doanh số smartphone suy giảm.

Top 3 hãng smartphone tại 5 thị trường hàng đầu Đông Nam Á. Nguồn: Canalys.

Tháng 6.2019 vừa qua Canalys cũng dự báo doanh số smartphone toàn cầu năm 2019 sẽ sụt 3,1%, tương đương 1,35 tỉ máy vì những bất ổn trong thị trường kinh doanh quốc tế.

“Đông Nam Á là thị trường được yêu thích bởi cơ hội thành công nơi đây cao hơn hẳn những nơi còn lại trên thế giới,” Matthew Xie cho hay. Điều này có được nhờ lực lượng dân số đông và cơ sở hạ tầng trực tuyến đang được mở rộng.

Thị trường smartphone giá tầm trung và bình dân nơi đây tăng trưởng đặc biệt, với 75% các mẫu smartphone có giá xấp xỉ 200 USD. Tuy vậy đặc trưng của phân khúc này là tính trung thành của khách hàng không cao, “vì vậy các hãng phải mạnh tay đầu tư để đảm bảo nguồn lực và nâng cao nhận thức thương hiệu trong người dùng,” Matthew Xie nhận định.

Chia sẻ với Forbes Việt Nam, đại diện của Oppo Việt Nam cho biết tính tới tháng 4.2019, Oppo có 6 viện nghiên cứu, 4 trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) và 2 trung tâm thiết kế trên toàn cầu. “Để tăng trưởng trong bối cảnh thị trường đang suy giảm, Oppo phải liên tục đổi mới, mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu quốc tế,” người đại diện của Oppo Việt Nam khẳng định.

Giang Lê
Nguồn Forbes Việt Nam