Xây dựng Brand Trust - Lợi thế cạnh tranh “bị bỏ quên” của doanh nghiệp

Xây dựng Brand Trust - Lợi thế cạnh tranh “bị bỏ quên” của doanh nghiệp

Song song với vai trò của Performance Marketing và Brand Marketing. Mức độ tín nhiệm Thương hiệu (Brand Trust) cũng là một chỉ số quan trọng để doanh nghiệp tạo sự khác biệt & phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Cũng vì vậy, Brand Trust trở thành một trong những đề tài hấp dẫn nhất tại sự kiện National Advertiser Day 2019 diễn ra vào vừa qua do MMA Vietnam (Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu tại Việt Nam) tổ chức. Khách mời, diễn giả của sự kiện đều là những tên tuổi có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Marketing như Adtima, Cốc Cốc, Biti’s, Pharmacity, Tiki. Chương trình đem đến nhiều góc nhìn mới mẻ và những chia sẻ đáng giá trong lĩnh vực Digital.

Xây dựng niềm tin khách hàng: Báo chí hay mạng xã hội

Theo báo cáo Digital News Report mới nhất năm 2019 của Học viện Reuters (Reuters Institute) kết hợp cùng Đại học Oxford (Anh), mức độ tin tưởng của nguồn tin tức trên báo chí là 49%. Trong khi đó, con số này của các trang mạng xã hội (Social Media) chỉ là 23%, ít hơn 2 lần so với báo chí chính thống.

Cũng theo một báo cáo khác của Reuters Content Connect II (2018), 54% người tiêu dùng tin tưởng những thương hiệu xuất hiện trên báo chí; 64% sẽ cảm thấy đáng tin cậy hơn nếu thương hiệu có mặt trên các trang báo uy tín.

54% người dùng tin tưởng thương hiệu xuất hiện trên báo chí; 64% tin cậy nội dung của thương hiệu xuất hiện trên các trang báo uy tín. Nguồn: Reuters Plus

Ngoài ra, khi công ty gặp sự cố, chỉ vỏn vẹn 30% khách hàng truy cập vào website doanh nghiệp để tìm kiếm thông tin; 70% còn lại sẽ tìm hiểu từ những kênh báo chí uy tín bên ngoài. Vì thế, nếu chủ động xây dựng được nhiều nội dung khách quan, tích cực trên các kênh báo chí uy tín, doanh nghiệp sẽ dễ dàng kêu gọi sự đồng cảm, ủng hộ của khách hàng và các đối tượng liên quan khi bất ngờ xảy ra khủng khoảng.

Báo chí và khả năng gây dựng niềm tin thương hiệu với khách hàng

Khi được hỏi về khả năng gây dựng niềm tin của báo chí cho khách hàng, chị Nguyễn Minh Hương - CEO của Golden Communication Group chia sẻ rằng: đối với những quốc gia có tương đối nhiều biến động về xã hội, báo chí mới là kênh chính thống để người tiêu dùng kiểm tra độ xác thực của tin tức. Ví dụ như giai đoạn khủng hoảng Brexit, hơn 70% người dùng trên các trang mạng xã hội mất lòng tin hoàn toàn, và quyết định chuyển sang những kênh uy tín hơn, trong đó có báo chí.

Mức độ tin tưởng mà kênh báo chí có được là nhờ vào khả năng xác thực thông tin (Fact check), điều mà các trang mạng xã hội không thể thực hiện. Anh Lâm Quang Hiếu - đại diện báo điện tử Zing.vn khu vực miền Nam đã chia sẻ rằng khả năng “Fact check” là giá trị quan trọng nhất đối với báo chí. Với đội ngũ phóng viên hiện trường, báo chí có thể truyền tải thông tin, hình ảnh, video một cách vô cùng trực quan và chính xác.

Ford và chiến dịch branding ấn tượng trên Zing.vn

Thực tế, đã có rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam biết tận dụng sức mạnh và độ tin cậy của báo chí, trong tổng thể chiến lược truyền thông thương hiệu dài hạn của mình. Điển hình mới đây nhất chiến dịch branding ấn tượng của Ford trên Zing.vn. Dẫu là một thương hiệu xe hơi lâu đời, nhưng Ford lại vấp phải cạnh tranh khốc liệt đến từ rất nhiều thương hiệu xe hơi khác, đặc biệt là những đối thủ đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đó cũng là lý do khiến Ford Việt Nam quyết tâm thực hiện chiến dịch branding quy mô lớn trên Zing.vn - báo điện tử có số lượng người đọc lớn nhất Việt Nam nhằm khẳng định vị trí thương hiệu, cũng như gây dựng lòng tin của khách hàng về chất lượng vượt trội mà sản phẩm mang lại.

Chiến dịch Branding Solution thành công của Ford Việt Nam trên nền tảng Zing.vn.

Tận dụng lợi thế về số lượng người xem, sự đa dạng về nội dung (video, long-form, mini-game, phỏng vấn doanh nhân...) và các giải pháp quảng cáo trên hệ sinh thái Adtima (Zing.vn, Zalo, Zing MP3, Zing TV và Báo Mới), Ford Việt Nam đã có một chiến dịch thành công khi tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, tạo độ tin cậy lớn trong cộng đồng với nhiều chia sẻ, đánh giá chân thực từ 5 khách mời Shark Phạm Thanh Hưng, cầu thủ Anh Đức, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, MC Phan Anh và Admin diễn đàn Tinh tế Trần Mạnh Hiệp.

Những chia sẻ đáng tin cậy từ KOLs về nhiều ưu điểm của dòng Ford Everest.

Kết thúc chiến dịch trên Zing.vn, Ford Việt Nam đã đạt được nhiều thành công vượt trội so với mong đợi.

Ford Everest đạt lượng tương tác online cao hơn so với đối thủ trực tiếp và mức tăng trưởng thị phần kỷ lục tại phân khúc SUV.

Thực tế chứng minh, với những ưu điểm lớn về khả năng gây dựng độ tin cậy thương hiệu (Brand Trust), báo chí đang là kênh tiềm năng để doanh nghiệp phát triển các chiến lược thương hiệu một cách bền vững; nhất là trước sức ép của các đối thủ. Theo đó, các marketers cũng có thể tạo ra được lợi thế cạnh tranh mới cho thương hiệu, hỗ trợ cho hoạt động Performance Marketing nhằm tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Ra đời từ năm 2013, Adtima là publisher sở hữu nền tảng quảng cáo, truyền thông số và giải trí hàng đầu Việt Nam, đặc biệt là trên di động. Ngoài ra, Adtima còn là thành viên sáng lập MMA Vietnam (Hiệp hội Mobile Marketing toàn cầu tại Việt Nam). Adtima chính là đơn vị khai thác quảng cáo độc quyền trên các sản phẩm: Zalo (OTT số 1 Việt Nam với 46,5 triệu người dùng thường xuyên), Báo Mới (Ứng dụng đọc tin hàng đầu trên di động), Zing MP3 (Nền tảng âm nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam), Zing.vn (Báo điện tử số 1 Việt Nam), Zing TV (Nền tảng video chất lượng cao).

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ email: [email protected] để được tư vấn cụ thể hơn.

Trung Hiếu
Nguồn Adtima