Metro Cash & Carry chọn lối đi riêng

Công ty nhắm tới khách hàng chuyên nghiệp và cung cấp mọi mặt hàng tại một địa điểm. “Thị trường bán lẻ - phân phối Việt Nam vẫn có nhiều tiềm năng, nếu biết nắm bắt hướng đi phù hợp”, ông Philippe Bacac, Tổng giám đốc Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam đã chia sẻ như vậy khi nói về những dự định của Metro tại thị trường Việt Nam.

ông Philippe Bacac, Tổng giám đốc Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam

Ông Philippe Bacac, Tổng giám đốc Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam

Cho dù thị trường bán lẻ-phân phối Việt Nam chưa được đánh giá cao, song vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài thời gian gần đây. Vị trí thị trường Việt Nam trong chiến lược phát triển của Metro được định hình như thế nào, thưa ông?

Metro Cash & Carry là công ty bán sỉ quốc tế, tập trung vào các nhóm khách hàng chuyên nghiệp, như khách sạn, nhà hàng, các công ty dịch vụ và cung cấp suất ăn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, văn phòng, công sở...

Metro Cash & Carry Việt Nam đang thực hiện mô hình kinh doanh là doanh nghiệp cung cấp tất cả các chủng loại mặt hàng tại một địa điểm, nhằm phục vụ tốt nhất các doanh nghiệp độc lập.

Gần đây, Metro Cash & Carry Việt Nam đã triển khai chiến lược kinh doanh mới tập trung, đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng cụ thể, mục tiêu gồm quán ăn Việt Nam, nhà hàng, các cửa tiệm tạp hóa, bếp ăn tập thể, văn phòng và nhà máy.

Metro Cash & Carry Việt Nam tập trung đáp ứng nhu cầu cụ thể của các nhóm khách hàng mục tiêu, gồm quán ăn Việt Nam, nhà hàng, các cửa tiệm tạp hóa nhỏ, bếp ăn tập thể, văn phòng và nhà máy.

Ngoài việc tiếp tục cung cấp tới các khách hàng nhiều chủng loại mặt hàng thực phẩm và phi thực phẩm đa dạng, chất lượng cao, giá cả cạnh tranh, với mục tiêu “Hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp kinh doanh thành công”, Metro cũng đã và đang thiết kế các dịch vụ, giải pháp và cung ứng những mặt hàng phù hợp với các nhóm đối tượng khách hàng cụ thể này.

Với lợi thế riêng của mình, Metro Cash & Carry có kế hoạch gì trong việc xây dựng chuỗi phân phối và hỗ trợ cho các đối tác nội địa?

Trong năm 2013, Metro Cash & Carry Việt Nam tập trung vào việc tăng cường hoạt động của các trung tâm phân phối hiện có và định hướng kinh doanh theo hướng đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng chuyên nghiệp, nâng cao doanh thu và lợi nhuận.

Metro Cash & Carry Việt Nam đã hai lần được vinh dự nhận giải thưởng cao nhất về thực hiện chuỗi cung ứng bền vững năm 2011 và 2012. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư việc tổ chức các khoá đào tạo cho nông dân, ngư dân và nâng cao chất lượng nhà sản xuất địa phương…, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ “trang trại đến bàn ăn”.

Như vậy, áp lực với Metro về xác định sự khác biệt về lợi thế cạnh tranh sẽ như thế nào?

Mô hình kinh doanh của Metro Cash & Carry Việt Nam tương đối khác biệt đối với các công ty bán sỉ trong nước và các công ty có mặt trên thị trường phân phối.

Chúng tôi cung cấp nguồn hàng ổn định cho các khách hàng chuyên nghiệp, với các sản phẩm chất lượng cao với giá cả cạnh tranh, đồng thời cũng đưa ra một giải pháp toàn diện về mua sắm cho các nhóm khách hàng này. Bình thường đây là một thị trường ngách, không tạo ra sự cạnh tranh và cũng không cạnh tranh trực tiếp với các công ty bán sỉ khác trên thị trường.

Trên thực tế, sự tham gia của Metro vào thị trường có ảnh hưởng tích cực tới các hoạt động phân phối hàng hóa thực phẩm và phi thực phẩm được ghi nhận bởi chất lượng sản phẩm cao hơn và giá cả thấp hơn.

Ai là đối tượng khách hàng mục tiêu của Metro, thưa ông?

Cũng giống như tại 29 nền kinh tế mà Công ty có hoạt động, tại Việt Nam, Metro Cash & Carry Việt Nam thực hiện mô hình kinh doanh “doanh nghiệp tới doanh nghiệp” cung cấp tất cả các chủng loại mặt hàng tại một địa điểm, nhằm phục vụ tốt nhất các doanh nghiệp độc lập.

Metro Cash & Carry Việt Nam tập trung đáp ứng nhu cầu cụ thể của các nhóm khách hàng mục tiêu, gồm quán ăn Việt Nam, nhà hàng, các cửa tiệm tạp hóa nhỏ, bếp ăn tập thể, văn phòng và nhà máy. Công ty tiếp tục cung cấp tới các khách hàng nhiều chủng loại mặt hàng thực phẩm và phi thực phẩm đa dạng với nhiều sự lựa chọn.

Bên cạnh đó, Metro Cash & Carry Việt Nam cũng triển khai các dịch vụ mới như giao hàng và tư vấn cho các cửa hàng bán lẻ nhỏ nhằm tăng cường tính hiệu quả và khả năng cạnh tranh cho các khách hàng.

Metro có thể chia sẻ kế hoạch mở rộng và phát triển của mình trong năm 2013?

Năm vừa qua cũng là một năm nhiều thách thức đối với Metro, nhưng chúng tôi tin tưởng Công ty đang đi trên con đường đúng đắn để duy trì tốt sự phát triển kinh doanh. Trong năm 2013, Metro tiếp tục tập trung cho việc tăng cường hoạt động của các trung tâm phân phối hiện có và định hướng kinh doanh theo hướng đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng chuyên nghiệp nâng cao doanh thu và lợi nhuận.

Ngoài việc tiếp tục đầu tư phát triển chuỗi cung ứng bền vững, chúng tôi đang và sẽ tập trung nâng cao nhận thức của nhà cung cấp và khách hàng về vấn đề an toàn thực phẩm.

Metro có kiến nghị gì về cơ chế chính sách hiện nay để mở rộng hoạt động kinh doanh đầu tư của mình?

Năm qua, Chính phủ Việt Nam đã đạt được một số thành tựu quan trọng, đặc biệt là trong kiềm chế lạm phát. Đầu năm nay, Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển - kinh tế xã hội nhằm tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn và phát triển sản xuất- kinh doanh cho các doanh nghiệp trong nước.

Metro Cash & Carry Việt Nam luôn đánh giá tích cực về sự phát triển trung hạn của Việt Nam. Trong lĩnh vực phân phối, chúng tôi mong muốn luôn có sự thống nhất và đồng bộ trong việc thực hiện các quy định, văn bản pháp luật giữa các cấp, các ban, ngành.

Nguồn Dùng hàng Việt