Xu hướng thiết kế nội thất hiện đại trong ngành thời trang tại Việt Nam

Điểm chung của ngành thời trang và thiết kế nội thất chính là ở việc những sáng tạo nghệ thuật sẽ được tôn vinh và chăm chút. Sẽ hoàn hảo hơn nữa khi những ông lớn về thời trang đầu tư thiết kế nội thất cửa hàng để xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Ngày nay, khách hàng khi ra quyết định mua hàng không chỉ dựa trên chất lượng sản phẩm hay thiết kế hợp xu hướng, mà còn dựa trên trải nghiệm dịch vụ tại cửa hàng. Đây cũng là xu hướng nhiều nhà mốt nổi tiếng trên thế giới đang đi theo nhằm tạo dựng hình ảnh riêng phục vụ cho nhóm khách hàng mục tiêu của họ.

Less is more - Phong cách thiết kế hình ảnh ấn tượng

Phong cách tối giản đúng như tên gọi của nó, chú trọng giảm thiểu tối đa việc trang trí những thứ không cần thiết trong không gian nội thất. “Less is more” có thể được hiểu là giảm thiểu những điểm thừa hay tập trung vào những điểm chính, là phương châm thường được các thương hiệu thời trang lớn sử dụng, đối ngược với trường phái làm đầy bằng các món đồ trang trí đa sắc.

Hạn chế sử dụng màu sắc trong trang trí là đặc trưng dễ nhận diện nhất của phong cách Minimalism. Thông thường, có không quá ba màu trong không gian nội thất: một màu nền, một màu chủ đạo và một màu nhấn. Các mảng tường trắng được sử dụng rất phổ biến, như một phông nền trơn nhằm tăng giá trị các đồ vật xung quanh.

Trong ngành thời trang, xu hướng thiết kế tối giản làm tăng không gian trưng bày của hàng hóa trong cửa hàng, tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, không bị rối mắt từ đó tập trung vào sản phẩm hơn.

Dùng ánh sáng làm nội thất

Do hạn chế sử dụng màu sắc trong nội thất, ánh sáng trong phong cách Minimalism được xem như một thành phần trang trí quan trọng để tạo ra các hiệu ứng thị giác và thẩm mỹ. Việc sử dụng ánh sáng, nhất là ánh sáng tự nhiên, được chú trọng nhằm nhấn mạnh các khu vực quan trọng và tôn lên các thành phần kiến trúc khác.

Hình thức này được ứng dụng mạnh mẽ trong thiết kế hiện đại, không chỉ dừng lại ở các tác phẩm hoặc công trình kiến trúc mang tầm vóc và dấu ấn cá nhân, phong cách tối giản đang là chìa khóa của các nhãn hàng bán lẻ để khai phá cảm xúc và tạo nên điểm đặc trưng trong khái niệm mua sắm của khách hàng.

Các thành phần trong trang trí được tối giản nhưng đủ tiện nghi

Không gian của kiến trúc tối giản có tính cân bằng, được tạo nên bởi sự đồng nhất giữa không gian và các kiến trúc nội thất. Yếu tố này rất cần thiết trong ngành thời trang bởi tổng hòa không gian của một cửa hàng bán lẻ tạo nên cảm xúc nhẹ nhàng, tinh tế và dễ dàng tiếp cận với mọi khách hàng.

Các thành phần trang trí nội thất cũng như vật dụng, bàn ghế, kệ trưng bày được sử dụng ở mức độ tối giản, nhưng vẫn đáp ứng được đòi hỏi về tiện nghi sử dụng. Nội thất theo phong cách Minimalism đều có hình dạng đơn giản, hài hoà và hiện đại, được làm nên từ các đường nét không cầu kỳ nhưng tinh tế. Tùy theo định hướng khách hàng hoặc khách hàng mục tiêu mà các thương hiệu thời trang sẽ khai thác, vận dụng tính chất đó vào trong các thiết kế trưng bày.

Điển hình, trong một cửa hàng về túi xách và phụ kiện dành cho phái nữ, màu sắc của không gian sẽ được phối bằng những gam màu nữ tính như: hồng, cam, đỏ trên nền trắng hoặc phối với các mảng xám. Các thiết kế về hình ảnh đầu tiên (window show) cũng cần mang tính thời trang, hay những kệ tủ trưng bày cũng lược bỏ đi những đường nét song song, gấp khúc mà thay vào đó là mảng cong, góc mềm, đường bo, lài của các cạnh.

Có thể thấy Minimalism đang thực sự mang đến trải nghiệm vượt bậc và không chỉ là xu hướng nhất thời mà sẽ tạo nên dấu ấn đặc trưng cho thời kỳ phát triển công nghiệp hóa. Khác với các các quốc gia khác, không gian Minimalism tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào khối dịch vụ như nhà hàng, quán ăn hay quán coffee nhưng xu hướng này sẽ là điều tất yếu dành cho các doanh nghiệp muốn xây dựng một hình ảnh đặc biệt tinh tế trong ngành hàng thời trang.

Một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc thay đổi nhận diện hình ảnh của thương hiệu, áp dụng việc tối giản hóa trong thiết kế cửa hàng đơn cử chính là Vascara. Với những quầy kệ được thiết kế mang đậm phân khúc ngành hàng dành cho nữ giới, Vascara được giới trẻ đón nhận như một điểm đến thể hiện phong cách thời trang của chính mình. Việc tối ưu hóa không gian như Vascara đã làm mang đến cho khách hàng sự thoải mái mỗi khi dành thời gian trải nghiệm mua sắm của mình. Điều này cho thấy đây chính là xu hướng không chỉ dừng lại ở tính tức thời mà sẽ là một phong cách đi cùng theo thời đại phát triển của ngành thời trang.

Brands Vietnam