R&D tại Marico SEA: "1 nhãn hiệu X-Men GO, 6 sản phẩm mới, 9 khảo sát, hơn 100 mẫu thử"

R&D tại Marico SEA: 1 nhãn hiệu X-Men GO, 6 sản phẩm mới, 9 khảo sát, hơn 100 mẫu thử

X-Men GO không phải là một yêu cầu phát triển sản phẩm thông thường. Áp lực tạo ra một dòng sản phẩm “lợi ích chức năng”, phải khác biệt với đối thủ, khác hẳn với những nỗ lực cũ, và hợp xu hướng người tiêu dùng hiện đại, R&D tại Marico SEA đã phát triển công thức như thế nào?

Brands Vietnam đã có buổi trò chuyện cùng Bà Nguyễn Quỳnh Loan, Quản lý bộ phận Nghiên cứu và Phát triển tại Marico SEA về quá trình nghiên cứu sáng tạo (innovation) dòng sản phẩm của nhãn hiệu X-Men GO mới ra mắt. Ứng viên quan tâm có thể tìm hiểu thêm các vị trí tuyển dụng tại đây.

Nỗ lực cải tiến X-Men GO

* Đầu tiên, bà có thể chia sẻ về yêu cầu khởi sự phát triển dòng sản phẩm của X-Men GO?

Từ lúc nhận yêu cầu phát triển công thức đến lúc tung sản phẩm X-Men GO là khoảng 2 năm. Trong bản yêu cầu đầu tiên, phòng R&D được giao nghiên cứu và phát triển một dòng sản phẩm mới, chú trọng về lợi ích chức năng như “sạch sâu” và “trị gàu” chứ không chỉ chú trọng về mùi hương như các sản phẩm trước đây của X-Men.

Từ “sạch sâu” và “trị gàu” đơn giản đến ý tưởng bộ sản phẩm “detox” là một chặng đường khá dài với nhiều thử nghiệm, thay đổi, thất bại, cải tiến, làm lại. Kết quả cuối cùng là 2 dòng sản phẩm là Detox và Refresh. Detox là dòng sản phẩm “loại bỏ 5 tác nhân ô nhiễm” với “than tre hoạt tính”, còn Refresh là dòng sản phẩm mát lạnh với sự kết hợp của “3 loại bạc hà” khác nhau.

* Thời gian dài như vậy, hẳn là phòng R&D đã gặp không ít thử thách?

Đúng vậy. Thử thách nhất có lẽ là chọn công thức hợp lý với những yêu cầu nặng tính chức năng như “sạch sâu, trị gàu”. Công thức được chọn phải cân bằng giữa hiệu quả về chức năng, giá thành và độ ổn định của các thành phần.

Ví dụ, với chức năng trị gàu trong dòng sản phẩm Detox, các hoạt chất thông dụng có thể lựa chọn là ZPTO, Octopirox hay Climbazol. ZPTO và Octopirox là hai hoạt chất trị gàu thường gặp nhất với giá thành hợp lý, loại bỏ sạch gàu nhưng có thể khiến tóc bị khô và xơ. Còn Climbazol là hoạt chất không chỉ mang đến hiệu quả trị gàu vượt trội mà còn đảm bảo được độ mềm mượt của tóc. Tuy nhiên giá thành của Climbazol lại khá cao, gấp nhiều lần hai hoạt chất kể trên. Do vậy, R&D đã phải bàn luận với Marketing và cân nhắc rất nhiều về các công thức có thể sử dụng.

Ngoài ra, trong dự án nghiên cứu dòng sản phẩm X-Men GO, quá trình kiểm tra độ ổn định và tương tác giữa các chất trong sản phẩm cũng gặp nhiều trắc trở. Trong dòng sản phẩm Detox, R&D có sử dụng các hạt than tre hoạt tính. Do đó, chúng tôi cần thực hiện nhiều thí nghiệm để đảm bảo các hạt này “treo” lơ lửng bên trong sản phẩm mà không bị cặn, lắng xuống đáy.

Quá trình phát triển sản phẩm tại phòng thí nghiệm vất vả bao nhiêu, thì đi vào sản xuất đại trà trong nhà máy còn khó hơn gấp bội. Đó là lúc phải kết hợp nhịp nhàng giữa các nhân viên công nghệ, nhà máy sản xuất và bộ phận quản lý chất lượng. Có những vấn đề chỉ phát sinh tại nhà máy vì khi làm ở phòng thí nghiệm với quy mô nhỏ không thể phát hiện được. Thời điểm đó, nhà máy sản xuất cùng lúc 6 sản phẩm X-Men GO nên hầu như ngày nào cũng có vấn đề cần giải quyết.

Cụ thể, với dòng sản phẩm dịch dầu gội đục có ánh nhũ như Detox thì nhà máy không gặp sự cố nào đáng kể. Còn với sản phẩm sữa tắm trong của X-Men GO Refresh, tạo cảm giác sạch sẽ trong lành, người tiêu dùng có thể nhìn thấy rõ chất cặn lắng nếu không được xử lý phù hợp. Tuy nhiên, dù đã kiểm tra rất kĩ tại phòng thí nghiệm, vẫn có một số vấn đề khi được sản xuất tại dây chuyền lớn. Khi ấy, chúng tôi phải quan sát kĩ từng giai đoạn trong nhiều ngày liền, tích cực cải tiến cách thức từ khi sản xuất đến khi đóng chai để có thể ngăn chặn và khắc phục kịp thời.

Những thử thách này giúp tôi thấy được tinh thần vì tập thể và sự quyết tâm của mọi người. Mọi người kề vai sát cánh với nhau, sẵn sàng giải quyết vấn đề để đảm bảo ra mắt dòng sản phẩm X-Men GO đúng thời gian dự kiến.

* Đâu là những khác biệt về mặt công thức của bộ sản phẩm X-Men GO?

Như tôi đã chia sẻ, khác biệt nằm trong mỗi thành phần mà chúng tôi sử dụng, dưới một ý tưởng sản phẩm lớn là “detox” với tính năng “loại bỏ 5 tác nhân ô nhiễm” và “refresh” với “3X sức mạnh mát lạnh”, chứ không đơn thuần là “trị gàu”. Việc sử dụng ý tưởng này cho phép chúng tôi tự do phát triển các công thức khác nhau, nhưng vẫn nhất quán, hướng đến một bộ sản phẩm hoàn chỉnh cho X-Men GO.

Theo yêu cầu của Marketing, hoạt chất được sử dụng để “detox” phải thỏa mãn 2 điều kiện: thành phần tự nhiên và đậm chất Việt Nam. Than tre hoạt tính là chất thỏa mãn yêu cầu trên. Từ trước đến nay, than hoạt tính mang đặc trưng hấp thụ chất bẩn và độc tố. Còn tre lại là một hình ảnh thiên nhiên gần gũi và dễ hình dung với người Việt Nam.

Trước khi đi đến lựa chọn than tre hoạt tính, R&D cũng có nghiên cứu và cân nhắc một số hợp chất khác, ví dụ như khoáng chất vùng Baltic. Tuy nhiên, bấy giờ các hợp chất đó không được chọn vì chưa đủ gần gũi và gắn kết như than tre hoạt tính.

Ngoài thành phần thiên nhiên là “than tre” sử dụng chung cho cả bộ Detox & 3 loại bạc hà cho Refresh, thì mỗi sản phẩm được đầu tư các hoạt chất riêng biệt cụ thể khác, nhằm mang đến hiệu quả chức năng được người tiêu dùng yêu thích.

Cuối cùng, không chỉ khác biệt về công thức sản phẩm, dòng sản phẩm này còn khác biệt về hình dáng bao bì được thiết kế mới mẻ với các góc cạnh sắc nét. Nhờ vậy, sản phẩm lần này mới tạo được dấu ấn và nổi bật hơn so với các sản phẩm trước đây và so với đối thủ.

* Người làm R&D luôn gặp phải áp lực giữa việc cân bằng chi phí – chất lượng sản phẩm – sự hài lòng của người tiêu dùng. Bà đã quyết định như thế nào với nhiều công thức khác nhau?

Khi quyết công thức, R&D đã cân nhắc nhiều về tương quan giữa chi phí và chất lượng sản phẩm. Chúng tôi trình bày nhiều công thức khác nhau cùng những ưu – nhược điểm nhất định với Ban giám đốc và Marketing. Với tầm quan trọng của chiến dịch X-Men GO và kỳ vọng cao của Marketing phải mang đến chất lượng sản phẩm khác hẳn các đối thủ, Ban giám đốc đã đồng ý đầu tư cho công thức ”tốn kém” nhất. Tôi tin lựa chọn chiến lược này của Marico SEA sẽ nâng cao thế mạnh cạnh tranh của dòng sản phẩm mới thiên về chức năng của nhãn hàng X-Men GO.

* Các kết quả Product Test với người tiêu dùng như thế nào? Bà có thể chia sẻ về phản ứng của khách hàng: về mức độ thích, mức độ tin, mức độ khác biệt, ý định mua?

Trước khi thực hiện khảo sát với người tiêu dùng, sản phẩm sẽ trải qua 3 giai đoạn thử nghiệm:

  • Đầu tiên là gội đầu trên mannequin với tóc giả trong phòng thí nghiệm
  • Mời sinh viên cũng như nhân viên công ty sử dụng và đánh giá để cải tiến công thức
  • Sau khi điều chỉnh, thương hiệu mới tiến hành khảo sát với người tiêu dùng mục tiêu

Theo đó, mỗi sản phẩm X-men GO sẽ được thực hiện ít nhất một Product Test trực tiếp với người tiêu dùng, so sánh với các sản phẩm của đối thủ. Đánh giá dựa trên các tiêu chí bao gồm: độ yêu thích tổng quan sản phẩm, độ bọt, mức độ mềm mượt của tóc, hiệu quả trị gàu, mùi hương (lúc mới bật nắp chai, trong lúc sử dụng và độ lưu hương) và cảm quan màu sắc sản phẩm. Độ bọt là một trong các tiêu chí quan trọng nhất, vì với người tiêu dùng Việt Nam, độ bọt nhiều hay ít đồng nghĩa với cảm giác sạch hay không. Khả năng trị gàu cũng được kiểm tra bằng cách quan sát hiệu quả trên người tiêu dùng trước và sau khi sử dụng. Tương tự là mùi hương và độ lưu hương.

Các kết quả khảo sát này là nền tảng để sau này công bố chất lượng cho X-Men GO. Chúng tôi rất tự tin đưa đi kiểm nghiệm các chức năng detox như trị gàu, loại bỏ vi khuẩn với các trung tâm kiểm nghiệm quốc tế và trong nước. Bất kì thông điệp nào được thương hiệu đưa ra với người tiêu dùng đều được phòng R&D chứng minh trước đó.

Các kết quả khảo sát và kiểm nghiệm đều có kết quả tích cực. Do vậy, R&D thực sự tự tin với dòng sản phẩm mới này vì cả 6 sản phẩm được thử nghiệm với người tiêu dùng đều đạt được mức độ yêu thích rõ rệt so với sản phẩm khác trên thị trường.

R&D tại Marico SEA: Đa dạng ý tưởng

* Theo một nghiên cứu từ Kantar Worldpanel, với 100 sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, sẽ có đến 97 sản phẩm thất bại khi không thể tiếp cận đến 1% dân số. Vậy để 97 sản phẩm đó có thể ra thị trường, phòng R&D đã phải hình thành bao nhiêu ý tưởng?

Thực tế số lượng ý tưởng mới đến từ R&D sẽ nhiều hơn con số sản phẩm khoảng 10 lần như vậy, hoặc thậm chí là hơn nữa. Bởi khi nghiên cứu một sản phẩm mới, R&D luôn thực hiện hàng trăm mẫu thử khác nhau về công thức, mùi hương, đặc tính… để có thể tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của người tiêu dùng.

* Theo bà, thử thách thường gặp của phòng R&D trong khi phát triển sản phẩm mới là gì?

Thử thách đầu tiên có lẽ là đảm bảo sự kết hợp nhịp nhàng giữa 4 bộ phận của phòng R&D (Phát triển công thức, Phát triển mùi hương & Tìm hiểu thị hiếu khách hàng, Phát triển bao bì, Quản lý chất lượng) và các phòng ban khác như Marketing và Nhà máy sản xuất để có thể đưa ra những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đảm bảo việc chuyển tải đúng công thức, thiết kế từ phòng thí nghiệm sang sản xuất hàng loạt tại nhà máy.

Ngoài ra, đảm bảo độ ổn định và tương thích giữa các hoạt chất trong sản phẩm cũng là một thử thách lớn. Vì độ ổn định của sản phẩm phải kiểm tra và theo dõi trong thời gian dài mới biết được. Và mỗi dự án thì không có nhiều thời gian phát triển công thức, nhiều khi R&D phải chạy đua với thời gian bằng cách sáng tạo hơn trong việc kiểm tra và đảm bảo độ ổn định.

Quan trọng là R&D cần dự trù trước các rủi ro để có thể sẵn sàng giải pháp để có thể giúp sản phẩm ra thị trường đúng thời gian định trước. Tuy nhiên tôi thấy những thử thách này giống như “adrenaline”, luôn là động lực giúp mọi người làm việc năng suất và tích cực hơn.

* Marico SEA đầu tư như thế nào cho R&D tại Việt Nam?

Theo tôi, phòng R&D tại Marico SEA khá hiện đại so với các doanh nghiệp quốc tế tại Việt Nam, nhất là về mặt thiết bị. Phòng thí nghiệm được cung cấp các thiết bị tiên tiến từ máy sấy hồng ngoại, máy đồng hóa, tủ ấm, tủ ẩm… để có thể hỗ trợ tối đa quá trình nghiên cứu sản phẩm. Không chỉ vậy, Marico SEA cũng có những chương trình trao đổi và đào tạo giữa Việt Nam - Ấn Độ để tạo điều kiện cho đội ngũ R&D của hai bên có dịp trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Ngoài ra, tập đoàn còn có Global Technology Center đặt tại Mumbai. Trung tâm luôn đưa ra những tư vấn kỹ thuật kịp thời nếu việc nghiên cứu tại Việt Nam gặp bất cứ khó khăn gì. Có những kiểm tra tại Việt Nam không thể thực hiện được, R&D sẽ gửi mẫu về trung tâm tại Ấn Độ để thực hiện và theo dõi từ xa.

Làm R&D tại Marico SEA là một công việc thử thách nhưng không kém phần thú vị. Không chỉ tạo nên những sản phẩm mới tại thị trường Việt, những công thức X-Men GO lần này còn được Marico Ấn Độ sử dụng và ra mắt tại nhiều thị trường khác nhau. Đây là một niềm vui và tự hào không chỉ với tôi mà với toàn bộ đội ngũ R&D tại Marico SEA.

* Xin cảm ơn những chia sẻ của bà.

Uyên Nguyễn
Brands Vietnam