Các start-up Việt Nam đã gọi được 750 triệu USD trong 10 tháng đầu năm

Các start-up Việt Nam đã gọi được 750 triệu USD trong 10 tháng đầu năm

Fintech là lĩnh vực đầu tư nóng nhất, với thương vụ lớn nhất trị giá tới 300 triệu USD.

Phát biểu tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest) 2019, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, 10 tháng đầu năm 2019, lượng vốn gọi được từ 29 thương vụ đầu tư vào các start-up Việt Nam đã lên đến hơn 750 triệu USD. Bộ trưởng nhận định, "quy mô đầu tư ngày càng tăng cho thấy, tiềm năng Việt Nam sẽ tạo ra những kỳ lân (các doanh nghiệp start-up được định giá 1 tỷ USD) mới".

Bộ trưởng cho biết thêm, Fintech là lĩnh vực đầu tư nóng nhất, với thương vụ lớn nhất trị giá tới 300 triệu USD. Thương vụ này có thể liên quan đến khoản đầu tư của SoftBank và GIC vào VNLIFE, công ty mẹ của công ty thanh toán VNPAY, Deal Street Asia nhận định.

Một thương vụ gọi vốn fintech quan trọng khác trong năm nay là vòng gọi vốn Series C của MoMo vào tháng 1 do Warburg Pincus dẫn đầu. Giá trị khoản đầu tư vào khoảng 100 triệu USD. Bộ trưởng cho biết, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam hiện có 38 vườn ươm khởi nghiệp, hơn 170 không gian làm việc chung và 61 quỹ khởi nghiệp.

Logistics và thương mại điện tử là những lĩnh vực hàng đầu khác thu hút các nhà đầu tư. Quỹ đầu tư nhà nước Singapore Temasek được cho là đã đầu tư số vốn lên tới 100 triệu USD, và Scommerce.

Trong khi đó, công ty thương mại điện tử Việt Nam - Sendo - tháng trước đã nhận được 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C từ các cổ đông hiện tại và 2 nhà đầu tư mới bao gồm EV Development của Indonesia và Kasikornbank của Thái Lan. Công ty thương mại điện tử Tiki cũng đã gọi được thêm vốn từ công ty đầu tư tư nhân - Northstar Group.

"Cơ hội để đầu tư vào fintech và ví kỹ thuật số tại Việt Nam là rất lớn , khi chính phủ đang thúc đẩy giao dịch không dùng tiền mặt. "Tôi nghĩ rằng fintech, logistics và chăm sóc sức khỏe là những ngành sẽ thu hút rất nhiều đầu tư trong những năm tới", ông Eddy Hong, Tổng giám đốc quỹ đầu tư Hàn Quốc - Nextrans - nói với DealStreetAsia.

Thái Bình
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư