Thương mại điện tử thúc đẩy cuộc đua thiết bị 5G

Thương mại điện tử thúc đẩy cuộc đua thiết bị 5G

Sự bùng nổ xu hướng mua bán, chi tiêu thông qua thiết bị thông minh đã thúc đẩy cuộc chạy đua sản xuất các mẫu điện thoại thông minh (smartphone) 5G vào cuối năm 2019.

Với sự góp mặt của Apple giữa lúc chi phí linh kiện 5G đang giảm xuống, hứa hẹn tạo ra cơn lốc về doanh số ở phân khúc này trong năm mới 2020 với khoảng trên dưới 200 triệu thiết bị.

Apple sẽ dẫn đầu thị trường vào năm 2020?

Trong năm 2019, dù mạng 5G chỉ mới triển khai trên quy mô lớn ở một vài nước bao gồm Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc nhưng cuộc chạy đua sản xuất các mẫu smartphone hỗ trợ mạng 5G đã thực sự nóng. Các nhà sản xuất đang cạnh tranh gay gắt trong cuộc đua điện thoại thông minh 5G, với dung lượngbộ nhớ lớn hơn, nhiều camera hơngiá rẻ hơn.

Hàn Quốc và Mỹ là những nước triển khai mạng 5G đầu tiên trên thế giới. Các nhà mạng ở hai nước này đồng loạt vận hành mạng 5G vào tháng 4-2019. Với tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn hàng chục lần so với mạng tiền nhiệm 4G, mạng 5G mang lại các cải thiện lớn cho trải nghiệm của người dùng từ chơi game trực tuyến cho đến tải phim ảnh và các dữ liệu khác.

Samsung nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường smartphone 5G nhờ lợi thế về danh tiếng, thị phần và sớm ra mắt các mẫu di động mới, nổi bật nhất là Samsung Galaxy S10 5G.

Samsung là thương hiệu dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh 5G tính tới thời điểm này.

Bản báo cáo gần đây của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint cho biết trong quí 3, phân khúc smartphone cao cấp trên toàn cầu giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng sự xuất hiện của các mẫu smartphone 5G đã giúp kiểm soát đà giảm này. Trong quí vừa qua, các mẫu smartphone 5G chiếm 5% tổng doanh số smartphone cao cấp toàn cầu.

Hiện tại, Samsung dẫn đầu phân khúc smartphone 5G với 74% thị phần toàn cầu, tiếp đó là LG với 11%Vivo nắm giữ 5% thị phần. Galaxy S10 5G của Samsung là mẫu smartphone 5G bán chạy nhất, chiếm hơn 1/3 tổng doanh số smartphone 5G trên toàn cầu trong quí 3.

Tuy nhiên, theo hãng phân tích Strategy Analytics, sau khi Huawei ra mắt các mẫu smartphone 5G đầu tiên bao gồm Mate 20 X và mạng 5G chính thức được vận hành thương mại ở Trung Quốc vào cuối tháng 10, nhà sản xuất Trung Quốc này đã nhanh chóng nắm giữ 30% thị phần smartphone 5G trên toàn cầu, chỉ đứng sau mức thị phần 40% của Samsung.

Apple chậm chân hơn các đối thủ nhưng cục diện có thể thay đổi trong năm 2020 khi hãng “quả táo cắn dở” phát động cuộc tấn công mạnh mẽ vào phân khúc này với kế hoạch ra mắt đến từ 3-4 mẫu iPhone hỗ trợ 5G.

Apple được cho là nhắm đến mục tiêu bán 80 triệu iPhone 5G vào năm 2020, tương đương với doanh số iPhone hàng năm của hãng này.

Apple chưa ra mắt iPhone 5G một phần vì trong hai năm qua hãng này kẹt trong các vụ kiện tụng tranh chấp phí bản quyền công nghệ với Qualcomm, nhà cung cấp chip 5G đáng tin cậy nhất hiện nay và khó thay thế trong ngắn hạn. Hồi tháng 4, hai bên nhất trí chấm dứt tất cả các vụ kiện. Apple đồng ý thanh toán một lần 4,5 tỉ đô la tiền bản quyền công nghệ cho Qualcomm, đồng thời ký kết thỏa thuận sử dụng bản quyền sáu năm với Qualcomm cũng như thỏa thuận mua các chip cao cấp của Qualcomm.

Apple kỳ vọng cho ra 3-4 mẫu iPhone 5G trong năm nay.

Một báo cáo nghiên cứu của hãng phân tích Strategy Analytics hồi tháng 11/2019 dự báo, bước sang năm 2020, khi Apple tung ra các mẫu iPhone 5G, hãng này sẽ ngay lập tức thống trị phân khúc này. Strategy Analytics nhận định Apple sẽ nhanh chóng thâu tóm 40% thị phần 5G và mức thị phần tiếp tục tăng lên 50% vào cuối năm 2020. Dự báo của Strategy Analytics dựa vào các dữ liệu lịch sử về nhu cầu nâng cấp của người dùng mỗi khi Apple ra mắt các dòng iPhone mới.

“Có vẻ như bất thường khi nhận định Apple, dù chưa có smartphone 5G trong danh mục, sẽ vượt qua các đối thủ dẫn đầu thị trường 5G hiện nay Samsung và Huawei. Nhưng với 3 mẫu iPhone 5G mới được tung ra vào năm sau, Apple sẽ dẫn đầu thị trường chỉ nhờ đáp ứng nhu cầu nâng cấp iPhone”, Ken Hyers, Giám đốc Strategy Analytics, nói.

Ville-Petteri Ukonaho, nhà phân tích cao cấp ở Strategy Analytics, nhận định: “Hiện tại, Samsung rõ ràng là nhà sản xuất smartphone 5G dẫn đầu thị trường nhưng Apple và Huawei sẽ vượt lên vào năm sau nhờ chiếm lĩnh hai thị trường smartphone 5G lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc”.

Dù vậy, Ken Hyers cho rằng trong dài hạn, Samsung sẽ lấy lại ngôi vương ở thị trường smartphone 5G khi các modem 5G thâm nhập sâu hơn vào nhiều phân khúc smartphone sử dụng hệ điều hành Android và có nhiều thị trường trên thế giới chuyển tiếp sang mạng 5G hơn.

Theo nhà phân tích Ukonaho, triển vọng doanh số smartphone 5G của Huawei bị cản trở bởi lệnh cấm vận công nghệ của Mỹ. Ông nói: “Huawei đang thống lĩnh thị trường smartphone 5G ở Trung Quốc và trong tương lai vẫn vậy. Triển vọng doanh số smartphone 5G của Huawei ở bên ngoài Trung Quốc vẫn tiếp tục bị hạn chế trừ phi lệnh cấm vận công nghệ của Mỹ được dỡ bỏ”.

Xiaomi “đánh” vào phân khúc smartphone 5G giá rẻ

Trong khi cuộc chạy đua sản xuất các smartphone 5G cao cấp có thể chứng kiến sự đổi ngôi, thì cuộc cạnh tranh ở phân khúc 5G bình dân cũng bắt đầu nóng khi Redmi vừa tung ra mắt mẫu smartphone 5G rẻ nhất hiện nay.

Thị phần smartphone 5G của Apple (màu xanh đậm), Huawei (màu xanh da trời) và Samsung (màu gạch) vào năm sau, theo dự báo của hãng phân tích Strategy Analytics. Ảnh: Telecoms

Hôm 10-12, thương hiệu Redmi của hãng Xiaomi (Trung Quốc) chính thức ra mắt mẫu smartphone 5G có tên gọi Redmi K30 5G, được trang bị chip Snapdragon 765G tích hợp modem 5G hoàn toàn mới của Qualcomm và màn hình IPS LCD 6,67 inch, cảm biến vân tay tích hợp trong màn hình, cụm 4 camera. Mẫu điện thoại mới này có giá khởi điểm 1.999 nhân dân tệ (284 đô la, vào khoảng 6,7 triệu đồng) cho phiên bản RAM 6GB và bộ nhớ trong 64GB. Trong khi đó, giá bán của phiên bản cao cấp với RAM 8GB và bộ nhớ trong 256 GB là 2.899 nhân dân tệ (412 đô la). Redmi K30 5G sẽ chính thức lên kệ ở Trung Quốc vào tháng 1-2020.

Trong khi đó, ngày 9-10, Xiaomi cũng chính thức tung ra Mi Note 10 – chiếc điện thoại cao cấp mới nhất của hãng tại thị trường Việt Nam. Mi Note 10 trang bị cụm 5 camera với cảm biến 108 MP đầu tiên trên thế giới cùng dung lượng RAM 6GB, bộ nhớ lưu trữ 128GB và dung lượng pin lớn lên đến 5260mAh. Xiaomi đang bán Mi Note 10 có giá 12,99 triệu đồng; phiên bản Mi Note 10 Pro với dung lượng RAM 8GB, bộ nhớ trong 256GB sẽ có giá 14,99 triệu đồng.

Buổi giới thiệu Mi Note 10 của Xiaomi tại thị trường Việt Nam.

Các mức giá nói trên rẻ hơn nhiều so với mức giá 663 đô la (khoảng 15,3 triệu đồng) của mẫu smartphone 5G đầu tiên của Xiaomi có tên gọi Mi MIX 3 5G được ra mắt vào đầu năm nay.

Trước đó, mẫu smartphone 5G rẻ nhất ở thị trường Trung Quốc là Honor V30 của Huawei có giá bán khởi điểm 468 đô la (khoảng 10,8 triệu đồng). Trước khi Redmi tung Redmi K30 5G, các mẫu smartphone 5G thường được định vị ở phân khúc cao cấp, chủ yếu vì các phần cứng của chúng bao gồm chip 5G có giá bán đắt hơn.

Hôm 3-12, hãng chip Qualcomm đã ra mắt ba bộ chip mới hỗ trợ smartphone 5G gồm Snapdragon 865, Snapdragon 765 và Snapdragon 765G. Snapdragon 865 là bộ chip dành cho các smartphone cao cấp nhất và được sử dụng kèm với modem 5G X55 riêng rẽ. Samsung, LG, Oppo, Google Pixel, OnePlus, Xiaomi... dự kiến sẽ sử dụng bộ chip này cho các mẫu smartphone 5G cao cấp dự kiến tung ra thị trường vào năm sau.

Trong khi đó, hai bộ chip Snapdragon 765 và Snapdragon 765G, được tích hợp modem 5G, nhắm đến các smartphone 5G phân khúc tầm trung. Các chip này giúp hạ giá bán các mẫu smartphone 5G vì không cần phải trang bị thêm modem 5G riêng rẽ.

Redmi K30 5G là mẫu smartphone 5G đầu tiên trên thế giới được trang bị Snapdragon 765G. Giới phân tích dự báo các sản phẩm chip 5G giá rẻ mới này sẽ chắp cánh cho thị trường smartphone 5G phân khúc bình dân trong năm 2020.

Một nhà sản xuất Trung Quốc khác là Oppo, nhà sản xuất smartphone lớn thứ 5 thế giới, đang chuẩn bị ra mắt mẫu smartphone 5G đầu tiên ở Trung Quốc có tên gọi Reno 3 Pro 5G. Cũng giống như Redmi K30 5G, mẫu smartphone này sẽ được trang bị chip Snapdragon 765G.

Phó Chủ tịch Oppo Wu Qiang cho biết đến cuối năm sau, người dùng Trung Quốc có thể sở hữu những chiếc smartphone 5G với giá chỉ nhỉnh hơn 200 đô la. Thậm chí, ông dự báo trong năm 2020, tất cả smartphone ở phân khúc giá 3.000 nhân dân tệ (424 đô la) tại Trung Quốc sẽ đều được hỗ trợ mạng 5G.

Chánh Tài – Theo CNN, CNBC, TechRadar
Nguồn Saigon Times