Google hạn chế cung cấp dữ liệu người dùng cho nhà quảng cáo

Google hạn chế cung cấp dữ liệu người dùng cho nhà quảng cáo

Trong một nỗ lực nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng theo yêu cầu của các cơ quản lý ở châu Âu, Google cho biết sẽ ngưng cung cấp cho các nhà quảng cáo các dữ liệu liên quan đến thể loại nội dung của trang web mà người dùng đang truy cập.

Theo thông báo của Alphabet, công ty mẹ của Google, từ tháng 2-2020 Google sẽ thôi cung cấp thông tin về loại nội dung của một trang web mà người dùng đang truy cập cho những nhà quảng cáo đang tham giá đấu giá để đưa các quảng cáo hiển thị (display ads) lên trang web đó.

Điều này có nghĩa là Google sẽ không cung cấp các thông tin giúp các nhà quảng cáo biết rằng trang web mà người dùng đang xem có nội dung về thời tiết, âm nhạc, ô tô hay thực phẩm...

Các thông tin như vậy giúp các nhà quảng cáo nhắm đến khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn bằng cách chỉ đăng các quảng cáo hiển thị ở những trang web có nội dung phù hợp với thương hiệu của họ.

Loại quảng cáo hướng đến người dùng mục tiêu này (hay còn gọi là quảng cáo lập trình tự động) giúp Google thâu tóm miếng bánh lớn trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Quí 3-2019, Alphabet đạt doanh thu 40,5 tỉ đô la nhưng trong đó gần 34 tỉ đô la đến từ mảng quảng cáo.

Chetna Bindra, Giám đốc sản phẩm cao cấp ở bộ phận quyền riêng tư và sự tin tưởng của người ở Google, cho rằng sự thay đổi này sẽ giúp tránh rủi ro mà trong đó, các nhà quảng cáo tham gia trong các cuộc đấu giá quảng cáo hiển thị của Google có thể xác định được các dữ liệu liên quan đến người dùng cá nhân bằng cách dựa vào nội dung ngữ cảnh (tức loại nội dung của trang web mà người dùng đang truy cập). Chẳng hạn, quy định mới sẽ ngăn chặn các nhà quảng cáo gắn kết các thông tin nhạy cảm về sức khỏe, xu hướng tôn giáo, chính trị và giới tính với bất kỳ người dùng cụ thể nào.

Hồi tháng 5, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland (DPC) mở cuộc điều tra về cách mà Google xử lý dữ liệu người dùng trong các giao dịch kinh doanh quảng cáo. DPC đang xác định xem liệu các thực hành của Google có tuân thủ các luật bảo vệ quyền riêng tư người dùng của Liên hiệp châu Âu (EU) hay không.

Cuộc điều này này được tiến hành sau khi Công ty Brave Software, nhà phát triển trình duyệt chặn quảng cáo Brave, nộp đơn kiện Google ở Anh và Ireland, cáo buộc hãng tìm kiếm này vi phạm Luật Bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của EU vào năm ngoái.

Các nhà quảng cáo và nhà phát hành nội dung lo ngại động thái trên của Google sẽ gia tăng quyền kiểm soát của Google đối với dữ liệu người dùng, từ đó, giúp hãng tìm kiếm này nâng cao quyền thống trị trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Đơn kiện cho rằng sàn đấu giá quảng cáo hiển thị theo thời gian thực của Google (được biết đến với tên gọi Authorized Buyers) cung cấp cho hàng ngàn các công ty quảng cáo dữ liệu cá nhân của người dùng bao gồm địa chỉ trang web (URL) họ đang truy cập, thông tin về thiết bị và địa điểm IP của họ cũng như các thông tin có thể giúp suy đoán giới tính, xu hướng tôn giáo và chính trị của người dùng.

“Google vẫn sẽ chào đấu giá quảng cáo hiển thị ở các trang web, trong đó, cung cấp chi tiết những gì mà bạn đang xem, đọc, nghe cho vô số công ty. Các yêu cầu đấu giá của Google sẽ cung cấp các thông tin về địa điểm của bạn và dữ liệu liên quan đến bạn đủ để giúp xâu chuỗi mọi thứ”, Johnny Ryan, Giám đốc điều hành Công ty Brave Software, nói.

Trong khi đó, các nhà quảng cáo và nhà phát hành nội dung lo ngại động thái trên của Google sẽ gia tăng quyền kiểm soát của Google đối với dữ liệu người dùng, từ đó, giúp hãng tìm kiếm này nâng cao quyền thống trị trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Jason Kint, Giám đốc điều hành Digital Content Next, một hiệp hội đại diện cho các nhà phát hành trực tuyến ở Mỹ, nói: “Không có công ty nào theo dõi công chúng khắp các trang web và đời sống số hóa của chúng ta hơn Google. Dù một số hạng mục nội dung ngữ cảnh có thể nhạy cảm, một quyết định ngưng cung cấp hoàn toàn các nội dung này sẽ tác động đến toàn bộ hệ sinh thái truyền thông, cho thấy rõ các lo ngại của các cơ quan chống độc quyền trên toàn cầu về sự thống trị của Google trong lĩnh vực quảng cáo”.

Ông cảnh báo nếu không có dữ liệu của bên thứ ba về dữ liệu người dùng, giá trị dữ liệu của bên thứ nhất, tức những dữ liệu truy cập trực tiếp của người dùng vào các trang web, sẽ tăng lên đối với các nhà quảng cáo. Ông nói cỗ máy tìm kiếm Google Search là nơi quản lý lớn nhất các dữ liệu trực tiếp như vậy, do đó, “tất cả các bên sẽ tổn thương ngoại trừ Google”.

Chánh Tài
Nguồn Saigon Times