Amazon của tỷ phú Jeff Bezos chiếm lĩnh thị trường thế giới bằng cách nào?

Amazon của tỷ phú Jeff Bezos chiếm lĩnh thị trường thế giới bằng cách nào?

Theo Business Insider, lợi nhuận ròng của gã khổng lồ thương mại Amazon tăng từ 1,2 tỷ USD (năm 2010) lên tới hơn 10 tỷ USD (năm 2018).

Từ năm 2010, Amazon phát triển như một nhà bán lẻ quốc tế, mở rộng mạng lưới hoạt động đến nhiều quốc gia trên thế giới: Ấn Độ, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha, Mexico, Australia và Brazil. (Ảnh: AP)

Năm 2006, Amazon Web Services (AWS) bắt đầu cung cấp các dịch vụ cơ sở hạ tầng CNTT cho các doanh nghiệp dưới hình thức dịch vụ web -- nay thường được gọi là điện toán đám mây. Năm 2010, tất cả các trang web bán lẻ của Amazon.com chuyển sang AWS. Và doanh thu hàng năm của AWS tăng vọt từ 1,5 tỷ USD năm 2012 lên hơn 25 tỷ USD trong năm 2018. (Ảnh: Business Insider)

Năm 2014, Amazon phát hành trợ lý ảo Alexa. Phần mềm này giúp công ty thu hút người dùng mới với sự tiện lợi và sức mạnh tổng hợp. Dòng thiết bị Echo của Amazon, được cung cấp bởi Alexa, hiện là dòng loa thông minh được sử dụng nhiều nhất với 61% thị phần tại Mỹ. (Ảnh: Business Insider)

Đến 2015, hoạt động bán lẻ của Amazon tiếp tục phát triển mạnh, vượt qua Walmart để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất ở Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Trong thập kỷ qua, Amazon cũng tăng số lượng lớn hoạt động giải trí, rót thêm tiền vào Prime Video và mua lại Twitch vào năm 2015. (Ảnh: Business Insider)

Amazon cũng tăng cường độ phủ sóng của mình bằng cách mua Whole Food vào năm 2017 với giá 13,7 tỷ USD. (Ảnh: CNBC)

Năm 2018, công ty mua lại nhà sản xuất chuông cửa thông minh Ring với giá 1 tỷ USD, bước chân vào thị trường thiết bị an ninh. (Ảnh: Business Insider)

Khi Amazon mở rộng sang các thị trường mới, quy mô lực lượng lao động của công ty tăng lên từ 33.700 nhân viên trong năm 2010 lên 647.500 nhân viên vào năm 2018. (Ảnh: Business Insider)

Amazon cũng mở rộng sang lĩnh vực mới: chăm sóc sức khỏe khi mua lại công ty khởi nghiệp sức khỏe PillPack vào năm 2018 và Health Navigator vào năm 2019. (Ảnh: Business Insider)

Mặc dù có nhiều tranh cãi suốt thập kỷ qua nhưng Amazon vẫn được công chúng ưa chuộng, một phần nhờ vào nỗ lực cải thiện tăng sự thuận tiện cho khách hàng nhằm thúc đẩy doanh thu. Cho đến nay, chiến lược của Jeff Bezos đã được đền đáp. (Ảnh: Reuters)

Bằng Lăng / VTC News
Nguồn ICT News