Giải pháp thông minh giúp giữ ấm cho trẻ em vùng cao và góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc

Giải pháp thông minh giúp giữ ấm cho trẻ em vùng cao và góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc

Mỗi năm cứ đến mùa đông, những bộ trang phục truyền thống độc đáo của trẻ em vùng núi phía Bắc lại bị thay thế bởi các loại áo ấm hiện đại. Nhưng năm nay, nhờ một giải pháp sáng tạo từ NIVEA, các em lại được xúng xính trong những bộ áo quần đậm bản sắc, đồng thời vẫn đủ ấm khi trời lạnh.

Nếu có dịp đến thăm Hà Giang, bạn sẽ ấn tượng với hình ảnh các em nhỏ H’Mông rạng rỡ trong những bộ trang phục dân tộc đầy màu sắc. Với các em, được khoác lên trang phục dân tộc vừa là niềm vui, vừa là niềm tự hào. Chẳng cần chờ đến mùa lễ hội như một số dân tộc khác, trẻ em H’Mông mặc trang phục truyền thống trong cả ngày thường, khi đi học lẫn khi đi chơi.

Trẻ em H’Mông trong trang phục dân tộc sặc sỡ đặc trưng.

Tuy nhiên những năm gần đây, biến đổi khí hậu khiến mùa đông thêm phần khắc nghiệt, lớp vải lanh được dệt thủ công tỉ mỉ từ bao đời nay không còn đủ sức giữ ấm cho các em trước giá lạnh. Khu vực Đồng Văn - Hà Giang vốn có mùa đông kéo dài tới 8 - 9 tháng, nhiệt độ trung bình cả năm chỉ khoảng 18oC. Những đợt rét đỉnh điểm, nhiệt độ có thể xuống dưới 0oC. Cái lạnh của mùa đông miền múi không chỉ làm sinh hoạt thêm khó khăn, mà còn khiến da của các em bị khô và nứt nẻ.

Là nhãn hàng chăm sóc da hàng đầu đến từ Đức với 130 năm thấu hiểu làn da, NIVEA Việt Nam mong muốn đem đến một mùa đông ấm áp hơn cho trẻ em vùng cao, vừa để tăng cường bảo vệ làn da trẻ nhỏ, vừa để góp phần gìn giữ nét đẹp của trang phục truyền thống.

Để làm được điều đó, nhãn hàng đã hợp tác cùng Happiness Saigon thực hiện chương trình NIVEA Tailored Care – một dự án sáng tạo giúp giữ ấm cho các em nhỏ vùng cao bằng cách tăng cường khả năng giữ nhiệt cho trang phục truyền thống. Với dự án này, nhãn hàng đã tiên phong trong việc mang ý tưởng mới để đóng góp giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Nivea lấy cảm hứng từ lớp lót aluminium trong bao bì sản phẩm kem dưỡng ẩm NIVEA Creme để tạo nên một chất liệu mới có khả năng cách nhiệt hiệu quả. Chất liệu vải lót aluminium này được phủ thêm một lớp cotton mềm mại, tạo ra loại vải mới vừa giữ ấm tốt, vừa êm dịu với làn da.

Lớp lót aluminium trong hộp kem dưỡng là nguồn cảm hứng để tạo ra loại vải cách nhiệt mới.

Lớp vải cách nhiệt màu xanh được lót bên trong trang phục truyền thống để tăng khả năng giữ ấm cho các em.

NIVEA cung cấp loại vải này cho các thợ may bản địa tại Hà Giang để lót bên trong các bộ trang phục dân tộc, tăng cường đáng kể khả năng giữ ấm. Dù trọng lượng rất nhẹ nhưng loại vải này có thể giữ đến 95% nhiệt lượng cơ thể, ngoài ra còn bền và thoáng khí. Tính đến hiện tại, 1500 bộ trang phục đã được lót thêm lớp vải giữ ấm.

Các em nhỏ H’Mông nay có thể tự hào mặc trang phục truyền thống cả trong mùa đông.

Không chỉ giúp đem một mùa đông ấm áp đến cho các em nhỏ, xa hơn nữa, dự án còn góp phần gìn giữ bản sắc độc đáo của dân tộc H’Mông trong bối cảnh kinh tế phát triển nhanh, các giá trị truyền thống dần bị thay thế. Chỉnh bởi vậy, trong quá trình triển khai, dự án đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng địa phương, để hướng đến sự phát triển bền vững, bảo tồn văn hóa, cần nhiều hơn nữa những dự án thiết thực và nhân văn như thế này.

NIVEA Tailored Care là dự án được nhãn hàng NIVEA Việt Nam hợp tác cùng Happiness Saigon triển khai trong cuối năm 2019, trong đó các thợ may được cung cấp một loại vải mới có thể tăng cường khả năng giữ ấm cho trang phục dân tộc truyền thống. Lấy cảm hứng từ lớp Aluminium trong kem dưỡng NIVEA Creme, loại vải mới được kết hợp bởi lớp Aluminium có tác dụng cách nhiệt tốt với lớp vải cotton mềm mại.

Dự án vẫn đang ghi nhận những kết quả tích cực ở địa phương và dự kiến sẽ còn được mở rộng tới các tình thành khác ở khu vực miền núi phía Bắc.

Nguồn NIVEA và Happinesss SaiGon