Visa: Người dùng Việt thích xác thực bằng sinh trắc học khi thanh toán

Visa: Người dùng Việt thích xác thực bằng sinh trắc học khi thanh toán

Một nghiên cứu mới được ủy quyền bởi Visa cho thấy phần lớn chủ thẻ ở Việt Nam quan tâm đến việc xác thực bằng sinh trắc học như nhận diện vân tay hoặc khuôn mặt để hoàn tất giao dịch thanh toán, thay vì dùng các công nghệ trước nay như mã PIN hoặc mật khẩu.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi công ty Fabrizio Ward LLC với sự ủy quyền của công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Visa, thông qua việc khảo sát trực tuyến dành cho các chủ thẻ tín dụng tại Việt Nam nhằm tìm hiểu thái độ của người dùng đối với các phương thức xác thực thanh toán hiện có và mới có trên thị trường. Việc khảo sát tập trung vào các vấn đề về bảo mật, tính tiện lợi và độ tin cậy.

Nghiên cứu này được Fabrizio Ward LLC khảo sát ở 500 người dùng có thẻ tín dụng ở độ tuổi trưởng thành tại Việt Nam.

Theo nghiên cứu, 95% người được phỏng vấn cho biết họ đã từng sử dụng xác thực vân tay để thực hiện thanh toán, giúp phương thức này trở thành hình thức xác thực sinh trắc học phổ biến nhất. Kết quả khảo sát cũng cho thấy người dùng cảm thấy thanh toán sinh trắc học đảm bảo tính an toàn, nhanh chóng và dễ dàng hơn so với các phương thức truyền thống.

Infographic về top 5 bí mật về sinh trắc học do Visa cung cấp.

Những người tham gia khảo sát đều bình chọn sinh trắc học là một trong những hình thức xác thực an toàn cao, với 97% cho rằng nhận diện vân tay là một phương thức bảo mật cao, theo sau là công nghệ nhận diện mống mắt với 94%, và nhận diện khuôn mặt với 92%. Những hình thức này được đánh giá an toàn hơn các phương thức như xác thực bằng mã PIN với 87% và mật khẩu với 84%.

83% người tham gia khảo sát khẳng định rằng họ đã từ bỏ việc mua sắm trực tuyến, với lý do được đề cập nhiều nhất là quên mật khẩu (41%) hoặc gặp rắc rối khi đăng nhập vào tài khoản (38%). Điều này lý giải vì sao chỉ một trong năm người tham gia khảo sát sử dụng mật khẩu riêng biệt cho mỗi tài khoản. Tuy vậy, 93% cho biết họ cảm thấy an toàn khi thanh toán bằng mã PIN hoặc mật khẩu.

Theo Visa Việt Nam, nghiên cứu trên cho thấy thị trường đang có nhu cầu cao cho công nghệ sinh trắc học, và hơn nữa là người dùng Việt Nam rất thích sử dụng các công nghệ mới.

Khi được hỏi về lý do người dùng không sử dụng xác thực sinh trắc học, phần lớn câu trả lời là vì ngân hàng của họ không hỗ trợ công nghệ này. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng họ sẽ cân nhắc việc thay đổi và ngừng sử dụng dịch vụ ngân hàng, nhà cung cấp thẻ thanh toán hoặc các dịch vụ di động không cung cấp xác thực sinh trắc học.

Lê Hoàng
Nguồn Saigon Times