Apple đang “hốt bạc” từ bán ứng dụng trên App Store

Apple đang “hốt bạc” từ bán ứng dụng trên App Store

Giá cổ phiếu Apple đạt kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 08/01 sau khi "táo khuyết" cho biết người tiêu dùng đã chi số tiền lớn chưa từng thấy trên gian ứng dụng App Store trong những ngày cuối cùng của năm 2019.

Thông qua một bài blog, Apple cho biết từ đêm Giáng sinh đến đêm giao thừa, người dùng đã bỏ 1,4 tỷ USD để mua ứng dụng trên App Store, tăng 16% so với cùng kỳ 2018.

Kết thúc phiên ngày thứ Tư, cổ phiếu Apple tăng hơn 1,6%, đạt gần 303,2 USD/cổ phiếu, nâng tổng mức tăng từ cuối 2018 đến nay lên 92%. Ở mức giá cổ phiếu này, giá trị vốn hóa thị trường của Apple đạt khoảng 1,33 nghìn tỷ USD.

Việc App Store đắt khách và thành công ở những thiết bị đeo như AirPod cho thấy khả năng của Apple trong việc tạo ra những nguồn thu mới trong bối cảnh tăng trưởng doanh thu từ điện thoại thông minh (smartphone) iPhone - "cỗ máy in tiền" bấy lâu nay của Apple - ngày càng chững lại, nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities nhận định.

Điều này "phản ánh sức mạnh bên trong của Apple trong việc kiếm tiền từ 925 triệu iPhone đang được sử dụng trên toàn thế giới", ông Ives nhận định trong một bó cáo được hãng tin Bloomberg trích dẫn.

Còn theo nhà phân tích Gene Munster thuộc Loup Ventures, dữ liệu về doanh thu trên App Store là một bằng chứng nữa cho thấy sự phát triển nhanh chóng ở mảng dịch vụ của Apple không hề phụ thuộc trực tiếp vào doanh số bán iPhone.

Apple cũng cho biết chi tiêu của người dùng trên App Store trong ngày đầu tiên của năm 2020 đạt 386 triệu USD, mức doanh thu ngày cao kỷ lục và tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ 2008 đến nay, Apple đã trả 155 tỷ USD cho các nhà phát triển ứng dụng, so với con số 120 tỷ USD công bố vào tháng 1/2019.

Điều này có nghĩa là doanh thu trên App Store đạt khoảng 50 tỷ USD trong 2019 nếu dựa trên ước tính rằng các nhà phát triển ứng dụng được hưởng 70% số tiền thu về từ bán ứng dụng và Apple hưởng 30%.

Nếu các nhà phát triển hưởng 35 tỷ USD, thì số tiền chảy về túi Apple trong 2019 từ App Store là 15 tỷ USD, theo ước tính của CNBC.

Thăng Điệp
Nguồn VN Economy