Honda nắm đến 79% thị phần xe máy

Honda nắm đến 79% thị phần xe máy

Trong số hơn 3,25 triệu xe máy bán ra toàn thị trường trên cả nước năm 2019, Honda nắm đến 79% thị phần, bỏ xa các thương hiệu xe máy khác gồm Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng lượng bán hàng năm 2019 của các thành viên VAMM đạt 3.254.964 xe, giảm 3,87% so với năm trước đó. Như vậy tính ra trung bình mỗi ngày gần 9.000 xe máy được bán ra trên thị trường.

Đây là tổng lượng bán hàng của năm thương hiệu đang chi phối thị trường xe máy trong nước gồm: Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha. Mặc dù VAMM không công bố kết quả cụ thể lượng bán hàng của từng thương hiệu, nhưng qua kết quả báo cáo kinh doanh của Honda cho thấy thương hiệu xe máy đến từ xứ mặt trời mọc này đang chi phối thị trường xe máy Việt Nam, bỏ xa các đối thủ còn lại.

Cụ thể theo báo cáo của Honda Việt Nam, trong năm qua hãng đã tiêu thụ được hơn 2,573 triệu xe máy các loại, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính ra thị phần xe máy của Honda trong năm qua chiếm đến 79%. Bốn thương hiệu còn lại chỉ nắm giữ 21% thị phần.

Đáng chú ý, sản phẩm xe máy Honda bán ra trong năm 2019 tiếp tục tăng thị phần trên thị trường so với những năm trước đó, và sự tăng trưởng thị phần này của Honda được cho là từ việc tiếp tục "ăn thêm" thị phần của các thương hiệu xe còn lại.

Bởi lẽ trong năm 2018, với lượng xe tiêu thụ đạt gần hơn 2,568 triệu chiếc, đã giúp thị phần của hãng tăng thêm 4,2% so với năm 2017, chiếm 75,9% thị phần của tổng lượng xe tiêu thụ trên toàn thị trường. Ở năm 2018 đó, bốn hãng xe còn lại (Yamaha Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam, và Piaggio Việt Nam) đã bị thu hẹp thị phần chỉ còn 24,1%, tương đương với gần 817.430 chiếc.

Và trong năm 2019, trong khi toàn thị trường xe máy có lượng tiêu thụ không tăng, thậm chí còn bị sụt giảm 3,87% so với năm trước đó nhưng thị phần của Honda lại đạt đến 79%, tức tăng thêm 3,2% so với năm 2018. Điều này nghĩa là một trong bốn thương hiệu xe máy còn lại nói trên có lượng tiêu thụ trong năm qua bị sụt giảm.

Lượng bán hàng xe máy qua các năm của các thành viên VAMM. Ảnh: Hùng Lê

Trên thực tế, lượng xe máy tiêu thụ trong những năm qua gần như ở hàng ngang, có năm tăng nhẹ, nhưng cũng có năm giảm nhẹ với mức trên dưới 3 triệu xe/năm. Mặc dù vậy, hiện tại, Việt Nam đang được xếp thứ 4 thế giới trong danh sách các quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất, đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Đây là lý do mà các hãng ngày càng tung ra thị trường nhiều xe mới và xem Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu.

Và để đạt được lượng bán hàng hiện nay các hãng đều phải nỗ lực rất lớn. Đơn cụ như Honda Việt Nam cho biết đạt được kết quả bán hàng nói trên, trong năm qua hãng xe máy Nhật Bản này đã cho ra mắt đến 23 mẫu xe và phiên bản mới áp dụng những công nghệ hiện đại. Trong đó nổi bật nhất là sự xuất hiện của 3 phiên bản hoàn toàn mới của 3 mẫu xe Winner X, SH125i/150i và Air Blade 125cc/150cc.

Bên cạnh các sản phẩm thuộc dòng xe phổ thông khác bao gồm: xe số, xe ga và xe côn tay cỡ nhỏ, Honda Việt Nam vẫn tiếp tục mở rộng với mảng xe phân khối lớn. Đồng thời, hãng cũng tăng cường dịch vụ và chăm sóc khách hàng như mở mới 13 cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEADs) trong năm 2019, nâng tổng số HEADs đến cuối năm rồi lên gần 800 HEADs trên cả nước.

Theo dự đoán của giới chuyên môn, sức mua xe máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì trên dưới 3 triệu xe, đòi hỏi các hãng phải tiếp tục có nhiều chiến lược để cạnh tranh nhằm giữ thị phần. Và một khi dung lượng thị trường không được "nở ra", thì nguy cơ thị phần của hãng này sẽ chạy sang hãng khác nếu các hãng giậm chân tại chỗ như được chứng kiến trong năm 2019.

Lê Hoàng
Nguồn Saigon Times