Năm 2020, ngành hàng không toàn cầu có thể mất 113 tỉ USD vì dịch bệnh corona

Năm 2020, ngành hàng không toàn cầu có thể mất 113 tỉ USD vì dịch bệnh corona

Với sự lây lan nhanh chóng như hiện nay của dịch bệnh do chủng mới của vi-rút corona (COVID-19), ngành hàng không toàn cầu năm 2020 có thể chứng kiến khoản lỗ đến 113 tỉ USD, theo tính toán của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Báo cáo cập nhật về tác động tài chính của dịch bệnh COVID-19 đối với ngành hàng không toàn cầu được IATA ước tính dựa trên hai tình huống: dịch bệnh lây lan hạn chếlây lan rộng rãi.

Theo đó hiệp hội này dự báo năm 2020, ngành hàng không toàn cầu sẽ chứng kiến khoản lỗ 63 tỉ USD đối với kịch bản COVID-19 lây lan đến hơn 100 ca ở mỗi thị trường hiện đang có dịch bệnh (tính đến ngày 2.3 là 70 thị trường). Kịch bản tiếp theo, nếu dịch bệnh lây lan rộng hơn mức độ này, khoản lỗ ước tính lên đến 113 tỉ USD.

Trước đó vào ngày 20.2, trong bối cảnh thế giới ghi nhận chưa đến 30 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm bệnh, IATA đã công bố mức lỗ ước tính của ngành vận tải hàng không là 29,3 tỉ USD. Dự báo dựa trên kịch bản tác động của COVID-19 chỉ giới hạn ở các thị trường có liên quan đến Trung Quốc. Kể từ thời điểm đó, đến nay vi-rút corona chủng mới đã lan đến 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thị trường tài chính đã phản ứng cách mạnh mẽ. Giá cổ phiếu hàng không đã giảm gần 25% tính từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, lớn hơn khoảng 21 điểm phần trăm mức giảm khi cuộc khủng hoảng do dịch SARS gây ra vào năm 2003.

COVID-19 đẩy giá cổ phiếu hàng không giảm gần 25% tính từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Ở kịch bản dịch bệnh lây lan hạn chế, IATA đánh giá các thị trường có hơn 100 trường hợp nhiễm COVID-19 được ghi nhận đến ngày 2.3. Các thị trường này đã trải qua một đợt giảm giá mạnh sau đó hồi phục theo đồ thị chữ V. Đồng thời, kịch bản này cũng tính đến sự sụt giảm niềm tin người tiêu dùng ở các thị trường khác là Bắc Mỹ, châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu.

Cụ thể, lượng hành khách tại thị trường Trung Quốc ước tính sẽ giảm 23%, Ý giảm 24%, Iran giảm 16%, Hàn Quốc giảm 14%, Nhật giảm 12%, Singapore giảm 10%, Pháp giảm 10% và Đức giảm 10%. Ngoài các quốc gia kể trên, phần còn lại của châu Á sẽ sụt giảm nhu cầu hành khách 11%, phần còn lại của châu Âu giảm 7% và Trung Đông giảm 7%.

Tính trên toàn cầu, sự sụt giảm nhu cầu này sẽ làm giảm 11% doanh thu hành khách, tương đương 63 tỉ USD. Trong đó, thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 22 tỉ USD, tương đương 35%. Các thị trường có liên kết với châu Á (gồm cả Trung Quốc) chiếm 47 tỉ USD, tương đương gần 75%.

Ở kịch bản dịch bệnh lan rộng, IATA áp dụng phương pháp dự báo tương tự nhưng áp dụng cho tất cả các thị trường hiện ghi nhận có từ 10 ca nhiễm COVID-19 tính đến ngày 2.3. Kết quả, ngành hàng không toàn cầu mất 19% doanh thu hành khách, tương đương 113 tỉ USD.

Xét ở góc độ tài chính, quy mô khoản lỗ này tương đương với khoản lỗ ngành hàng không thế giới từng gánh chịu trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi 2007-2008.

Dù tác động lên thị trường hàng không ở mức 63 tỉ USD hay 113 tỉ USD, đây vẫn là một cuộc khủng hoảng.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Kịch bản thứ hai nhiều khả năng sẽ xảy ra hơn, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đến nay đã lây lan đến 96 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cập nhật đến 7h sáng ngày 12.3, Worldometer ghi nhận có hơn 126.364 người trên toàn thế giới nhiễm bệnh với 4.635 người tử vong.

Ông Alexandre de Juniac, tổng giám đốc IATA cho biết hiện tại, nhiều hãng hàng không cắt giảm công suất và thực hiện nhiều biện pháp khẩn cấp để tiết giảm chi phí. Các hãng này đang phải nỗ lực duy trì hoạt động để đảm bảo nhiệm vụ liên kết các nền kinh tế thế giới, và rất cần các gói hỗ trợ từ các chính phủ để được xem xét giảm thuế, phí và các chính sách hỗ trợ khác.

“Kết quả do COVID-19 mang lại gần như là điều chưa từng có tiền lệ. Trong vòng chưa đầy hai tháng, triển vọng ngành hàng không ở nhiều nơi trên thế giới đã trở nên tiêu cực. Trong khi vẫn chưa rõ vi-rút sẽ phát triển như thế nào, dù tác động lên thị trường ở mức 63 tỉ USD hay 113 tỉ USD, đây vẫn là một cuộc khủng hoảng”, tổng giám đốc IATA nhận định.

Kể từ đầu năm, giá dầu đã có sự sụt giảm đáng kể, với mức giảm giá dầu Brent khoảng 13 USD/thùng. Điều này có thể giúp cắt giảm 28 tỉ USD trên hóa đơn nhiên liệu năm 2020, nhưng không làm giảm nhiều mức tàn phá do COVID-19 gây ra đối với nhu cầu vận tải hàng không.

Bích Trâm
Nguồn Forbes Vietnam