Bill Gates: "COVID-19 sẽ tiếp tục buộc ngành nhà hàng và du lịch chuyển đổi số mạnh mẽ hơn"

Bill Gates: COVID-19 sẽ tiếp tục buộc ngành nhà hàng và du lịch chuyển đổi số mạnh mẽ hơn

Theo vị tỷ phú, trong cái khó thường ló cái khôn và chúng ta sẽ tạo ra được thứ thực sự hiệu quả hơn so với trước đây.

Tuần trước, tỷ phú Bill Gates đã tham gia vào một buổi phát trực tiếp trên LinkedIn để trả lời các câu hỏi về đại dịch COVID-19. Nhà đồng sáng lập Microsoft cho biết sẽ mất khá nhiều thời gian trước khi mọi thứ trở lại bình thường và rất nhiều trong số đó có khả năng sẽ thay đổi mãi mãi.

Vị tỷ phú tin rằng Mỹ có thể bắt đầu mở cửa từ đầu tháng 6 nếu mọi việc suôn sẻ, tuy nhiên, việc này mới chỉ dừng lại ở mức đưa các hoạt động trở lại bình thường một nửa. Ông nói: "Theo tôi, những việc như vận hành nhà máy, xây dựng hay mở cửa trường học sẽ như trước kia. Tuy vậy, các ngành công nghiệp khác như khách sạn, sự kiện thể thao và thậm chí là bất động sản sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Mọi người sẽ đi lại và du lịch chứ? Họ có muốn đến nhà hàng hay nghĩ đến việc mua một căn nhà mới trong bối cảnh hiện tại không? Do đó, ngay cả khi chính phủ nói rằng những hoạt động này vẫn ổn, chúng ta khó có thể mong đợi nhu cầu sẽ tăng chỉ sau một đêm".

Hàng loạt nhà hàng trên thế giới phải đóng cửa vì đại dịch COVID-19.

Xu hướng chuyển đổi số

Ngoài những vấn đề trên, Gates tin rằng đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục buộc chúng ta phải chuyển đổi số nhiều hơn. Và thật may mắn là nguồn tài nguyên vô hình – internet – hầu như lúc nào cũng có sẵn.

Ví dụ như Microsoft đã tổ chức họp cổ đông online trước cả khi đại dịch bùng phát. Khi nhiều công ty bắt đầu áp dụng cách này, Gates cho rằng họ sẽ không muốn trở lại hình thức họp trực tiếp sau khi dịch bệnh qua đi. Hay việc đi công tác, theo vị tỷ phú, sẽ ít đi nhiều so với trước kia.

Thậm chí, ông còn nhắc đến "phòng xử án ảo" hay "cơ quan lập pháp ảo" dựa trên cải tiến công nghệ và chuyển đổi số để mọi thứ trở nên thuận tiện hơn. Theo ông, trong cái khó thường ló cái khôn và chúng ta sẽ tạo ra được thứ thực sự hiệu quả hơn so với ngày trước.

Làm thế nào để thích nghi?

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch, làm thế nào để thích nghi với những gì Bill Gates vừa nhận xét?

Ví dụ, nếu điều hành một nhà hàng, hãy đảm bảo rằng bạn có dịch vụ giao hàng đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu gọi thức ăn của mọi người trong thời gian giãn cách xã hội. Hãy ngừng tự hỏi có nên làm như vậy không bởi đây gần như là lựa chọn duy nhất của bạn ở thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, bạn cũng nên điều chỉnh trang web hoặc ứng dụng đặt hàng để nhà hàng của mình trở nên nổi bật với nhiều tính năng thuận tiện. Và đừng quên sức mạnh của marketing nội dung: Tạo video nấu ăn hay giới thiệu một số món ăn phổ biến nhất của nhà hàng là một việc nên làm. Nếu trở nên viral, nó sẽ đem lại kết quả kinh doanh tốt.

Còn nếu hoạt động trong lĩnh vực du lịch – một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch, bạn có thể học theo cách của "Greece From Home". Đây là một sáng kiến do Tổ chức du lịch quốc gia Hy Lạp hợp tác cùng Google nhằm mục đích sử dụng nội dung trực tuyến để tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.

Thông qua video trên YouTube và nhiều nội dung khác, những nhà sáng tạo đã cho mọi người tham quan các bảo tàng, địa điểm khảo cổ, trải nghiệm cảnh đẹp thiên nhiên và thậm chí là đi bộ để ghé thăm nhà hàng nổi tiếng – tất cả đều qua internet.

Nếu thực hiện đúng, nội dung của bạn có thể mang lại doanh thu thông qua quảng cáo hoặc bán sản phẩm. Hoặc ít nhất, đó là cách để giữ kết nối với khách hàng cho đến khi họ sẵn sàng và có thể đi du lịch trở lại.

Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn không thuộc một trong những ngành này, hy vọng các ví dụ trên sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng. Điều quan trọng là chuyển hướng và sử dụng thời gian một cách khôn ngoan. Bạn càng thích nghi nhanh chóng theo thực tế, cơ hội sống sót và phát triển mạnh trong đại dịch của bạn càng cao.

Duni
Nguồn CafeBiz