Microsoft sa thải phóng viên và biên tập, dùng AI xử lý tin bài

Microsoft sa thải phóng viên và biên tập, dùng AI xử lý tin bài

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ nói quyết định này không phải do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Microsoft vừa sa thải hàng chục phóng viên và biên tập làm việc tại bộ phận SANE – bao gồm tìm kiếm, quảng cáo, tin tức và phát triển trình duyệt Edge.

Việc này nằm trong dự án sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để biên soạn nội dung và lựa chọn tin tức đăng trên website MSN, trong trình duyệt Internet Explorer, Edge và nhiều ứng dụng tin tức khác do Microsoft phát triển.

Người phát ngôn Microsoft nói: “Như mọi công ty, chúng tôi thường xuyên đánh giá hoạt động kinh doanh của mình. Một số bộ phận được tăng đầu tư, một số khác lại giảm. Nhưng quyết định chắc chắn không xuất phát từ những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19”.

Tuy nhiên, có thể đây là lời thoái thác, bởi ai cũng biết mọi doanh nghiệp truyền thông trên thế giới đều bị thiệt hại nặng nề do doanh thu quảng cáo trên mọi nền tảng đều giảm mạnh.

Hiện Microsoft có hơn 800 phóng viên và biên tập làm việc ở 50 địa điểm trên thế giới.
Ảnh: Pinterest

Theo báo cáo của Bussiness Insider, Microsoft ở Mỹ đã cắt giảm khoảng 50 nhân sự, thêm 27 người khác ở Anh cũng sẽ mất việc, tờ The Guardians đưa tin. Đây chỉ là những con số đầu tiên bởi kế hoạch này sẽ được gã khổng lồ công nghệ triển khai trên diện rộng.

Microsoft đã hoạt động trong lĩnh vực tin tức hơn một phần tư thế kỷ, tính từ lúc MSN ra mắt năm 1995. Theo tiết lộ từ chính Microsoft thì họ nắm trong tay hơn 800 phóng viên và biên tập, làm việc ở khoảng 50 địa điểm khác nhau trên toàn thế giới.

Gần một năm trở lại đây, Microsoft đã bắt đầu đưa AI vào mảng sản xuất tin tức và cũng khuyến khích những quản lý, phóng viên tích cực sử dụng AI. Công việc của AI là quét nội dung, chọn lọc, xử lý nội dung, thậm chí đề xuất ảnh phù hợp dùng trong bài cho biên tập (con người).

Microsoft hiện vẫn để các biên tập (con người) lựa chọn những bài viết quan trọng nhất hàng ngày từ nhiều nguồn khác nhau để đăng trên Microsoft News, website MSN và trình duyệt Edge, nhưng tương lai có thể sẽ thay đổi rất nhanh chóng.

Hoài Điệp
Nguồn Nhịp sống doanh nghiệp