Mai Linh muốn “lột xác” bằng công nghệ?

Mai Linh muốn “lột xác” bằng công nghệ?

Với một loạt thay đổi, công nghệ sẽ chính là yếu tố tiên quyết trong định hướng hoạt động của Mai Linh thời gian tới đây.

Sau quãng thời gian khó khăn do đầu tư đa ngành cùng sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường vận tải, Tập đoàn Mai Linh bắt đầu tái cấu trúc với một loạt thay đổi mới.

Trước hết là quyết định “thay máu” lãnh đạo cấp cao với việc bổ nhiệm ông Rahn Wood, quốc tịch Úc, làm Tổng giám đốc mới của Tập đoàn từ tháng 2 năm nay. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử gần 30 năm của tập đoàn, Mai Linh có Tổng giám đốc không phải là người Việt.

Được biết, ông Rahn Wood đã có hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc tại các ngân hàng lớn trên thế giới và 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, giữ chức vụ quan trọng tại một số ngân hàng như HSBC, MasterCard, VIB, Techcombank, Eximbank Việt Nam… Đáng chú ý, CEO mới của Mai Linh được đánh giá là người tiên phong trong mảng kỹ thuật số và công nghệ.

Với quyết định này, có thể hiểu, công nghệ sẽ chính là yếu tố tiên quyết trong định hướng hoạt động của Mai Linh trong thời gian tới đây.

Ông Rahn Wood, Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh.

Và điều này cũng phần nào được chứng minh khi mới đây, Mai Linh đã kết hợp với Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) cho ra mắt ứng dụng VNPAY SmartPOS trên xe taxi.

Ứng dụng này được kết nối Bluetooth, Wifi, 4G, định vị toàn cầu GPS; camera sau để quét mã QR và mã vạch; in hóa đơn thanh toán ngay trên thiết bị; tích hợp đồng bộ các phần mềm quản lý và đặt xe do Mai Linh phát triển... Ngoài ra, VNPAY SmartPOS còn cho phép tài xế tra cứu lịch sử giao dịch, in lại hoá đơn cũng như đổi mã PIN và tra cứu số dư thẻ thành viên của Mai Linh.

Theo ông Rahn Wood, VNPAY SmartPOS hiện là thiết bị duy nhất trên thị trường chấp nhận hầu hết các phương thức thanh toán như thẻ ngân hàng (bao gồm các loại thẻ nội địa và quốc tế); thẻ thành viên MCC và Green Card đầu số mới 120793; thanh toán qua mã VNPAY-QR; QR Voucher do Mai Linh phát hành; các ví điện tử có liên kết…

Tổng giám đốc Mai Linh cũng cho biết, trong giai đoạn 1, VNPAY SmartPOS sẽ được triển khai lắp đặt cho toàn bộ mạng lưới xe taxi Mai Linh khu vực Hà Nội, thay thế cho những máy POS truyền thống. Giai đoạn tiếp theo, VNPAY SmartPOS sẽ tiếp tục được ứng dụng tại các tỉnh thành phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và các trung tâm du lịch.

Buổi lễ ra mắt ứng dụng VNPAY SmartPOS trên xe taxi.

Trong khi đó, một sản phẩm mới khác của Mai Linh là thẻ xanh Green Card lại được tích hợp công nghệ giao tiếp trường gần NFC (Near-Field Communications) và QR Code nên có thể thanh toán không cần chạm.

Khi sử dụng trên VNPAY SmartPOS, Green Card giúp khách hàng dễ dàng quản lý và kiểm soát được tổng hạn mức sử dụng, chủ động phân bổ hạn mức sử dụng cho từng thẻ cũng như chủ động in bảng sao kê chi tiết phát sinh… Ông Rahn Wood cho biết, trong tương lai gần, Green Card sẽ được Mai Linh tích hợp thêm phương thức thanh toán trả trước.

Nói về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, lãnh đạo Mai Linh cho biết, trong năm nay, Mai Linh dự kiến sẽ tập trung vào các thành phố lớn, các thành phố du lịch vốn là những nơi có lượng khách hàng sử dụng thẻ lớn.

Trong tương lai gần, Green Card sẽ được Mai Linh tích hợp thêm phương thức thanh toán trả trước.

Ngoài ra, đi kèm với giải pháp thẻ Xanh, Mai Linh hướng tới mục tiêu đa dạng hóa trải nghiệm khách hàng khi họ có thể sử dụng các dịch vụ khác nhau trong hệ sinh thái Mai Linh như taxi, du lịch, xe cho thuê, bảo trì bảo dưỡng… một cách dễ dàng và tiện lợi.

“Hiện tại, các dịch vụ này đã được cung cấp đến mạng lưới các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi sẽ triển khai thêm các loại thẻ trả trước, thẻ quà tặng để khách hàng có được trải nghiệm phong phú hơn nữa”, Tổng giám đốc Mai Linh cho biết.

Cũng theo lãnh đạo công ty, năm vừa qua công ty đã tập trung tái cấu trúc, tối ưu hoá mô hình kinh doanh, vận tải và đưa ra những định hướng tốt nhất cho các thị trường có sự cạnh tranh lớn, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

“Cách tiếp cận và định hướng sử dụng công nghệ của chúng tôi khác với những doanh nghiệp khác trên thị trường. Với kinh nghiệm gần 30 năm trong ngành vận tải, chúng tôi hiểu rằng, trải nghiệm khách hàng là điều quan trọng nhất, và công nghệ chính là thứ sẽ giúp chúng tôi tạo ra những trải nghiệm khác biệt”, Tổng giám đốc Mai Linh nói.

Linh Linh
Nguồn BizLive