Samsung đã giành lại vị trí dẫn đầu tại thị trường smartphone Đông Nam Á

Samsung đã giành lại vị trí dẫn đầu tại thị trường smartphone Đông Nam Á

Samsung đã giành lại vị trí dẫn đầu tại thị trường smartphone Đông Nam Á trong quý I/2020.

Samsung đã giành lại vị trí dẫn đầu tại thị trường smartphone Đông Nam Á trong quý I/2020 sau khi để vuột vị trí này vào tay Oppo trong quý cuối năm ngoái.

Theo báo cáo của tổ chức theo dõi thị trường Counterpoint Research công bố ngày 16/6, trong quý đầu năm nay, Samsung chiếm 18,9% thị phần, vượt Oppo 0,2%.

Các công ty Trung Quốc cũng giữ các vị trí từ thứ 3-5 trong danh sách. Xiaomi đứng ở vị trí thứ 3 với 14,8%, tiếp đến là Vivo với 13,6% và Realme với 7,3%.

Ảnh minh hoạ

Theo Counterpoint Research, sự gia tăng tỉ lệ điện thoại thông minh có giá cao trong khu vực là yếu tố có lợi cho Samsung. Dòng điện thoại thông minh có giá dưới 100USD chiếm 27% thị trường Đông Nam Á trong quý I, so với 46% trong cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, tỉ lệ điện thoại thông minh có giá khoảng 600-900USD tăng từ 4% lên 10%.

Theo các nhà quan sát, sự nổi lên gần đây của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc là nhờ sự phục hồi tương đối nhanh của nước này từ đại dịch, khi hầu hết đều phụ thuộc vào thị trường nội địa.

Một báo cáo gần đây của Counterpoint Research cũng cho thấy tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) đã vượt Samsung trở thành hãng dẫn đầu về smartphone trên thế giới trong tháng 4 năm nay. Theo đó, Huawei chiếm 21,4% thị phần smartphone toàn cầu, trong khi của Samsung là 19,1%.

Tuy nhiên, về kết quả kinh doanh quý I, Samsung vẫn là nhà cung cấp smartphone lớn nhất với 18,5% thị phần, so với 14,2% của Huawei.

Một gian hàng của Samsung tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
Ảnh: Yonhap/TTXVN

Doanh số smartphone trong quý I/2020 của Samsung đạt 58,3 triệu chiếc, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng phân tích Strategy Analytics nhận định, dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu smartphone chững lại trong quý I. Nhiều nền kinh tế lớn như Trung Quốc phải đóng cửa và người tiêu dùng trì hoãn các kế hoạch chi tiêu, khiến tất cả các thương hiệu smartphone đều ghi nhận doanh số sụt giảm.

Trước đó, theo DIGITIMES, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu khó có thể phục hồi sau tác động của đại dịch COVID-19 trong quý II/2020. DIGITIMES dự báo, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ chỉ đạt 15% so với năm trước, tương đương 1,15 tỉ chiếc trong năm 2020, vì các thương hiệu lớn bao gồm Samsung Electronics, Huawei và Apple đều đã cắt giảm các mục tiêu doanh số trong năm nay sau đại dịch COVID-19.

Thái Bình
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư