Google bắt đầu chương trình hợp tác và trả tiền cho các cơ quan xuất bản tin tức

Google bắt đầu chương trình hợp tác và trả tiền cho các cơ quan xuất bản tin tức

Các đối tác ban đầu sẽ là các tờ báo ở Đức, Australia và Brazil.

Vào ngày 25/6, Google chính thức công bố một chương trình bản quyền, trong đó nêu rõ gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ trả tiền cho nội dung tin tức từ một số cơ quan báo chí được lựa chọn, The Verge đưa tin.

Các nội dung này sẽ cấu thành một phần quan trọng của “trải nghiệm tin tức mới” ra đời vào cuối năm nay, sẽ được triển khai trước tiên trên hai dịch vụ Google News và Discover.

Trong một số trường hợp, Google cho biết họ có thể cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các bài viết yêu cầu trả phí, và sẽ thay mặt độc giả thanh toán nhuận bút cho chủ sở hữu nội dung.

Các đối tác đầu tiên của Google là tờ Der Spiegel ở Đức, công ty xuất bản Schwartz Media ở Úc và một tờ báo nữa ở Brazil, nhưng sẽ sớm mở rộng, theo The Financial Times.

Google đưa ra chương trình này sau khi nhiều quốc gia tiếp tục nỗ lực hỗ trợ các cơ quan báo chí đòi tiền bản quyền cho các nội dung tin tức mà công cụ tìm kiếm này kết nối và mang tới cho độc giả.

Chương trình sẽ triển khai trước tiên trên Google News và Discovery.
Ảnh: Mashabie

Gần đây nhất, Australia đã hé lộ kế hoạch buộc các nền tảng công nghệ hỗ trợ trả phí cho các nội dung miễn phí mà họ có thể kiếm lời được từ đó. Tháng Tư vừa qua, Pháp cũng yêu cầu Google trả tiền cho các nội dung do cơ quan báo chí của Pháp xuất bản.

Trước Google, Facebook đã tung ra một hệ thống tin tức ở Mỹ, trả tiền cho các đối tác tham gia vào việc cung cấp nội dung. Các bài viết do đội ngũ biên tập viên con người của Facebook và một số tờ báo quản lý, bao gồm BuzzFeed, New York Times và Wall Street Journal.

Facebook hiện đang tìm cách mở rộng hệ thống tin tức này sang châu Âu.

Tuy nhiên, The Financial Times cũng lưu ý, các chương trình này đã bị chỉ trích vì nó chỉ ưu ái một vài cơ quan báo chí và cũng không trả đủ tiền. Một số người được cho là hứng thú với sự ủng hộ hợp pháp cho các giải pháp như vậy, hơn là dựa vào thiện chí của các công ty công nghệ lớn.

Trong các bình luận do Google công bố, CEO của Spiegel, ông Stefan Ottlitz nói: “Việc hợp tác với Google cho phép chúng tôi quản lý một trải nghiệm giúp các biên tập viên từng đoạt giải được biết đến rộng rãi hơn, mở rộng phạm vi hoạt động, cung cấp tin tức đáng tin cậy theo những cách thức thú vị hơn trên các dịch vụ của Google”.

Hiện Google không tiết lộ các điều khoản chính với các đối tác trong chương trình này.

Hoài Điệp
Nguồn BizLive