TikTok for Business – Giải pháp quảng cáo mới đặc biệt hướng đến doanh nghiệp vừa và nhỏ

TikTok for Business – Giải pháp quảng cáo mới đặc biệt hướng đến doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ngày 26/6/2020, TikTok ra mắt TikTok for Business – giải pháp quảng cáo giúp thương hiệu truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ một cách sáng tạo và hấp dẫn hơn, đặc biệt tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tự do sáng tạo với mức ngân sách tối ưu.

Bên cạnh đó, tính năng tự quảng cáo (self-serve platform) được kích hoạt vào ngày 8/7 vừa qua cũng góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh của TikTok for Business với các nền tảng quảng cáo khác.

Theo một nghiên cứu của McKinsey, trong 5 năm tới, Gen Z (nhóm tuổi từ 16-24) sẽ trở thành nhóm chi tiêu lớn nhất hành tinh. Hiện tại, thế hệ này chi tiêu và mua sắm khoảng 44 tỷ USD/năm. Đây cũng là thế hệ đầu tiên sinh ra trong thời đại số (digital native), thừa hưởng thành tựu của công nghệ, sử dụng mạng xã hội như thói quen, thường xuyên bị thu hút bởi những giá trị mới, mang bản sắc riêng và đặc biệt khó tính với quảng cáo.

Hiện nay, TikTok là một trong số các nền tảng ưa thích của Gen Z vì tính sáng tạo, mới lạ và “trendy”. Trong số 800 triệu tài khoản TikTok trên toàn thế giới, có đến 41% người dùng thuộc Gen Z (theo Datareportal 2020). Các chỉ số này thực sự có giá trị đối với những thương hiệu có đối tượng mục tiêu là Gen Z. Do đó, việc triển khai hoạt động marketing và quảng bá trên TikTok chắc hẳn sẽ trở thành hoạt động tất yếu.

41% trên tổng số lượng người dùng TikTok thuộc thế hệ Gen Z
Nguồn: Medium

Có thể thấy, TikTok thu hút được sự chú ý vì khả năng tạo ra không gian để cộng đồng thể hiện cá tính riêng thông qua những video ngắn, cá nhân hoá và tuỳ biến liên tục. So với nhiều thế hệ khác, gen Z được xem là thế hệ “khắt khe” với nội dung quảng cáo hơn. Việc Gen Z ưa chuộng xu hướng sống thật và ưu tiên tương tác khiến các chiến lược quảng cáo trước đây của thương hiệu không còn mấy hiệu quả. Tuy nhiên, cơ hội mở ra khi gen Z luôn hào hứng tham gia trào lưu, sẵn sàng trở thành những “content creator”, phổ biến nhất là thông qua những thử thách hashtag (Hashtag Challenge). Điều này khiến cho quảng cáo trên TikTok của nhiều thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng tự nhiên và hiệu quả rõ nét.

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Phiên bản quảng cáo TikTok tại Việt Nam đã kết thúc thời gian thử nghiệm sau 1 năm gia nhập Việt Nam, và bắt đầu hoạt động chính thức với tên gọi TikTok for Business từ ngày 26/6/2020. Đây là giải pháp quảng cáo mới của TikTok nhằm phục vụ nhu cầu của thương hiệu, đặc biệt hướng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với TikTok for Business, doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều phương tiện để truyền tải câu chuyện thương hiệu, theo hướng mới, độc đáo và cá nhân hoá hơn với người dùng – đa phần là Gen Z. “Video ngắn của TikTok là một trong những cách để các doanh nghiệp có thể tiếp cận và kết nối với cộng đồng một cách sáng tạo, chân thực và thú vị”, Bà Thanh Nguyễn – Giám đốc Kinh doanh TikTok Việt Nam chia sẻ.

Giao diện của TikTok for Business được thiết kế đẹp mắt và hoàn chỉnh hơn phiên bản beta trước đây. Kho ý tưởng và chất liệu sáng tạo với đầy đủ hiệu ứng về âm thanh, thị giác tạo cơ hội để thương hiệu tạo ra những chiến dịch quảng cáo theo phong cách riêng. Trong đó phải kể đến hiệu ứng công nghệ AR mang tên ‘Branded Scan’ vừa được bổ sung giúp người dùng tương tác thực tế ảo với thương hiệu. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng dễ dàng theo dõi hiệu quả chiến dịch quảng cáo trên TikTok for Business hơn với bộ công cụ đo lường hiệu quả cụ thể và rõ ràng.

Hai giải pháp quảng cáo chính trên TikTok for Business là Standard Ads và Content Solutions, được xây dựng dựa trên quy trình chuyển đổi hình phễu (Customer Conversion Funnel). Dựa vào đó, giải pháp quảng cáo của TikTok sẽ giúp thương hiệu xây dựng từ giai đoạn nhận biết, cân nhắc đến tạo ra tương tác với nhóm đối tượng mục tiêu.

Standard Ads là giải pháp quảng cáo khá thông dụng giúp nhà quảng cáo tạo nhận diện thương hiệu tối ưu hơn, gồm 3 định dạng chính Brand Takeover, TopView và In-Feed Ads. Trong đó, Brand Takeover là quảng cáo có thời lượng từ 3-6 giây, giúp thương hiệu xây dựng nhận biết thương hiệu, truyền tải thông điệp trong thời gian ngắn. Định dạng này ra đời để thích ứng với xu hướng “bỏ qua” quảng cáo của Gen Z. Bởi thời gian chú ý của Gen Z ngắn hơn các thế hệ trước đây, chỉ khoảng 8 giây.

Đối với hình thức TopView, quảng cáo sẽ xuất hiện ngay khi người dùng vừa mở ứng dụng. Nội dung này có thời lượng 60 giây, cho phép thương hiệu kể câu chuyện sinh động hơn. Cuối cùng, In-Feed Ads là định dạng quảng cáo được đề xuất tự nhiên trong mục Following, phân phối dựa trên thuật toán tương ứng với sở thích của người dùng, nhờ đó tăng mức độ tương tác với nội dung từ thương hiệu.

Trong khi đó, điểm khác biệt của TikTok là các hình thức quảng cáo Content Solutions. Đây là giải pháp giúp thương hiệu tăng nhận biết với người tiêu dùng mục tiêu thông qua các thử thách thú vị, lôi cuốn người dùng lan toả chúng một cách tự nhiên và sáng tạo nhất. Đặc biệt, với Brand Effect, TikTok hỗ trợ thương hiệu tạo ra hiệu ứng riêng cho từng chiến dịch quảng cáo, góp phần truyền tải tính năng sản phẩm một cách khéo léo hơn đến người dùng.

Ra mắt tính năng tự quảng cáo (self-serve platform)

Để doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong việc quản lý và tạo quảng cáo, tính năng self-serve đã được kích hoạt và đưa vào hoạt động trên TikTok for Business từ ngày 8/7/2020.

Tính năng này áp dụng trên toàn cầu, hỗ trợ các marketer tự tạo quảng cáo tùy theo mục tiêu chiến dịch, theo dõi các kết quả và điều chỉnh theo nhu cầu. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng cho phép marketer tiếp cận kho ý tưởng, hiệu ứng sáng tạo có sẵn của TikTok. Thông qua đó, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu, thuận tiện tối ưu chi phí cho các chiến dịch của mình.

Do đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không cần mức chi phí quá lớn nhưng vẫn có thể lựa chọn giải pháp quảng cáo tối ưu, phù hợp với sản phẩm và thương hiệu của mình. “Chương trình Quảng cáo của TikTok rất đơn giản và cực kì hiệu quả. Với TikTok, quảng cáo sáng tạo giờ đây không còn là sự lựa chọn chỉ dành riêng cho các thương hiệu tầm cỡ với ngân sách lớn”, Đại diện Zera Việt Nam chia sẻ.

Tính năng này cũng cho phép nhà quảng cáo có thể liên kết nhiều chiến dịch quảng cáo khác nhau, thuận tiện khi theo dõi và quản lý các quảng cáo cùng chủ đề và tiết kiệm thời gian hơn khi triển khai nhiều quảng cáo cùng lúc.

Trong thời gian tới, TikTok cũng sẽ tiến hành triển khai các tài khoản doanh nghiệp, bổ sung các công cụ tùy chỉnh mới theo nhu cầu để doanh nghiệp có thể dễ dàng phân tích hiệu quả chiến dịch cũng như để tiếp cận mạng lưới người dùng mục tiêu lớn hơn.

Đặc biệt, để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tái xây dựng hậu COVID-19, TikTok khởi động chương trình hỗ trợ ngân sách quảng cáo Back-to-Business trị giá 100 triệu USD. Trong đó, khách hàng mới và khách hàng đã có tài khoản TikTok sẽ nhận được khoản ngân sách quảng cáo trị giá 300USD có hạn sử dụng đến ngày 31/12/2020. Mỗi tài khoản khi kích hoạt sẽ phải đăng nhập và cung cấp các thông tin để TikTok xác minh quy mô doanh nghiệp. Những thông tin này được TikTok bảo mật tuyệt đối thông qua cam kết giữa TikTok và thương hiệu khi cung cấp thông tin.

Chương trình Back-to-Business của TikTok đã có mặt trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp nhỏ có thể đăng ký và bắt đầu chương trình qua website: https://www.tiktok.com/business

Nguồn TikTok