Thị trường thiết bị đeo thông minh đã và đang tăng trưởng ngoạn mục

Thị trường thiết bị đeo thông minh đã và đang tăng trưởng ngoạn mục

Thị trường thiết bị đeo thông minh (wearables) đã và đang tăng trưởng ngoạn mục, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Gia tăng bất chấp dịch COVID

Xét riêng về đồng hồ thông minh (smartwatch) theo báo cáo của Strateg Analytics, trong quý I/2020, Apple Watch vẫn giữ được vị trí thống lĩnh, tiếp theo là SamsungGarmin ở vị trí thứ 3. Cụ thể, 7,6 triệu chiếc ‌Apple Watch‌ đã được xuất xưởng, tăng 23% so với cùng kỳ. Thị phần của ‌Apple Watch‌ tăng nhẹ từ 54% lên 55%. Riêng Samsung đã xuất xưởng 1,9 triệu chiếc đồng hồ thông minh, tăng nhẹ so với mức 1,7 triệu chiếc cùng thời điểm năm ngoái. Garmin thì xuất xưởng 1,1 triệu chiếc, cũng tăng ấn tượng so với con số 800.000 chiếc của cùng kỳ năm ngoái.

Xét chung toàn thị trường thiết bị đeo thông minh (cả đồng hồ, phụ kiện...), theo IDC, trong quý I/2020 có 72,6 triệu thiết bị đeo được bán ra trên toàn thế giới, cao hơn 29,7% của cùng kỳ. Dẫn đầu thị trường wearables này là Apple với thị phần tăng trưởng lên 29,3%, từ mức 23,7%. Xiaomi đứng thứ hai, chiếm 14% thị phần. Samsung, HuaweiFitbit là những công ty lớn, chiếm phần khá lớn trên thị trường.

Chính khả năng theo dõi sức khoẻ và luyện tập đã đủ để thiết bị đeo thông minh trở nên cần thiết và phổ biến. Và bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm đồng hồ thông minh vẫn tăng trưởng. Theo Canalys, trên phạm vi toàn cầu, các đơn hàng smartwatch trong quý I/2020 đã tăng 12%.

Trong đó, các kênh bán hàng trực tuyến có doanh thu tốt hơn so với kênh bán lẻ truyền thống.

Xét chung toàn thị trường thiết bị đeo thông minh (cả đồng hồ, phụ kiện...), theo IDC, trong quý I/2020 có 72,6 triệu thiết bị đeo được bán ra trên toàn thế giới.
Ảnh: Apple

Tiềm năng lớn

Strategic Analytics dự đoán thị trường đồng hồ thông minh sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm khi các cửa hàng bán lẻ mở cửa trở lại. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và để cạnh tranh, mỗi năm các hãng sản xuất lại cải tiến công nghệ, bổ sung nhiều tính năng hấp dẫn. Đơn cử, Garmin vừa thêm tính năng sạc năng lượng mặt trời cho các mẫu đồng hồ thông minh thể thao Instinct, Fenix 6S Pro Solar và Fenix 6 Pro Solar. Các mẫu đồng hồ này còn có khả năng giám sát giấc ngủ, tính độ stress và chất lượng giấc ngủ, trang bị sẵn bản đồ địa hình cho các cuộc phiêu lưu ngoài trời, bản đồ trượt tuyết tại hơn 2.000 khu nghỉ mát và hơn 41.000 sân golf khắp thế giới. Đối với phiên bản đồng hồ Instinct Solar – Surf Edition thì Garmin thêm khả năng chịu nước tới 100m, là sản phẩm chuyên biệt cho hoạt động lướt sóng. Còn phiên bản Instinct Solar – Tactical Edition phù hợp với những người làm việc trong quân đội, khi trang bị các tính năng như nhìn ban đêm và chế độ tàng hình.

Về phía Apple dự kiến ​​sẽ tiếp tục nâng cấp tính năng chăm sóc sức khoẻ người dùng trên đồng hồ thông minh Apple Watch Series 6. Bentley và Breitling mới đây cũng đã ra mắt đồng hồ Chronomat mới nhất của họ. Trước đó, trong năm 2019, Fitbit đã nâng cấp thời lượng pin của Versa 2. Fitbit nổi tiếng khi cung cấp tính năng độc quyền như hướng dẫn tập luyện, kiểm soát từng giai đoạn của giấc ngủ (tính năng không có trên Apple Watch) hay truy cập dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chuyên sâu. Android Central cho rằng, sản phẩm của Fitbit ra mắt trong năm 2020 rất đáng chờ đợi, đặc biệt sau khi sáp nhập vào Google. Khi hoàn tất các thủ tục vào năm sau, Google có thể sẽ tích hợp công cụ tập luyện và chăm sóc sức khoẻ của Fitbit trên hệ điều hành Wear OS.

Ảnh: Internet

Trong tương lai, theo nghiên cứu của IDC, thị trường thiết bị đeo tay sẽ tiếp tục được mở rộng với dự báo 189 triệu sản phẩm được bán ra trên toàn cầu (năm 2022). Trong đó, đồng hồ thông minh đóng vai trò chính trong sự tăng trưởng này.

Trước mắt, Qualcomm ghi nhận thấy, trung bình mỗi 3 giây, có 1 thiết bị đeo được bán ra và cứ mỗi tuần lại có sản phẩm mới ra mắt. Trong giai đoạn 2018-2019, Qualcomm đã làm việc với hơn 50 hãng mới toanh nhảy vào lĩnh vực sản xuất thiết bị đeo. Đơn cử năm ngoái, hãng đồng hồ danh tiếng Movado đã ra mắt một đồng hồ thông minh dành cho nữ. Ngoài ra, các hãng thời trang như Fossil, Micheal Kors, Emporio Armani, Diesel... đều có đồng hồ smartwatch. Về phía Qualcomm đã có hẳn dòng chip Snapdragon Wear dành cho các thiết bị này, cho thấy sự nghiêm túc đầu tư vào ngành.

Ở Việt Nam, nhu cầu thiết bị đeo thông minh cũng đã gia tăng. Nhiều công ty như Synnex FPT, PNJ, Doji, Thế giới Di Động, Galle Watch... và các website thương mại điện tử Lazada, Sendo... đều tham gia phân phối đồng hồ, nhất là mảng đồng hồ thông minh.

Ngọc Thuỷ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư