Làn sóng proptech thứ 2

Làn sóng proptech thứ 2

Một số proptech vẫn nhận được cam kết rót vốn khủng cho thấy tiềm năng của nền tảng này trong tương lai.

Tương tự như nhiều startup khác, các ứng dụng proptech (công nghệ ứng dụng trong bất động sản) hiện đã mở rộng phạm vi hoạt động và đang hướng tới mô hình kinh doanh đa mục tiêu, tối đa hoá giá trị cho người sử dụng. Đơn cử mới đây, Propzy Việt Nam chính thức giới thiệu FIRE-Tech, một nền tảng cung cấp toàn diện các dịch vụ bất động sản, tài chính và bảo hiểm.

Mở rộng hoạt động

Các tiện ích FIRE-Tech mang lại bao gồm Pricing Data (dữ liệu giá nhà, đất), Neighborhood Score (dữ liệu tiện ích nội khu, ngoại khu), Condo Hub (cổng thông tin dự án căn hộ) và News & Lifestyle Portal (tin tức mới nhất thị trường và phong cách sống). Theo lãnh đạo Propzy, giá nhà tại Việt Nam đang cao gấp 25 lần so với thu nhập bình quân của người lao động, trong khi vay mua nhà chưa thực sự được hỗ trợ nhiều. FIRE-Tech xuất hiện nhằm mang tới một lựa chọn phù hợp cho người mua nhà, nhất là các bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trong giao dịch mua bán nhà.

“Propzy giải quyết hạn chế này bằng cách đơn giản hoá các giao dịch bất động sản trọn gói từ đầu đến cuối, cũng như các hoạt động hậu cần để hợp lý hoá toàn bộ vòng đời bất động sản như mua, bán, thuê, cho thuê, hệ thống quản lý căn hộ chung cư và quản lý tài sản”, ông John Le, sáng lập và CEO Propzy.vn, chia sẻ.

Theo kế hoạch, Propzy sẽ gia tăng kết nối với các định chế tài chính để tư vấn các giải pháp tín dụng bất động sản phù hợp với nhu cầu thực tiễn của người mua. Startup này cũng khai khác thêm nhiều sản phẩm khác như thuê nhà siêu tốc, thuê căn hộ, thuê mặt bằng kinh doanh để gia tăng độ phủ.

Mở rộng phạm vi hoạt động và tham gia sâu hơn vào các phương thức hỗ trợ tài chính cho người mua còn có Homebase. Proptech này chuyên cung cấp các kế hoạch đầu tư bất động sản được cá nhân hoá, nơi người mua nhà sẽ trả một số cổ phần sở hữu căn nhà mà họ có thể chi trả được, rồi chuyển vào ở ngay lập tức, sau đó, họ có thể tích lũy thêm tiền và dần mua số cổ phần còn lại theo thời gian.

Hiện Việt Nam có khoảng 56 công ty proptech đang hoạt động, cung cấp nhiều dịch vụ như môi giới, đầu tư, tài trợ tài chính, quản lý tài sản và IoT (internet vạn vật), không gian làm việc chung, xây dựng và tiện ích, công nghệ thực tế ảo, cung cấp dịch vụ định giá và phân tích, quản lý khách sạn, thuê và cho thuê.

Proptech đa kết nối

Các chuyên gia nhận định rằng những thay đổi đáng kể trong mô hình hoạt động của các proptech là dấu hiệu cho một làn sóng proptech thứ 2 (Proptech 2.0) với định hướng xây dựng một hệ thống dịch vụ theo kiểu One-stop Shop. Đó là lý do vì sao ngày càng nhiều công ty proptech tại Việt Nam bắt đầu hợp tác với những tay chơi trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech). Ví dụ, các công ty quản lý tài sản đang cố gắng kết nối và nhúng ví điện tử vào ứng dụng quản lý tài sản để cải thiện dịch vụ và trải nghiệm cho người dùng của họ.

Hay như các trang web bất động sản hợp tác với các nhà cung cấp ví điện tử để thu phí dịch vụ dễ dàng hơn từ người dùng. Tuy nhiên, vì Việt Nam chủ yếu là nền kinh tế tiền mặt và sử dụng thẻ tín dụng vẫn còn thấp, việc tích hợp này có thể mất một thời gian. “Chúng tôi hy vọng phân khúc nhà ở, với mức độ đầu tư và sự tham gia sâu rộng của người tiêu dùng, sẽ là khu vực đầu tiên kết nối proptech và fintech”, JLL Vietnam nhận định.

Trong khi đó, hành vi của người dùng hậu COVID-19 không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội cho các proptech. Việc hạn chế đi lại xuyên biên giới hay giãn cách xã hội khiến cho nhu cầu sử dụng các nền tảng kỹ thuật số gia tăng, kích thích các hãng công nghệ phát triển nền tảng gắn kết bên mua – bên bán, hay đảm bảo sự minh bạch cho thị trường nhà đất.

Đó còn là phương thức giảm thiểu chi phí và cải thiện tỉ suất lợi nhuận cho doanh nghiệp bất động sản. Theo ông Phan Nhật Minh, đồng sáng lập Rever, các giải pháp công nghệ giúp tăng năng suất đáng kể trong ngành môi giới bất động sản cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí cho người mua và người bán. Thậm chí, một môi giới công nghệ có thể phục vụ lượng khách hàng gấp 10 lần môi giới truyền thống.

Vì vậy, dễ hiểu vì sao trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường gần như đóng băng với nhiều công ty lớn nhỏ tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô thì một số proptech vẫn nhận được các khoản cam kết rót vốn khủng từ giới đầu tư. Propzy mới đây nhận được số tiền đầu tư 25 triệu USD từ Gaw Capital Partners, Softbank Ventures Asia và các quỹ đầu tư khác. Hoozing nhận đầu tư từ quỹ Smilegate Investment (SGI) Hàn Quốc, hay Rever nhận được 4 triệu USD từ VinaCapital Ventures...

Ngọc Sơn
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư