Vượt người giàu nhất Ấn Độ, tỉ phú Elon Musk vừa trở thành người giàu thứ 4 thế giới

Vượt người giàu nhất Ấn Độ, tỉ phú Elon Musk vừa trở thành người giàu thứ 4 thế giới

Sự thăng tiến tiến tài chính của tỉ phú Elon Musk không có dấu hiệu chậm lại.

Theo Bloomberg, doanh nhân Elon Musk hiện là người giàu thứ 4 thế giới sau khi cổ phiếu của Tesla tăng 11% đạt mức cao kỷ lục hôm thứ hai 17/8. Điều này nâng giá trị tài sản ròng của tỉ phú Elon Musk lên 7,8 tỉ USD.

Theo Chỉ số Tỉ phú Bloomberg, sự gia tăng giá trị tài sản ròng đưa nhà đồng sáng lập Tesla vượt qua tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani và nhà tài phiệt xa xỉ người Pháp Bernard Arnault. Theo ước tính của Forbes, khối tài sản ròng 86,5 tỉ USD của tỉ phú Elon Musk đưa vị lãnh đạo Tesla trở thành người giàu thứ 4 thế giới, sau Mark Zuckerberg trong bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới.

Tăng giá cổ phiếu của Tesla chỉ là chiến thắng mới nhất của tỉ phú Elon Musk. Cổ phiếu Tesla tăng 3% vào thứ hai 17/8 tại New York, tăng hơn 353% trong năm nay. Ngoài ra, kế hoạch chia tách cổ phiếu theo tỉ lệ 5 tặng 1 cũng giúp các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể tiếp cận dễ dàng hơn, qua đó thúc đẩy nhu cầu đầu tư. Công ty Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất trên thế giới, được thúc đẩy bởi doanh số bán xe vững chắc trong đại dịch COVID-19. Sự tăng giá này được thúc đẩy bởi dự đoán công ty Tesla sẽ được đưa vào Chỉ số S&P 500.

Với chuỗi thu nhập có lãi được thúc đẩy bởi doanh số bán xe vững chắc, giúp Tesla đủ điều kiện để được đưa vào chỉ số S&P 500
Ảnh: Bloomberg

Tập đoàn Công nghệ Khám phá Không gian Space X của doanh nhân Elon Musk cũng sẵn sàng để nâng khối tài sản của mình thêm 3 tỉ USD. Hôm thứ ba 18/8, Công ty Space X thông báo họ vừa huy động 1,9 tỉ USD tiền tài trợ mới, chỉ vài tuần sau khi hoàn thành vụ phóng phi hành gia đầu tiên lên vũ trụ từ đất Mỹ kể từ năm 2011. Vòng tài trợ tăng định giá vốn chủ sở hữu của Space X lên 46 tỉ USD.

Các dự án tương lai và việc chấp nhận rủi ro của doanh nhân Elon Musk thường thu hút nhiều sự đón nhận cả ở Mỹ và Trung Quốc, các nhà đầu tư và lãnh đạo ngành công nghiệp công nghệ đã ca ngợi ông như một thiên tài với tầm nhìn đáng cổ vũ. Hơn nữa, SpaceX gần đây đã ký hợp đồng quốc phòng trị giá 316 triệu USD với chính phủ Mỹ để phóng vệ tinh quân sự lên quỹ đạo trong 5 năm bắt đầu từ năm 2022.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho rằng: “Được dẫn dắt bởi một chuỗi thành tích đáng chú ý của SpaceX, chúng tôi đang nắm bắt tốc độ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đến nền kinh tế vũ trụ ở mức có thể vượt quá mức độ điên cuồng của xe hơi tự hành vào năm 2016-2017”. Công ty Space X ước tính “nền kinh tế không gian toàn cầu” sẽ trị giá ít nhất 1.100 tỉ USD vào năm 2040.

Doanh nhân Elon Musk không phải là người duy nhất dẫn đầu cuộc khởi nghiệp để giành lại dải ngân hà từ tay chính phủ. Cuộc đua tỉ phú không gian đang nóng lên trong những tháng gần đây, khi Jeff Bezos giám sát việc Amazon ra mắt mạng internet vệ tinh của riêng mình. Hơn nữa, SpaceX đã đánh bại Blue Origin của CEO Jeff Bezos cho một hợp đồng quốc phòng lớn của Lực lượng Không quân hồi đầu tháng 8. Cuộc thi đấu giữa hai trong số những doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới đối đầu với nhau trong một cuộc chạy đua không gian để giành tiền công. Một đối tác của quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào khám phá không gian gần đây cho rằng “trận chiến giữa Elon Musk và Jefff Bezos” có thể sẽ “hoành hành” trong nhiều năm tới.

Giá trị tài sản của tỉ phú Elon Musk trong 1 năm vừa qua
Ảnh: Bloomberg

Tài sản của tỉ phú Elon Musk đã tăng hơn 57,2 tỉ USD trong năm nay. Đây là mức tăng lớn thứ 2 trên các chỉ số sau người sáng lập Jeff Bezos của Amazon.com. Người đàn ông giàu nhất thế giới đã tích lũy 73 tỉ USD vào năm 2020 và hiện có giá trị là 188 tỉ USD.

Đại dịch COVID-19 thúc đẩy nhiều người tham gia trực tuyến hơn, nâng vận may của những người sáng lập công ty công nghệ. Tuy nhiên, điều này cũng khiến ngành này bị giám sát chặt chẽ hơn. CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã trở thành tỉ phú tỉ đô trong tháng này, cùng với tỉ phú số 1 thế giới Jeff Bezos và Bill Gates – người giàu thứ hai trên trái đất.

Minh Duy
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư