Facebook và Google là 2 ứng viên hợp lý nhất để sở hữu TikTok

Facebook và Google là 2 ứng viên hợp lý nhất để sở hữu TikTok

Nhiều “ông lớn” công nghệ cũng đang muốn bắt kịp xu hướng và tham gia vào cuộc đua do sức hấp dẫn khó cưỡng của miếng bánh TikTok.

The Wall Street Journal, các báo cáo cho thấy việc Microsoft quan tâm đến việc mua TikTok là không đủ lạ. Bởi lẽ, nhiều “ông lớn” công nghệ cũng đang muốn bắt kịp xu hướng và tham gia vào cuộc đua do sức hấp dẫn khó cưỡng của miếng bánh TikTok. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng quát về tình hình chỉ cho thấy 2 ứng cử viên hợp lý là Facebook và Google.

Hai ứng cử viên nên mua TikTok
Ảnh: Internet

Microsoft bất ngờ nổi lên tham gia cuộc đua “giành” TikTok hồi đầu tháng, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ban lệnh điều hành cho ByteDance – công ty mẹ của TikTok – bán doanh nghiệp tại Mỹ trong 45 ngày. Sau đó, Tổng thống Trump đã gia hạn thời hạn lên 90 ngày. Ông Trump tuyên bố rằng TikTok có thể lưu trữ dữ liệu về người dùng Mỹ và chia sẻ dữ liệu đó với chính phủ ở Trung Quốc, nơi đặt trụ sở của ByteDance. Tổng thống Mỹ đe doạ sẽ cấm TikTok trừ khi Microsoft hoặc một công ty “rất Mỹ” khác bước vào mua nó.

Microsoft cho biết họ có thể mời một số nhà đầu tư Mỹ tham gia cuộc đấu thầu của mình. Tuy nhiên, gần đây, hai nhà đầu tư lớn vào công ty mẹ Trung Quốc của TikTok là Sequoia và General Atlantic lo ngại rằng, họ sẽ không có chỗ đứng trong thoả thuận của Microsoft và đang tìm kiếm một đối tác công nghệ tiềm năng khác có thể giúp họ thực hiện hành động này.

Sequoia và General Atlantic đều giữ ghế trong hội đồng quản trị của ByteDance. Ghế của Sequoia do người đứng đầu Trung Quốc – ông Neil Shen đảm nhiệm. Trong khi nỗ lực của họ ở Mỹ để tham gia vào thương vụ mua lại đang được dẫn dắt bởi Đối tác quản lý toàn cầu Doug Leone. Nỗ lực của General Atlantic lại được dẫn dắt bởi giám đốc điều hành Bill Ford, người đại diện cho công ty của ông trong hội đồng quản trị của ByteDance.

Các công ty đầu tư có hai điểm quan tâm tiềm ẩn xung đột: Nghĩa vụ của họ với tư cách là thành viên hội đồng quản trị phải tối đa hoá giá trị của tài sản được đánh giá cao đối với ByteDance và cố gắng mua vào TikTok ở Mỹ với giá tốt để tận dụng tiềm năng của nó.

Ảnh: Reuters

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Oracle người đồng sáng lập và chủ tịch Larry Ellison có quan hệ với Trump – có thể chuẩn bị đấu thầu vào hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ, vốn đã được định giá vào khoảng từ 10-30 tỉ USD.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là tại sao Oracle muốn mua hoạt động của TikTok. Một số nhà quan sát cho rằng TikTok sẽ đóng vai trò là một khách hàng giới thiệu để thúc đẩy nguyện vọng dịch vụ đám mây của Oracle. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây hẳn là lý do Oracle muốn tham gia vào cuộc đua vốn đã khá nhiều đối thủ, gồm Microsoft, Netflix và mới đây là Google. Nhưng liệu việc gánh chịu tất cả những kịch tính và tranh cãi đi kèm với việc điều hành một mạng xã hội có thực sự xứng đáng để Oracle mạo hiểm.

Cổ phiếu của Oracle đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm ngoái và họ vẫn nằm trong tầm ngắm của đỉnh cao đó.

Bất kỳ công ty nào không phải là nền tảng “xã hội” về bản chất đều nên tránh TikTok như bệnh dịch. Tuần trước, TikTok đã xoá hơn 380.000 video ở Mỹ do vi phạm chính sách về lời nói căm thù và cấm hơn 1.300 tài khoản đăng nội dung thù hận trong năm nay. Liệu về vấn đề đau đầu này, Oracle hay Microsoft có thực sự muốn giải quyết hay không? Tỉ phú Bill Gates đã gọi thương vụ TikTok tiềm năng của Microsoft là một “chén thánh tẩm độc”. Và đó cũng sẽ là trường hợp của bất kỳ công ty nào muốn mua TikTok, ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ đáng chú ý.

Ảnh: Internet

Trong bối cảnh đó, Facebook có lẽ là người mua tiềm năng rõ ràng nhất. Bởi vì “gã khổng lồ” truyền thông xã hội gần đây đã tung ra nỗ lực thứ 2 để sao chép TikTok thông qua sản phẩm Instagram Reels của mình. Trở lại năm 2016, Facebook cũng đã cân nhắc mua Musical.ly, tiền thân của TikTok mà ByteDance đã mua một năm sau đó.

Bên cạnh đó, Google cũng là một ứng cử viên hợp lý khác, vì có sự hợp lực rõ ràng giữa TikTok và YouTube do Google sở hữu, do họ tập trung chung vào video. Trên thực tế, nhiều “người có ảnh hưởng” đã chân thành đón nhận TikTok, YouTube và Instagram.

Thêm vào đó, Facebook và Google cũng là những tập đoàn giàu kinh nghiệm trong việc giải quyết tranh cãi. Họ đã quen với việc chiến đấu với vấn đề tranh cãi về nội dung do người dùng tạo ra, từ bắt nạt, tuyên truyền, lý thuyết âm mưu và thông tin sai lệch.

Trong cuộc đua chưa có hồi kết này, Twitter cũng đã được đề cập đến như một người mua tiềm năng khác cho TikTok. Mặc dù, sự ràng buộc như vậy sẽ có ý nghĩa ở nhiều cấp độ, nhưng Twitter không có nguồn tài chính như Facebook hoặc Alphabet – công ty mẹ của Google.

Từ đó, có thể thấy khi xem qua danh sách những ứng cử viên tiềm năng trong cuộc đua TikTok thì chỉ có 2 cái tên có ý nghĩa thực sự và đó chắc chắn không phải là Oracle.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư