Walmart hợp tác Microsoft để sở hữu TikTok

Walmart hợp tác Microsoft để sở hữu TikTok

Khi thời gian dần trôi buộc TikTok chốt thoả thuận bán các hoạt động tại Mỹ, Walmart được đánh giá là một người mua tiềm năng mới nhất.

Theo CNBC, Walmart đã tham gia vào nỗ lực của Microsoft để mua lại các hoạt động của TikTok tại Mỹ, ứng dụng video phổ biến do Trung Quốc sở hữu dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Trump.

Cổ phiếu của Walmart đạt mức cao nhất trong 52 tuần là 139,35 USD vào ngày 27/8. Kết thúc phiên giao dịch 27/8, cổ phiếu của họ tăng gần 5% lên 136,63USD, nâng vốn hoá thị trường của công ty này lên gần 387 tỉ USD.

Công ty mẹ ByteDance của TikTok đang gần đạt được thoả thuận bán các hoạt động tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand trong một thoả thuận nằm trong khoảng 20-30 tỉ USD. Thoả thuận này dự kiến hoàn tất trong vài ngày tới.

Trong một tuyên bố mới đây, Walmart cho biết việc hợp tác với Microsoft có thể cung cấp cho gã khổng lồ bán lẻ “một cách quan trọng để Walmart tiếp cận và phục vụ khách hàng đa kênh cũng như phát triển thị trường bên thứ 3 và doanh nghiệp quảng cáo của chúng tôi”. Cách TikTok tích hợp thương mại điện tử và khả năng quảng cáo ở các thị trường khác là một lợi ích rõ ràng cho người sáng tạo và người dùng ở những thị trường đó.

Mối quan hệ đối tác giữa Walmart và Microsoft sẽ đáp ứng cả mong đợi của người dùng TikTok Mỹ đồng thời đáp ứng mối quan tâm của các nhà quản lý chính phủ Mỹ
Ảnh: Business Insider

Theo Giám đốc Điều hành của GlobalData Retail – ông Neil Saunders: “Chúng tôi tự tin rằng mối quan hệ đối tác giữa Walmart và Microsoft sẽ đáp ứng cả mong đợi của người dùng TikTok Mỹ đồng thời đáp ứng mối quan tâm của các nhà quản lý chính phủ Mỹ”.

Các nhà phân tích cho rằng thoả thuận này có thể giúp Walmart thâm nhập vào nhóm nhân khẩu học được thèm muốn mà lâu nay họ vẫn phải vật lộn để thu hút: Đó là những người mua sắm trẻ tuổi. Ông Neil Saunders cho biết: Walmart có thể tạo ra doanh số bán hàng thông qua ứng dụng. Ông cho rằng: “Một nền tảng xã hội như TikTok sẽ giúp Walmart dễ dàng tiếp cận với chính đối tượng mà công ty muốn và cần thu hút. Theo thời gian, nền tảng này cũng có thể trở thành một kênh quan trọng mà qua đó Walmart có thể trực tiếp tạo ra doanh số bán hàng”.

Việc có cổ phần quan trọng trong thế giới truyền thông xã hội sẽ không chỉ cho phép Walmart tăng cường các nỗ lực tiếp thị mà còn cho phép họ tiếp cận với nguồn dữ liệu phong phú giúp nhắm mục tiêu người mua sắm hiệu quả hơn về mặt xây dựng chiến dịch, phát triển sản phẩm và một loạt các hoạt động khác.

Ảnh: The Verge

Công ty Walmart tạo ra khoảng một nửa doanh thu hàng năm từ việc bán hàng tạp hoá. Trong những năm gần đây, Walmart đã mạnh tay mua lại các công ty may mặc trực tuyến và các thương hiệu đặc biệt khác, bao gồm Moosejaw và Bonobos, với hy vọng xây dựng sự hiện diện trực tuyến của mình. Năm ngoái, Công ty đạt doanh thu 514 tỉ USD, gần gấp đôi so với 281 tỉ USD của Amazon.

Ông Neil Saunders cho rằng: “Mặc dù thế giới của phương tiện truyền thông xã hội dường như xa một triệu dặm so với việc bán hộp súp của Walmart. Tuy nhiên, lãi suất mong đợi của việc mua TikTok nhấn mạnh mức độ tham vọng kỹ thuật số của Walmart”. Công ty cũng tập trung nhiều vào thương mại điện tử và đã đầu tư sâu rộng để tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình trên các danh mục thực phẩm và phi thực phẩm.

Các nhà phân tích cho rằng, thoả thuận giữa Walmart và TikTok sẽ khó thành công vì giá thầu không cung cấp giải pháp công nghệ đám mây. Tuy nhiên, việc bổ sung Microsoft mang lại cơ sở hạ tầng đám mây Azure của Công ty, mà TikTok có thể chuyển sang (từ dịch vụ đám mây Google hiện tại của nó) nếu thoả thuận như vậy được thực hiện.

Walmart chỉ là công ty mới nhất có liên quan đến cuộc chiến đấu thầu cho một phần của TikTok, một ứng dụng có 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Mỹ và hơn 2 tỉ lượt tải xuống trên toàn thế giới. Với mức giá cao ngất ngưởng, các hoạt động của TikTok tại Mỹ là điều mà rất ít công ty có thể mua được. Microsoft và Walmart – với vốn hoá thị trường lần lượt là 1.730 tỉ USD và 373 tỉ USD – là 2 công ty có thể thực hiện thương vụ tỉ USD này.

Những cái tên khác nổi lên trong vài tuần qua bao gồm Twitter, Netflix, Apple và Alphabet mẹ của Google. Trong đó, Microsoft và Oracle nổi lên như những người dẫn đầu. Mặc dù Microsoft có quan hệ với Giám đốc Điều hành ByteDance Trương Nhất Minh, một cựu nhân viên của Microsoft. Tuy nhiên, Oracle lại nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Donald Trump.

Ông Trương Nhất Minh – người sáng lập ByteDance, công ty sở hữu TikTok, đã làm việc tại Microsoft trước khi rời đi để tham gia một công ty khởi nghiệp
Ảnh: ST

Sự tham gia của Microsoft vào thế giới công nghệ Trung Quốc, kể từ khi thành lập một trung tâm nghiên cứu ở Bắc Kinh vào cuối những năm 1990, đã để lại cho nó những mối quan hệ cá nhân quan trọng.

Bất kỳ công ty nào nổi lên với tư cách là người cầu hôn ưa thích của TikTok cần phải nhanh chóng tiến hành thoả thuận.

Kể từ cuối tháng 7, Tổng thống Trump đã ban hành 2 lệnh hành pháp riêng biệt nhằm vào TikTok trong những tuần gần đây. Lần gần đây nhất, ông Trump đưa ra thời hạn 90 ngày, rơi vào giữa tháng 11, để ByteDance bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ. Microsoft cho biết: Họ hy vọng sẽ hoàn thành các cuộc thảo luận với TikTok “không muộn hơn ngày 15/9”.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư