TikTok chọn Oracle làm đối tác

TikTok chọn Oracle làm đối tác

Oracle có thể cung cấp cho TikTok cơ sở hạ tầng đám mây, mặc dù họ không phải là công ty dẫn đầu trong thị trường đó.

Theo CNBC, chủ sở hữu Trung Quốc ByteDance của ứng dụng video xã hội TikTok đã chọn Oracle làm đối tác công nghệ Mỹ của TikTok và Oracle sẽ nắm cổ phần đáng kể trong doanh nghiệp. Với thông báo này ByteDance hy vọng sẽ bỏ qua lệnh cấm của Mỹ trong khi xoa dịu chính phủ Trung Quốc.

Hôm 13/9, ByteDance đã từ chối bán tài sản của TikTok ở Mỹ cho Microsoft. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã đàm phán để thoái vốn kinh doanh tại Mỹ của TikTok cho Oracle hoặc một tập đoàn do Microsoft đứng đầu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh bán vào tháng trước và đe doạ đóng cửa ứng dụng video ngắn phổ biến trong Mỹ.

Việc Oracle mua các hoạt động của TikTok tại Mỹ sẽ đặt dấu chấm hết cho số phận không rõ ràng của ứng dụng này.

Nhà Trắng đã áp dụng thời hạn cuối cùng vào ngày 20/9 để ByteDance thông báo kế hoạch bán TikTok ở Mỹ hoặc bị cấm vào ngày 29/9 và một thoả thuận sẽ phải được thực hiện trước ngày 12/11. Nếu ông Trump đồng ý với cấu trúc thoả thuận được đề xuất của ByteDance với Oracle, ông ấy sẽ phải quay đầu lại và huỷ bỏ lệnh gọi cụ thể là yêu cầu thoái vốn TikTok.

Dù thương vụ này có xảy ra hay không, thì việc vướng vào những căng thẳng địa chính trị có lẽ là điều cuối cùng mà ông Trương Nhất Minh, người sáng lập đầy tham vọng của ByteDance, muốn xảy ra với đứa con tinh thần của mình
Ảnh: Business Insider

Các cuộc đàm phán bán hàng đã bị đình trệ do Trung Quốc cập nhật các quy tắc kiểm soát xuất khẩu vào cuối tháng trước. Điều này giúp Trung Quốc có tiếng nói về việc chuyển giao thuật toán của TikTok cho người mua nước ngoài. Chính phủ Trung Quốc thà đóng cửa TikTok tại Mỹ hơn là để nó trở thành một phần của một vụ bán cưỡng bức. Điều này sẽ “khiến cả ByteDance và Trung Quốc tỏ ra yếu thế trước sức ép từ Washington”.

TikTok tạo ra doanh thu thông qua các quảng cáo mà nó hiển thị cho những người dùng thông qua các video được hiển thị trong ứng dụng. Microsoft có mảng kinh doanh quảng cáo của riêng mình, bao gồm cả công cụ tìm kiếm Bing.

Giống như Microsoft, Oracle cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây mà TikTok có thể dựa vào để làm việc tại Mỹ. Theo công ty nghiên cứu công nghệ Gartner, Oracle không nằm trong số 5 nhà cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây hàng đầu theo doanh thu vào năm 2019, trong khi Microsoft đứng thứ 2.

“Nếu Microsoft có được TikTok, nó có thể tăng mức sử dụng của họ từ 2% đến 5%, trong khi đối với Oracle, con số này có thể lên tới 10%.”

Theo một số chuyên gia, có nhiều lý do giải thích tại sao một công ty như Oracle lại khao khát một ứng dụng như TikTok: thị trường.

Oracle đã phát triển từ cơ sở dữ liệu gốc của mình và tiến vào tự động hoá tiếp thị và cơ sở hạ tầng đám mây. Công ty không chỉ là một nhà sản xuất và cung cấp cơ sở dữ liệu. Đó là một hoạt động lớn, kiếm tiền từ dữ liệu. Trước đó trong đại dịch này, nhà cung cấp dữ liệu doanh nghiệp đã hợp tác với Zoom. Nếu Oracle đưa loại quan hệ đối tác tương tự thành hiện thực với TikTok, nó sẽ có một lượng khách hàng khổng lồ.

Nhà phân tích Holger Mueller tại Constellation Research cho rằng: “Nếu Microsoft có được TikTok, nó có thể tăng mức sử dụng của họ từ 2% đến 5%, trong khi đối với Oracle, con số này có thể lên tới 10%”. Do đó, việc mua được báo cáo của Oracle có thể là một động lực thực sự có ý nghĩa.

Người đồng sáng lập, Chủ tịch và Giám đốc công nghệ Larry Ellison của Oracle cho biết: “Oracle chiếm một vị trí độc nhất trong thị trường đám mây”. Một số người ủng hộ hàng đầu của ByteDance, bao gồm các công ty đầu tư General Atlantic và Sequoia cũng sẽ được trao cổ phần thiểu số trong các hoạt động của TikTok tại Mỹ theo thoả thuận được đề xuất.

Người đồng sáng lập Larry Ellison và CEO Safra Catz của Oracle là những người ủng hộ hàng đầu của Tổng thống Trump trong ngành công nghệ
Ảnh: Business Insider

Oracle có quan hệ quan trọng với chính quyền của Trump. Bà Safra Catz – Giám đốc điều hành Oracle là một thành viên trong nhóm chuyển tiếp của Tổng thống Trump và chủ tịch Larry Ellison là những người thân cận đóng góp quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump hồi đầu năm. Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương và thư ký Bộ Quốc phòng Leon Panetta dưới thời Tổng thống Obama cũng là thành viên trong hội đồng quản trị của Oracle.

Công ty Oracle có năng lực công nghệ đáng kể trong việc xử lý dữ liệu, nhưng không có kinh nghiệm về truyền thông xã hội. Khách hàng của nó bao gồm các công ty, thay vì người tiêu dùng.

Trump đã ký hai lệnh điều hành vào tháng trước nhằm vào ByteDance. Lệnh đầu tiên cấm các công ty Hoa Kỳ giao dịch với công ty Trung Quốc hoặc các công ty con của nó từ ngày 20/9. Thứ hai yêu cầu ByteDance bán TikTok trước ngày 12/11 do lo ngại về an ninh của Hoa Kỳ.

Theo một cuộc thăm dò quốc gia, có tới 40% người Mỹ ủng hộ lời đe doạ của Trump về việc cấm TikTok nếu nó không được bán cho người mua ở Mỹ. Trong số các thành viên Đảng Cộng hòa – đảng chính trị của Tổng thống Trump, có tới 69% thành viên ủng hộ mệnh lệnh của tổng thống, mặc dù chỉ 32% nói rằng họ quen thuộc với ứng dụng này.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư