Chủ tịch Vĩnh Hoàn, FPT Retail lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á

Chủ tịch Vĩnh Hoàn, FPT Retail lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á năm 2020, trong đó Việt Nam có hai đại diện là bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch CTCP Vĩnh Hoàn và bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail.

Những nữ doanh nhân góp mặt trong danh sách năm nay của Forbes đến từ nhiều quốc gia trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Họ đại diện cho một loạt các ngành công nghiệp, từ công nghệ sinh học, fintech cho đến các lĩnh vực truyền thống hơn như bán lẻ, logistics, luật… Mỗi người đều đạt được thành công khi điều hành một công ty với doanh thu lớn hoặc thành lập một công ty khởi nghiệp trị giá hơn 1 tỷ USD.

Theo Fobes, điểm chung của những nữ doanh nhân này là khả năng lãnh đạo kiên cường và tầm nhìn để thích ứng với những biến động mới và phát hiện ra những cơ hội trong khó khăn, đặc biệt là tại thời điểm đại dịch COVID-19 như hiện nay.

Trong danh sách năm nay, Việt Nam có 2 đại diện là bà Trương Thị Lệ Khanh, Người sáng lập và Chủ tịch CTCP Vĩnh Hoàn và bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail.

Bà Trương Thị Lệ Khanh
Ảnh: Forbes Việt Nam

Theo giới thiệu của Forbes, trong 23 năm qua, với vai trò sáng lập và điều hành CTCP Vĩnh Hoàn, bà Trương Thị Lệ Khanh đã xây dựng công ty niêm yết của mình trở thành công ty thuỷ sản lớn nhất Việt Nam tính theo giá trị vốn hoá thị trường. Năm ngoái, Vĩnh Hoàn cũng là công ty hoạt động tốt nhất trong ngành thủy sản của cả nước, với lợi nhuận ròng 50 triệu USD trên tổng doanh thu 340 triệu USD.

Bà Trương Thị Lệ Khanh đã có một thập kỷ làm việc tại các công ty nhà nước trước khi thành lập Vĩnh Hoàn vào năm 1997. Hiện nay công ty của bà có hơn 6.000 nhân viên và 6 nhà máy chế biến.

Vì phần lớn doanh thu đến từ thị trường quốc tế, bà Khanh cho biết sự suy thoái toàn cầu của ngành F&B (Food & Beverage) có thể khiến doanh thu của công ty giảm 20% trong năm nay. Để tìm kiếm cơ hội phát triển mới, “nữ tướng” này đặt mục tiêu mở rộng thị trường trong nước và thông qua các quan hệ đối tác ở Châu Âu.

Bà Nguyễn Bạch Điệp
Ảnh: Forbes Việt Nam

Năm 1997, bà Nguyễn Bạch Điệp bắt đầu làm việc cho Tập đoàn FPT, công ty mẹ của FPT Retail sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Mở TP.HCM.

Kể từ khi gia nhập FPT Retail cách đây 8 năm và trở thành Chủ tịch HĐQT vào năm 2017, bà Nguyễn Bạch Điệp đã góp phần xây dựng công ty trở thành nhà bán lẻ điện máy lớn thứ hai Việt Nam tính về số lượng cửa hàng, với hơn 630 địa điểm trên toàn quốc.

Năm 2017, bà đã mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực bán lẻ dược phẩm thông qua việc mua lại phần lớn cổ phần của chuỗi nhà thuốc Long Châu và mở rộng từ 4 lên 160 cửa hàng. Để nắm bắt nhu cầu gia tăng trong thời kỳ đại dịch, FPT Retail đang có kế hoạch mở thêm 60 nhà thuốc vào cuối của năm.

Năm 2019, Việt Nam cũng có 2 nữ doanh nhân lọt vào danh sách nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á của Forbes là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet và Trần Thị Lệ, CEO NutiFood.

Hoàng Hà
Nguồn BizLive