“Ngôi sao med-tech” trong mảng dịch vụ người nuôi bệnh

“Ngôi sao med-tech” trong mảng dịch vụ người nuôi bệnh

Nhu cầu rất lớn về tìm người nuôi bệnh là cơ hội cho các doanh nghiệp như Wecare 247.

Tháng 10 sắp tới, chương trình Grab Ventures Ignite của Grab sẽ trao giải cho 5 startup xuất sắc nhất. Giải thưởng có thể là khoản rót vốn tối đa 1 triệu USD và các dịch vụ hỗ trợ khác từ Grab. Ngoài ra, các startup sẽ có cơ hội gọi thêm vốn đầu tư tại Demo Day cuối chương trình, với sự tham gia của hơn 20 nhà đầu tư danh tiếng trong khu vực. Trong số 13 công ty lọt vào vòng trong của Grab Ventures Ignite, có Wecare 247, một doanh nghiệp chỉ mới hoạt động khoảng 3 năm, trong lĩnh vực công nghệ y tế (med-tech) liên quan đến chăm sóc người bệnh.

Dù là gương mặt khá mới trên thị trường nhưng theo chia sẻ của ông Nguyễn Minh Tâm, CEO Wecare 247, Công ty đã quy tụ được gần 1.000 người nuôi bệnh và có mặt ở khoảng 15 bệnh viện tại TP.HCM, Hà Nội.

Thị trường tiềm năng

Thực tế, dịch vụ nuôi người bệnh đã xuất hiện từ lâu nhưng là ngành rất phân tán. Theo thống kê sơ lược, trong 50.000 người nuôi bệnh hiện nay, đa số đều là tự phát, do các đầu mối cá nhân giới thiệu. Còn những công ty tham gia lĩnh vực này như H.S.S, Tâm & Đức, Nhân Ái, Việt Mỹ, Trí Đức, MedicViet, Phương Nam, Hoàng Phúc, Medi Health Care, Vina Healthcare, Bách Nghệ... thì thường không chỉ tập trung vào mảng người nuôi bệnh.

Trí Đức, chẳng hạn, thực hiện các dịch vụ cung cấp người giữ trẻ, giúp việc, chăm người già, nuôi sanh... Vina Health chuyên cung cấp điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại nhà. Hay Tâm & Đức chú trọng cả mảng chăm sóc người già, giúp việc, quản gia... Một số bệnh viện như Bệnh viện Quận 2, Bệnh viện Nhân dân 115 cũng đã triển khai dịch vụ nuôi người bệnh. Tuy nhiên, một mô hình cung cấp dịch vụ người nuôi bệnh chuyên nghiệp, với các quy trình, quy định rõ ràng, hệ thống bài bản, chịu trách nhiệm mọi mặt về chất lượng dịch vụ, đứng ra kết nối, đảm bảo quyền lợi các bên (bệnh viện – khách hàng – người nuôi bệnh) như Wecare 247 đang triển khai thì lại không nhiều. Đây là “đất dụng võ” của Wecare 247.

Ảnh: TL

Theo Tổng cục Thống kê, quy mô giường bệnh của Việt Nam là hơn 323.800 giường, không bao gồm giường bệnh thuộc tuyến Trung ương. Đó là chưa kể mỗi giường nằm từ 2-3 bệnh nhân do tình trạng quá tải thường xảy ra ở các bệnh viện lớn. Chỉ một phần trong số này có nhu cầu tìm người nuôi bệnh thì cơ hội cho các doanh nghiệp như Wecare 247 đã rất lớn.

Theo ông Nguyễn Minh Tâm, dù có trong tay đội ngũ gần 1.000 người nuôi bệnh nhưng khả năng đáp ứng của Công ty so với nhu cầu thực tế chỉ khoảng 60-70%. Đó là lý do vì sao về lâu dài, Wecare 247 có kế hoạch về tỉnh tuyển thêm người nuôi bệnh. Từ trước đến nay, Wecare 247 chỉ mới ưu tiên tuyển người có kinh nghiệm ít nhất 2 năm.

Nhưng sang các giai đoạn sau, theo xác nhận của ông Nguyễn Minh Tâm, Wecare 247 sẽ tuyển cả người chưa có kinh nghiệm nhưng sẵn lòng theo học các khoá đào tạo, chấp nhận làm ca theo giờ để thực tập, kiểm tra tay nghề. Tiêu chí là chỉ tuyển người còn đủ sức khoẻ (nữ dưới 55 tuổi, nam dưới 60 tuổi), có hồ sơ lý lịch rõ ràng, có bằng cấp chứng chỉ, tuân thủ các quy định của Công ty (mặc đồng phục, không từ chối ca giao, không vòi vĩnh, không trộm cắp...).

Gian nan thay đổi thị trường

Một khó khăn, theo ông Nguyễn Minh Tâm, là việc tìm kiếm, đào tạo và quản lý đội ngũ người nuôi bệnh rất gian nan. Wecare 247 hiện thu phí của người nuôi bệnh khoảng 15% giá trị hợp đồng, để trang trải các chi phí hoạt động như tìm kiếm khách hàng, duy trì việc làm liên tục thường xuyên cho người nuôi bệnh (ít nhất 25 ngày/tháng), giúp họ có thu nhập trung bình hàng chục triệu đồng mỗi tháng, mời chuyên gia đào tạo, đóng bảo hiểm cho người nuôi bệnh, khám sức khoẻ cho họ, thuê nhà ở cho họ trong những lúc giãn ca... Để khích lệ tinh thần người nuôi bệnh, Wecare 247 có chính sách thưởng hằng tháng cho người làm tốt. Ông Minh Tâm tâm sự, “Nếu tính đúng, chúng tôi đang làm lợi cho họ. Chi phí họ bỏ ra không đủ cho các khoản kể trên. Công ty hiện vẫn bị thâm”.

Theo quy định mới về cải thiện chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện, người nuôi bệnh phải thoả mãn các tiêu chí như có chứng chỉ đào tạo (thường phải theo học 3 tháng, với chi phí 7-10 triệu đồng), khám sức khoẻ đầy đủ, tham gia bảo hiểm... Nếu không đủ, sẽ không thể hành nghề. Nhưng một số người nuôi bệnh thường không hiểu, cứ nghĩ các công ty như Wecare 247 đang làm khó họ. Để người nuôi bệnh hiểu đúng, sẵn lòng thay đổi, chấp nhận tuân thủ các quy định là cả chặng đường vất vả.

Ngành dịch vụ nuôi người bệnh gian nan còn bởi đặc thù liên quan đến sức khoẻ con người. Các công ty như Wecare 247 tuy chỉ hoạt động ở khía cạnh công nghệ y tế nhưng vẫn cần thiết lập những mối quan hệ đối tác hợp tác với các bệnh viện. Mới đây, Wecare 247 đã chia sẻ và hỗ trợ một số bệnh viện thiết lập hệ thống quản lý lưu trú. Những trao đổi này có ích cho hợp tác đôi bên. Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, từng cho biết chuyên nghiệp hoá người nuôi bệnh là bước đi cần thiết và mang lại nhiều lợi ích, giúp quá trình điều trị gia tăng hiệu quả, rút ngắn thời gian điều trị, đỡ tốn kém chi phí cho bệnh nhân lẫn quỹ bảo hiểm y tế, góp phần giảm áp lực, quá tải cho bệnh viện.

Wecare 247 đang ở giai đoạn xây nền tảng, xây hệ sinh thái và thiết lập thói quen mới cho thị trường nên 3 nhà sáng lập không ngại đầu tư. Công ty vẫn đang dùng vốn góp cổ đông và sẵn sàng đón dòng vốn mới. Theo kế hoạch, đến tháng 7/2021, mọi chuẩn bị về cơ bản sẽ hoàn thành. Định hướng dài hạn của Wecare 247 không chỉ dừng ở cung cấp dịch vụ người nuôi bệnh mà sẽ là nơi khách hàng có thể tìm đến, đặt hàng cho mọi dịch vụ liên quan đến chăm sóc sức khoẻ.

Viết Nguyên
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư