CEO đứng sau hàng loạt thương vụ giải cứu các hãng tên tuổi

CEO đứng sau hàng loạt thương vụ giải cứu các hãng tên tuổi

Đại dịch COVID-19 đã khiến hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ chật vật, nhưng trong số đó không có cái tên Authentic Brands Group (ABG).

Kết quả đó có được nhờ tầm nhìn xa của CEO Jamie Salter, người đã tận dụng khoảng thời gian này để mang về các thương hiệu lớn như Brooks Brothers và Lucky Brand vào danh mục vốn đã sở hữu những cái tên như Forever 21 và Barneys New York.

Kiếm tiền từ những “doanh nghiệp chết”

Thông tin từ tạp chí Forbes, công việc đầu tiên của vị CEO người gốc Canada này là bán buôn thiết bị lướt ván cho các cửa hàng thể thao vào những năm 1980.

Ngay sau đó, ông Salter đã định vị sự nghiệp của mình theo con đường mua bán doanh nghiệp “phá sản”. Ông đã từng mua một cơ sở kinh doanh ván trượt tuyết với giá 35.000USD, định hình lại hướng phát triển doanh nghiệp. 4 năm sau, ông bán lại lại cơ sở này với mức giá tới 5 triệu USD.

Theo The Seattle Times, năm 1992, ông Salter đã thành lập hãng sản xuất ván trượt tuyết của riêng mình, Ride Snowboards. Ông đảm nhiệm cương vị CEO của Tide Snowboards trong 4 năm, giúp công ty thực hiện thành công đợt IPO trên sàn Nasdaq, trước khi từ chức vào năm 1996.

Trước Authentic Brands Group, ông Salter đã từng mua và nắm giữ một loạt thương hiệu khác nhau qua công ty Lifestyle Brands. Airwalk là một trong những vụ mua lại lớn nhất của công ty này. Ông Salter sau đó đã bán Airwalk cho nhà bán lẻ Payless Shoesource (hiện đã phá sản) với giá 85 triệu USD.

Sau đó, ông đã thành lập một công ty chuyên về mảng cấp phép khác vào năm 2006. Lần này là một công ty cổ phần tư nhân với đối tác kinh doanh Jeff Hecktman. Công ty có tên Hilco Consumer Capital này đã mua lại Polaroid, Sharper Image và Linens 'n Things.

Tuy nhiên, ông Salter, người được The Wall Street Journal mô tả là “sức mạnh phía sau Hilco” đã rời công ty vào năm 2010.

Công ty Authentic Brands Group đã giúp ông Salter thành tỉ phú

Trong một lần trả lời phỏng vấn của tờ The New York Times, ông Salter cho biết, khi tìm kiếm các thương hiệu mới để thêm vào danh mục đầu tư của mình, lịch sử thương hiệu lâu đời và khả năng cắt giảm chi phí là 2 trong số những cân nhắc hàng đầu ông lưu ý. Cũng theo quan điểm của ông Salter, “Càng là những công ty có lịch sử lâu đời càng tốt”.

Công ty của Salter hiện đang nắm trong tay rất nhiều cái tên lớn trong lĩnh vực bán lẻ
Ảnh: Getty Image

Ngoài ra, Authentic Brands còn chia sẻ quyền kiểm soát một số tài sản của mình với nhà điều hành trung tâm thương mại Simon Property Group, cho phép người thuê địa điểm bán lẻ trả tiền thuê dựa trên doanh số bán hàng hiện tại của mình.

Authentic Brands Group cũng nắm quyền sở hữu độc quyền với hình ảnh, thương hiệu gắn với các ngôi sao quá cố là Marilyn Monroe, Elvis Presley, Muhammad Ali và Michael Jackson. Theo Forbes, di sản của họ đã mang về cho Authentic Brands Group tới 509 triệu USD trong năm 2017. Authentic Brands Group đã ký các hợp đồng trị giá hàng triệu USD với Chanel Nº5 và Coca-Cola cho riêng Marilyn Monroe.

Authentic Brands Group cũng nắm quyền sở hữu độc quyền với hình ảnh, thương hiệu gắn với các ngôi sao quá cố
Ảnh: ABCNews

Bên cạnh những ngôi sao đã qua đời, Authentic Brands Group hiện còn đang đại diện cho một số người nổi tiếng còn sống như Shaquille O'Neal. Sự hợp tác này đã giúp O'Neal đạt được nhiều thoả thuận chứng thực, trong đó có cả thương hiệu công ty vệ sĩ cá nhân Ring. O'Neal cũng là một nhà đầu tư của Authentic Brands Group.

Trong khi đại dịch COVID-19 đang khiến hàng loạt nhà bán lẻ lâm vào tình trạng phá sản, ông Salter lại đang đưa Authentic Brands Group vững vàng tiến lên. Giữa tháng 8 vừa qua, công ty này đã mua lại cả Brooks Brothers và Lucky Brand.

“Khi tình hình chung của các nhà bán lẻ trở nên tồi tệ hơn, các giao dịch sẽ ngày càng lớn hơn và giá trị hơn”, ông Salter khẳng định.

CEO Salter và gia đình ông nắm giữ 20% cổ phần của Authentic Brands Group
Ảnh: Internews

Hiện CEO Salter và gia đình ông nắm giữ 20% cổ phần của Authentic Brands Group, tuy nhiên giá trị tài sản ròng chính xác của họ vẫn chưa được công bố. Bốn người con trai của ông Salter đều làm việc cho công ty, The New York Times đưa tin. Người con cả, Corey, hiện là COO của tập đoàn.

Minh Anh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư