Big Tech và cuộc chiến điện toán đám mây

Big Tech và cuộc chiến điện toán đám mây

Dịch vụ điện toán đám mây và cuộc cạnh tranh đang ngày càng diễn ra khốc liệt.

Theo The Economist, thuật ngữ Big Tech là những cái tên được sử dụng để mô tả 4 hoặc 5 dịch vụ trực tuyến đa quốc gia của Mỹ hoặc các công ty máy tính và phần mềm thống trị không gian mạng...

Hiện tại, để đáp ứng những thay đổi của thế giới, các công ty công nghệ lớn nhất đã mở rộng sang nhiều ngành công nghiệp. Amazon phải đối mặt với các đối thủ thương mại điện tử như Walmart và Shopify. Phát trực tuyến video là cuộc chiến giành quyền tối cao giữa 6 công ty. Và điện toán đám mây cũng trở thành một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Điện toán đám mây phát triển cách đây khoảng 15 năm, khi các doanh nghiệp bắt đầu thuê ngoài dịch vụ lưu trữ web, trung tâm dữ liệu, hệ thống máy tính lõi và nhiều ứng dụng cho một số nhà cung cấp lớn.

Đại dịch cho thấy dịch vụ điện toán đám mây quan trọng như thế nào. Nhiều chức năng chính của nền kinh tế phụ thuộc vào nó, bao gồm một loạt trang web thương mại điện tử và ứng dụng cho phép nhiều người làm việc tại nhà. Quy mô của hoạt động này là rất lớn; tiếp cận 10% tổng chi tiêu cho công nghệ là trên dịch vụ đám mây. Các khoản tiền được đầu tư cũng vậy. Có lẽ 40 tỉ USD đang được các nhà đầu tư vào các trung tâm dữ liệu và các thiết bị vật lý khác trong năm nay.

Các công ty như Microsoft đã mua lại các đối thủ cạnh tranh đe doạ nhất của họ trong nhiều thập kỷ
Ảnh: Financial Times

Đó là một lý do tại sao các công ty như Zoom đã có thể phát triển rất nhanh trong thời gian giãn cách xã hội. Có nhiều người dùng cho mỗi phần của cơ sở hạ tầng có nghĩa là họ sẽ làm việc hiệu quả hơn. Điện toán đám mây cũng được coi là một ví dụ về sự phân mảnh của Internet. Các nhánh điện toán đám mây của Alibaba và Tencent thống trị ở Trung Quốc và đang tiến sâu vào các nơi khác ở Châu Á.

Châu Âu lo lắng về các công ty Mỹ đến mức phải tung ra một đối thủ được nhà nước hậu thuẫn, gọi là Gaia-x. Nỗi sợ hãi lớn nhất là độc quyền về dịch vụ điện toán đám mây. AWS vẫn là công ty lớn nhất của dịch vụ điện toán đám mây. Tuy nhiên, Microsoft đang tiến hành một cuộc chiến khốc liệt với dịch vụ của riêng mình.

Alphabet cũng đang nâng cao tầm quan trọng của dịch vụ điện toán đám mây. Ngày 8/10, IBM cho biết sẽ cắt bỏ một phần kinh doanh dịch vụ của mình để tập trung vào “đám mây lai”. Tương tự như vậy, giá thầu được đề xuất của Oracle cho TikTok, một công ty truyền thông xã hội, một phần là nỗ lực để đảm bảo một khách hàng sử dụng hoạt động đám mây non trẻ của mình.

Những thay đổi tương đối của thị phần bán hàng của 4 công ty lớn nhất trong một ngành nhất định. Vào năm 2019, thị phần của Big Five là rất lớn, đặc biệt là trong trường hợp của Apple, Công ty tạo ra gần 75% doanh số toàn ngành
Ảnh: EIR

Các nhà quản lý cần phải thận trọng để đảm bảo rằng các công ty điện toán đám mây không lạm dụng dữ liệu của các công ty khác, dựng lên các rào cản gia nhập không công bằng hoặc lạm dụng sự thống trị của họ trong các doanh nghiệp khác để vượt lên.

Nhưng nhìn chung, sự bùng nổ dịch vụ điện toán đám mây cũng mang lại nhiều lựa chọn hơn và giá cả cao hơn. Sự cạnh tranh này cũng đưa ra một tín hiệu cho các chính phủ rằng nếu họ đối xử với công nghệ lớn như một tập đoàn độc quyền cũng không có ý nghĩa khi một số thị trường cạnh tranh.

Khó có thể cấm các công ty công nghệ thâm nhập vào các thị trường mới liền kề. Người dùng có quyền kiểm soát dữ liệu của họ và sau đó xử lý mạnh mẽ các lĩnh vực như tìm kiếm và truyền thông xã hội mà các công ty độc quyền vốn đã nắm giữ. Nếu nguồn cạnh tranh chính của các công ty công nghệ lớn lại là các công ty công nghệ lớn khác thì có lẽ nên duy trì điều đó.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư