Điểm danh 4 ngân hàng số đầu tiên tại Singapore

Điểm danh 4 ngân hàng số đầu tiên tại Singapore

Nhiều tên tuổi như Grab, hãng thương mại điện tử Sea hay Ant Group đều sẽ nằm trong số doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép thiết lập ngân hàng số tại Singapore.

Theo thông báo của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) hôm 4/12, 4 giấy phép ngân hàng số đầu tiên đã được cơ quan này phê duyệt, trong đó, sẽ có 2 giấy phép ngân hàng số đầy đủ (DFB) cho liên doanh giữa ứng dụng Grab và tập đoàn viễn thông Singtel, cùng một công ty con thuộc ông lớn thương mại và giải trí trực tuyến Sea.

Thông báo của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) về việc cấp phép các ngân hàng số đầu tiên
Nguồn: MAS

Đồng thời, MAS cũng cấp giấy phép ngân hàng số bán buôn (DWB) cho gã khổng lồ Trung Quốc Ant Group và một liên doanh do hãng bất động sản Greenland Group của Trung Quốc đứng đầu. Các ngân hàng bán buôn kỹ thuật số này sẽ tập trung phục vụ mảng khách hàng doanh nghiệp và đặc biệt được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đây là lần đầu tiên quốc đảo này cấp phép hoạt động “ngân hàng số” toàn bộ, tức là các đơn vị này sẽ cung cấp cho khách hàng đầy đủ dịch vụ như mở tài khoản, gửi tiền cũng như phát hành thẻ, nhưng sẽ không có văn phòng thực tế, và toàn bộ dịch vụ được tiến hành thông qua nền tảng trực tuyến. Hiện các ngân hàng truyền thống như DBS, OCBC hay United Overseas Bank cũng cung cấp một số dịch vụ ngân hàng qua Internet hoặc ứng dụng di động, nhưng vẫn rất hạn chế. Động thái này cũng được chờ đợi sẽ góp phần tự do hoá ngành tài chính của Singapore.

Để giành giấy phép từ MAS, 4 cái tên nói trên đã đánh bại 10 ứng cử viên tiềm năng khác, và dự kiến ​​sẽ bắt đầu kinh doanh từ đầu năm 2022. Người đứng đầu Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), ông Ravi Menon cho biết, cơ quan này đã áp dụng một quy trình nghiêm ngặt và các ứng viên giành giấy phép đều phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cao cũng như các giấy phép liên quan khác.

Chỉ 4 trong số 14 đơn vị đăng ký đạt đủ tiêu chuẩn cấp phép ngân hàng số của MAS
Nguồn: The Straits Times

Ông Menon khẳng định: “Chúng tôi kỳ vọng họ sẽ phát triển mạnh mẽ song song với các ngân hàng truyền thống hiện nay. Điều đó sẽ góp phần nâng cao tiêu chuẩn của ngành trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính chất lượng, đặc biệt cho các doanh nghiệp và cá nhân chưa được tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Đó sẽ là tiền đề để thúc đẩy nền kinh tế số của Singapore trong tương lai”.

MAS đồng thời cho biết, họ có thể tiếp tục cấp thêm giấy phép mảng DWB trong tương lai, nếu các đơn vị vừa được cấp phép hoạt động có hiệu quả trong thời gian tới. Là 1 trong 2 cái tên được cấp phép DWB, Ant Group đã nhanh chóng hoan nghênh động thái này. “Chúng tôi mong muốn xây dựng mối quan hệ sâu sắc với mọi đối tác trong ngành dịch vụ tài chính Singapore, và mong đợi chúng tôi sẽ cùng với nhau, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ tiếp cận hơn đến các dịch vụ tài chính, cũng như thúc đẩy nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực”.

Không chỉ tại Singapore, Grab đang nỗ lực “lấn sân” sang mảng tài chính tại Đông Nam Á
Nguồn: Bangkok Post

CEO Anthony Tan của Grab cũng tỏ ra lạc quan về triển vọng của hãng trong lĩnh vực này: “Chúng tôi vinh dự được trao cơ hội xây dựng ngân hàng số thế hệ tiếp theo của Singapore, mở ra khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính dễ dàng hơn cho mọi người dân”. Không chỉ tại Singapore, Grab cũng đang nỗ lực mở rộng hiện diện trong lĩnh vực tài chính trên khắp Đông Nam Á, thông qua dịch vụ thanh toán Grabpay và còn tham vọng tiến sang mảng bảo hiểm.

CEO Forrest Li của Sea – tập đoàn sở hữu các nền tảng Shopee và Garena – cho biết: “Chúng tôi tự hào là một startup của quê nhà Singapore, và mong muốn đóng góp hơn nữa vào sự phát triển lâu dài của nền kinh tế số của quốc gia chúng tôi, tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn ở Singapore trong kỷ nguyên kỹ thuật số”.

Với nước đi mới, Singapore là quốc gia mới nhất gia nhập làn sóng ngân hàng số đang nổi lên tại Châu Á. Hồi giữa năm nay, Hồng Kông (Trung Quốc) cũng đã cấp phép thêm 4 ngân hàng điện tử, nâng tổng số đơn vị trong lĩnh vực này tại đặc khu lên con số 8. Ant Group cũng nằm trong số những cái tên vừa được cấp phép tại Hồng Kông, bên cạnh một công ty con thuộc hãng công nghệ Xiaomi. Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Philippines trước đó cũng đã bắt đầu cấp phép cho các ngân hàng điện tử của mình.

Việt Linh
Nguồn CafeBiz