Sự lên ngôi của game mobile và Liên Quân Mobile

Sự lên ngôi của game mobile và Liên Quân Mobile

Sức hút ngày càng mạnh cùng tập người chơi cực lớn của các tựa game eSport nói chung, Liên Quân Mobile nói riêng đang mang tới thêm cơ hội lý tưởng để các nhãn hàng quảng bá sản phẩm, thương hiệu tới khách hàng mục tiêu.

Sự lên ngôi của game mobile giúp tài trợ trở thành cách quảng bá hiệu quả

Game từ lâu đã được nhận định là ngành công nghiệp “tỷ USD”. Tính riêng trong năm 2018, thể loại giải trí này đã có doanh thu đạt mốc 138,7 tỷ USD và dự đoán tăng lên 196 tỷ USD trong năm 2022 (Nguồn: Báo cáo thị trường game toàn cầu 2018 của Newzoo). Đáng chú ý, Châu Á chiếm gần một nửa (48%) tổng doanh số game toàn cầu, cho thấy sự phổ biến ngành công nghiệp giải trí số này đối với người tiêu dùng nơi đây.

So với game trên PC và console, game mobile (hay game di động) có lịch sử phát triển không lâu bằng nhưng đã nhanh chóng vượt mặt để trở thành phân khúc game chiếm lĩnh thị trường. Tính riêng ở Đông Nam Á, doanh thu ngành game trong năm 2019 đạt 4,3 tỷ USD, trong đó game mobile chiếm tới 69,4%. Theo báo cáo từ Newzoo cũng cho biết, mặc dù game trên mọi nền tảng đều tăng trưởng qua các năm nhưng game di động luôn có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhất, đạt trung bình 13,9%.

Việt Nam được đánh giá là thị trường cực kỳ tiềm năng đối với mảng game mobile. Việt Nam là quốc gia có độ phổ biến game di động cao nhất thế giới với tỷ lệ 80%, vượt qua cả các nước đông dân như Trung Quốc hay Mỹ (theo thống kê của Adsota). Tính hết năm 2020, khắp cả nước sẽ có 40 triệu người chơi game mobile. Doanh thu ước đạt 96 triệu USD và trị giá 147 triệu USD vào năm 2023.

Sự lên ngôi của các trò chơi trên smartphone cũng đồng thời mở ra kênh tiếp cận tới nhóm khách hàng mục tiêu lẫn tiềm năng của nhiều nhãn hàng. Đặc biệt đối với các tựa game mobile phổ biến và được thể thao hoá trở thành một bộ môn eSport, không chỉ người chơi phổ thông mà sức nóng truyền thông của các giải thi đấu chuyên nghiệp cũng là “mỏ vàng” đối với các doanh nghiệp mong muốn quảng bá sản phẩm.

Báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Statista, chỉ tính riêng doanh thu của các sự kiện thi đấu chuyên nghiệp bộ môn eSport toàn cầu đã đạt 950,2 triệu USD và dự báo tăng lên thành 1,6 tỷ USD vào năm 2023. Đáng chú ý, doanh thu đến từ các khoản tài trợ đạt 584,1 triệu USD, chiếm 61,47%. Điều này cho thấy rất nhiều doanh nghiệp đã thấy và tin tưởng hiệu quả truyền thông to lớn của bộ môn thể thao điện tử nói chung, eSport chơi trên thiết bị di động nói riêng.

Liên Quân Mobile là một trong những lựa chọn tài trợ tối ưu tại Việt Nam?

Tiềm năng to lớn thị trường game mobile tại Việt Nam và xu hướng quảng bá hình ảnh thông qua tài trợ các giải đấu eSport sẽ là gợi ý đầu tư về mặt truyền thông hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong nước. Tuy vậy trước số lượng game mobile tương đối nhiều, việc “chọn mặt gửi vàng” để tăng hiệu quả quảng bá trong dịp Tết nguyên đán sắp tới cũng như đủ chuyên nghiệp để đồng hành lâu dài không hề là lựa chọn dễ dàng. Trong bối cảnh đó, những con số dưới đây về tựa game Liên Quân Mobile đã đạt được sẽ mang đến lời giải cho nhiều nhãn hàng.

Là một trong những tựa game thuộc thể loại MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) có số lượng người chơi lớn nhất tại Việt Nam (tính đến tháng 1/2019, game có hơn 12 triệu người chơi), Liên Quân Mobile vẫn không ngừng lớn mạnh mà bằng chứng là số lượt tải trên ba nền tảng di động smartphone Android, iPhone và iPad liên tục tăng trưởng. Đặc biệt tại bảng xếp hạng top các ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất tại App Store năm 2020, tựa game do Garena phát hành cán đích ở vị trí thứ 2.

Lượt tải game Liên Quân Mobile trên ba nền tảng thiết bị di động
Nguồn: Garena

Theo thống kê từ eSports Charts, tổng số giờ xem các giải đấu eSports của Liên Quân Mobile tính tới thời điểm hiện tại đã vượt mốc 170 triệu giờ và đây cũng là bộ môn eSports được xem nhiều các năm 2018 và 2019. Nhờ hệ thống các giải thi đấu bán chuyên đến chuyên nghiệp được tổ chức khá quy mô và bài bản nên các sự kiện liên quan đến Liên Quân Mobile luôn nhận được sự chú ý đông đảo từ người dùng. Đơn cử như vòng bảng AIC 2020 – giải đấu vô địch quốc tế của Liên Quân Mobile được xếp vào danh sách 2 trong số các sự kiện phát trực tiếp và công chiếu lớn nhất của năm 2020 theo thống kê của YouTube Official Blog.

Bên cạnh môi trường thi đấu chuyên nghiệp với hàng triệu lượt theo dõi, Liên Quân Mobile còn là trò chơi di động có sức lan toả mạnh mẽ thông qua việc thu hút, nhận lời hợp tác với rất nhiều người nổi tiếng. Từ các YouTuber, streamer nổi tiếng hàng đầu Việt Nam như MisThy, Độ Mixi, ViruSs đến ngôi sao showbiz hạng A như Sơn Tùng M-TP (dự án skin Murad M-TP Thần tượng học đường), tất cả đều góp phần truyền thông mạnh mẽ tới người xem thông tin về sự kiện trong game cũng như các nhãn hàng tài trợ.

Độ phủ sóng của Liên Quân có thể nói còn vượt ra khỏi khuôn khổ một trò chơi khi các hoạt động giải trí bên lề là clip hài mang tính tổng kết năm như Táo Liên Quân 2020 với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Xuân Bắc, Tự Long, Vân Dung đã thu về hơn 13 triệu lượt xem, lọt top 10 video nổi bật nhất năm trên YouTube. Ngoài ra tựa game MOBA Mobile lớn nhất Việt Nam còn đưa tới người chơi rất nhiều sản phẩm phim ảnh, MV ca nhạc bắt tai, phù hợp thị hiếu giới trẻ thông qua kênh YouTube Liên Quân Mobile eSports – Garena có hơn 4,18 triệu lượt đăng ký và fanpage Garena Liên Quân Mobile với hơn 3,7 triệu lượt theo dõi cùng rất nhiều hội nhóm trên mạng xã hội.

Sức lan toả và hệ thống thi đấu được tổ chức chuyên nghiệp, tựa game di động 4 năm tuổi này đã không còn là một sản phẩm giải trí đơn thuần mà còn là niềm tự hào quốc gia khi được lựa chọn một trong những bộ môn eSport đưa vào thi đấu, giành huân chương tại Thế Vận Hội Châu Á (Asian Games) lần thứ 18 vào năm 2018, SEA Games 30 năm 2019 và mới đây nhất là SEA Games 31 sẽ diễn ra vào năm sau. Khi một trò chơi di động vươn tầm quốc tế và được các quốc gia, trong đó có Việt Nam, công nhận là một môn thể thao thực thụ đem lại vinh quang cho nước nhà, càng minh chứng rõ hơn về sự phổ biến và nổi tiếng.

Trước sự lên ngôi của game mobile và việc tài trợ các sự kiện eSport đang trở thành xu hướng mạnh mẽ ở phạm vi toàn cầu, Liên Quân Mobile chính là một trong những lựa chọn để đồng hành cho các nhãn hàng mang tính tối ưu nhất tại thị trường tiềm năng lớn như Việt Nam. Số lượng người chơi, người theo dõi đông đảo và hiệu ứng truyền thông lan toả rộng khắp, đây là kênh lý tưởng để nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá trong dịp năm mới sắp tới.

Nguồn Garena