UI/UX - Tương lai của thương hiệu số

Hãy nhìn tương lai của thương hiệu từ khía cạnh kỹ thuật số để thấy rõ những yếu tố mới trong xây dựng thương hiệu gồm giao diện người dùng (Graphical User Interface - UI) và trải nghiệm người dùng (User Experience - UX).

Tại sao hai website cùng bán một sản phẩm tương tự nhau, có website bán được nhiều hơn, có website bán được ít hơn? Tại sao hai cửa hàng trực tuyến cùng bán một mặt hàng, của hàng này mặc dù bán đắt hơn nhưng vẫn bán chạy hơn cửa hàng kia bán rẻ hơn?... Những câu hỏi tương tự đều có thể được giải đáp thông qua hai yếu tố thiết kế UI và UX.

Hai yếu tố mới. Giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) là hai yếu tố quan trọng nhất của thương hiệu số. Trong nhiều lĩnh vực hiện nay, khách hàng kết nối và tương tác với doanh nghiệp, sản phẩm là các yếu tố kỹ thuật số (màn hình, màu sắc, thông tin...) chứ không phải là con người.


Chẳng hạn, nhiều thương hiệu đã có dịch vụ trực tuyến như bán hàng, thử hàng, thậm chí xu hướng này còn lôi kéo nhiều thương hiệu thời trang tham gia với các công nghệ "gương 3D" giúp người dùng thử quần áo.

Toàn bộ cuộc gặp gỡ của người dùng với các thương hiệu và sản phẩm đều dựa trên giao diện người dùng thông qua màn hình máy tính, smartphone hay tablet. Website bán được nhiều hàng hơn nhờ tập trung vào những tính năng mà phần lớn khách hàng cần dùng, với thiết kế đơn giản, phù hợp với hầu hết khách hàng; hỗ trợ cho việc bố cục sản phẩm rõ ràng, đẹp mắt...

Đơn giản, rõ ràng. UX là tất cả những gì liên quan đến cách, cảm giác khi mà người dùng tương tác và sử dụng sản phẩm, là cách mà họ hiểu về sản phẩm sẽ hoạt động thế nào, là cảm giác khi họ dùng sản phẩm, là cách mà sản phẩm đáp ứng mục đích của họ...

Vì vậy, sự trải nghiệm của khách hàng là yếu tố cần thiết trong việc xây dựng và định vị nhãn hiệu số. Nếu không có con người để hướng dẫn và thuyết phục người mua hàng, thì bán hàng kỹ thuật số hay thương hiệu dựa trên nền tảng kỹ thuật số phải bắt đầu bằng thông điệp và hình ảnh đơn giản, khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và phù hợp với bản sắc thương hiệu.

Hãy xem xét cách thức các thương hiệu hàng đầu thế giới phát triển nền tảng kỹ thuật số. Facebook tập trung vào UI/UX đến mức phản-thương hiệu. Trong khi Amazon, eBay và Apple cũng được phát triển thành những thương hiệu UX khổng lồ.

Thậm chí, công ty truyền thống hơn như General Electric cũng đang xây dựng năng lực trong lĩnh vực này bởi vì họ nhìn thấy giá trị của chiến lược thống nhất UX.

Danh tiếng trực tuyến. Trước hai quán cà phê cạnh nhau hay hai sản phẩm cùng tính năng trên kệ, người dùng sẽ lựa chọn dựa trên thương hiệu, bao bì, giá cả? Không, người dùng sẽ truy cập smartphone để tìm kiếm thông tin về sản phẩm rồi mới đưa ra quyết định.

Họ có thể truy tìm thông tin sản phẩm và tìm hiểu các đánh giá của cộng đồng mạng, hay tư vấn của bạn bè qua mạng xã hội... Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng danh tiếng của thương hiệu trong xã hội internet với mạng xã hội là thời thượng.

Tải sản thương hiệu. Công nhận tầm quan trọng của UX/ UI trở thành nền tảng trong xây dựng thương hiệu. Các giám đốc marketing (CMO) cũng phải bắt đầu quản lý UX/UI như một tài sản cùng với các tài sản xây dựng thương hiệu khác, bởi vì chúng ngày càng gắn bó với nhau.

Có thể xem xét một số tiêu chí được xem như chỉ số đánh giá (KPI) về các hoạt động hướng tới UX/UI:

-Bao nhiêu phần trăm khách hàng của doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng kỹ thuật số hoặc dịch vụ kỹ thuật số?

-Doanh nghiệp đã có đánh giá khách hàng hoặc nhóm khách hàng liên quan đến giao diện người dùng và yếu tố nhìn và cảm giác?

-Doanh nghiệp đã có đánh giá UI / UX của các đối thủ cạnh tranh?

-Dịch vụ đã có sẵn trên iPad, iPhone hay các thiết bị Android?

Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn