SUNHOUSE cùng nền tảng “Tự hào chất Việt” chinh phục thị trường quốc tế

SUNHOUSE cùng nền tảng “Tự hào chất Việt” chinh phục thị trường quốc tế

Sau 20 năm hình thành và phát triển, SUNHOUSE đã xây dựng thành công hình ảnh thương hiệu gia dụng bếp trong tâm trí người tiêu dùng. Bước sang năm thứ 21, SUNHOUSE quyết định gạt bỏ hình ảnh quen thuộc, “định nghĩa” lại thương hiệu, mở rộng sang một sân chơi lớn hơn: Gia dụng gia đình với mục tiêu khẳng định tên tuổi thương hiệu gia dụng Việt trên bản đồ thế giới.

Cùng tìm hiểu về quá trình mở rộng này thông qua những chia sẻ của ông Lê Tùng – CMO của Tập đoàn SUNHOUSE trong bài viết dưới đây.

Mở rộng không gian thương hiệu: Từ Gia dụng bếp thành Gia dụng gia đình

* Hành trình mở rộng không gian thương hiệu, từ gia dụng bếp thành Gia dụng gia đình là một hành trình lâu dài và đòi hỏi nhiều cam kết cả về công nghệ, quy trình lẫn nhân sự. Vậy SUNHOUSE đã có những chuẩn bị gì?

Trong nhiều năm qua, chúng tôi tập trung chinh phục ngành hàng gia dụng bếp và thành công khi khiến người tiêu dùng nhớ đến SUNHOUSE. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, bắt đầu từ năm 2020, chúng tôi bắt đầu triển khai kế hoạch tái định vị, mở rộng không gian thương hiệu thành thương hiệu gia dụng gia đình.

Để hiện thực hoá kế hoạch này, chúng tôi đã đầu tư vào công nghệ, hoàn thiện quy trình làm việc và nâng cao năng lực vận hành của nhân sự. Cụ thể, SUNHOUSE đã hoàn thành xây dựng cụm các nhà máy chuyên môn để có thể tự chủ quá trình sản xuất từ những sản phẩm gia dụng đơn giản như nồi, chảo... đến các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao như bếp điện, máy lọc nước, điều hoà... Đồng thời, chúng tôi còn hợp tác sát sao với các chuyên gia đến từ Hàn Quốc để thành lập Trung tâm R&D tập trung nghiên cứu công nghệ, phát triển sản phẩm mới và hệ thống quản lý chất lượng.

Khu tổ hợp trung tâm nghiên cứu công nghệ – nhà máy sản xuất – hệ thống quản lý chất lượng SUNHOUSE

Từ đó chúng tôi có thể chủ động gần như toàn bộ các công đoạn sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao thuộc ngành hàng gia dụng gia đình.

* Đâu là những cột mốc của hành trình chuẩn bị này?

Cột mốc đầu tiên có thể kể đến là, năm 2019, SUNHOUSE hợp tác với đối tác Hàn Quốc xây dựng nhà máy sản xuất vi mạch, trở thành nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn cung cấp mạch điện tử cho Samsung và LG. Điều này đánh dấu việc SUNHOUSE chuyển từ “đặt hàng” sang chủ động sản xuất vi mạch cho các sản phẩm điện gia dụng. Nhờ vậy, chúng tôi có thể chủ động kiểm soát, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng cho các mặt hàng liên quan.

Cột mốc quan trọng tiếp theo, SUNHOUSE tiếp tục ký kết hợp tác với hai chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc về nghiên cứu công nghệ, phát triển sản phẩm (R&D) và kiểm soát chất lượng (QC) để hoàn thiện các quy chuẩn chất lượng trong sản xuất sản phẩm.

Các quá trình kiểm soát chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt của SUNHOUSE trước khi đưa ra thị trường

Và gần đây nhất, SUNHOUSE hợp tác sản xuất sản phẩm cung cấp vào thị trường Mỹ, một thị trường lớn và yêu cầu tiêu chuẩn sản phẩm cao nhất thế giới. Để bước chân được vào thị trường khó tính này, SUNHOUSE buộc phải vượt qua rất nhiều bước kiểm định khắt khe của đối tác và quy định của quốc gia Mỹ. Thử thách lớn nhất của chúng tôi có lẽ là thích nghi, học hỏi nhanh để có thể theo kịp tốc độ và yêu cầu cao của họ. Trong suốt quá trình này, chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều, vừa cải tiến quy trình để có thể rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm mới từ 2 năm xuống chỉ còn 6 tháng nhưng vẫn cần đảm bảo tất cả các yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng cao nhất. Làm việc với một đối tác có hệ thống quy trình, quy chuẩn gắt gao, chúng tôi có cơ hội trau dồi, nâng cao năng lực của đội ngũ, học hỏi quá trình phát triển sản phẩm từ đầu đến cuối. Chính từ những kinh nghiệm có được từ dự án này, SUNHOUSE hoàn toàn tự tin và chủ động trong việc kiểm soát hoạt động sản xuất sản phẩm thị trường trong nước.

* Ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch mở rộng của SUNHOUSE?

Trong giai đoạn sắp tới, SUNHOUSE ưu tiên tập trung vào 2 nhóm sản phẩm quan trọng trong ngành hàng Gia dụng gia đình là máy lọc nước và bếp điện từ.

Thực ra, SUNHOUSE đã thăm dò thị trường máy lọc nước nhiều năm trước. Đây là một ngành hàng có tiềm năng phát triển cao, với giá trị nhập khẩu lên đến gần 700 tỷ VND. Hiện tại, máy lọc nước đã bắt đầu trở thành một trong những nhóm sản phẩm thiết yếu của gia đình, cả thành thị lẫn nông thôn. Họ cần nước sạch cho các nhu cầu cơ bản như ăn uống, vệ sinh, giặt giũ... Do đó, chúng tôi quyết định đầu tư phát triển ngành hàng này và đặt mục tiêu đứng đầu về thị phần.

Dây chuyền sản xuất và lắp ráp máy lọc nước R.O SUNHOUSE

Còn với ngành hàng bếp điện từ, cơ hội tăng trưởng rất lớn bởi giá trị thị trường lên đến gần 1.000 tỷ VND. Bên cạnh đó, số lượng người tiêu dùng có nhu cầu chuyển đổi từ những loại bếp khác như bếp ga hay bếp hồng ngoại sang bếp điện từ khá cao. Với họ, bếp điện từ là một lựa chọn an toàn hơn và tiết kiệm điện năng, cũng như hiệu suất nấu nướng cao hơn. Nhìn thấy cơ hội đó, chúng tôi đã đầu tư xây dựng nhà máy riêng để sản xuất bếp, chủ động từ vi mạch đến mặt kính nhằm mang đến những sản phẩm có mức giá hợp lý với ví tiền của số đông người tiêu dùng.

Hiện nay, SUNHOUSE đã đứng đầu ngành hàng về thị phần, tuy nhiên chưa có sự cách biệt rõ rệt với các thương hiệu đứng thứ 2, 3. Do đó, chúng tôi đặt mục tiêu trở thành thương hiệu top of mind trong ngành hàng này.

Nền tảng truyền thông “Tự hào chất Việt”: Khai thác xuyên suốt và nhất quán

* Ý tưởng “Tự hào chất Việt” đến từ đâu?

Tự hào chất Việt sẽ là một nền tảng truyền thông được chúng tôi khai thác xuyên suốt cho các dòng sản phẩm của SUNHOUSE. Chiến dịch truyền thông về máy lọc nước RO và bếp điện từ là bước khởi động cho nền tảng này.

“Chất Việt” ở đây được tạo nên từ 3 yếu tố: con người Việt, trí tuệ Việt và văn hoá Việt. Cụ thể, các sản phẩm từ SUNHOUSE đều được tạo ra từ chính sức lao động của người dân Việt. Và quá trình xây dựng, đào tạo, nâng cao chuỗi giá trị về R&D, QC để doanh nghiệp thực sự mang đến những sản phẩm với trí tuệ Việt. Và cuối cùng, SUNHOUSE luôn nghiên cứu kỹ nền tảng văn hoá lâu đời của người Việt để có thể thực sự đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng nội địa. Từ đó, SUNHOUSE không chỉ mang đến giá trị kinh tế cho doanh nghiệp mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt, cũng như tự hào mang Chất Việt ra với sân chơi quốc tế.

Khai thác nền tảng truyền thông này, chúng tôi muốn cho cộng đồng thấy sự nghiêm túc của một thương hiệu Việt khi đầu tư vào chuỗi giá trị nghiên cứu, phát triển và chất lượng sản phẩm gia dụng gia đình Việt và sẵn sàng tự hào với thương hiệu đại diện quốc gia Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế.

* Trong chiến dịch khởi động này, những giai đoạn, hoạt động chủ đạo nào được triển khai để hiện thực hoá ý tưởng?

Ở giai đoạn 1, SUNHOUSE kết hợp với Cục xúc tiến thương mại, triển khai các hoạt động truyền thông, toạ đàm để tái định nghĩa thương hiệu Việt, giá trị Việt. Bởi vì, trước đây, khi nhắc đến thương hiệu Việt, người tiêu dùng nghĩ ngay đến “Made in Vietnam”. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ. Với SUNHOUSE, thương hiệu Việt là thương hiệu sở hữu giá trị Việt. Cộng hưởng của các thương hiệu Việt sẽ tạo nên sức mạnh thương hiệu Quốc gia trên sân chơi toàn cầu.

Tập đoàn SUNHOUSE đại diện cho hơn 150 Thương hiệu Quốc gia luận bàn giải pháp nâng tầm thương hiệu

Giai đoạn thứ 2, chúng tôi đẩy mạnh truyền thông về hệ thống nhà máy sản xuất sản phẩm, trung tâm nghiên cứu, trung tâm kiểm soát chất lượng... nhằm củng cố nhận thức của người tiêu dùng về chuỗi giá trị của SUNHOUSE, một trong những chuỗi giá trị hàng đầu Đông Nam Á trong ngành gia dụng hiện nay.

Và cuối cùng, chúng tôi mới triển khai chiến dịch truyền thông tích hợp, từ BTL đến ATL với các hoạt động đẩy mạnh truyền thông tại hơn 20 tỉnh thành để tăng nhận biết về hai dòng sản phẩm máy lọc nước RO, và bếp điện từ.

Cụ thể, trong chiến dịch này, chúng tôi đặt mục tiêu phổ thông hoá sản phẩm máy lọc nước RO và giúp người dùng hiểu rõ hơn về khái niệm “nước sạch”. Hiện nay, tính năng thiết yếu của sản phẩm là lọc tạp chất. Bên cạnh đó, bổ sung khoáng chất là một giá trị cộng thêm. Tuy nhiên hầu như các các sản phẩm máy lọc nước trên thị trường đều có hai tính năng này, dẫn đến giá thành cao. Do đó, chúng tôi tập trung khai thác tính năng cơ bản là lọc nước, đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng và mang sản phẩm đến gần hơn với số đông.

Hai dòng sản phẩm chiến lược khởi động cho nền tảng truyền thông “Tự hào chất Việt” của SUNHOUSE

Tương tự vậy, trong ngành hàng bếp điện từ, chúng tôi cũng tập trung vào 2 tính năng của sản phẩm là tiết kiệm điện và truyền nhiệt nhanh để mang đến một công cụ nấu nướng nhanh chóng hơn, an toàn hơn cho người tiêu dùng với giá thành hợp lý hơn.

* Ông hãy chia sẻ về những kết quả bước đầu của chiến dịch?

Đầu tiên, về nhận thức, chúng tôi đã phần nào thay đổi nhận thức của người dùng về nước sạch cũng như củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành hàng bếp điện từ. Bên cạnh đó, SUNHOUSE hiện đã đạt top 3 trong ngành hàng máy lọc nước RO với 22% thị phần, đứng đầu thị phần sản lượng bếp điện từ trên các chuỗi siêu thị với 30% thị phần, sản lượng sản xuất bếp điện từ năm 2020 tăng 115% so với năm 2019.

Những kết quả này thể hiện sự đầu tư đúng hướng trong chiến lược mở rộng không gian thương hiệu và xây dựng chuỗi giá trị Chất Việt trong các hoạt động truyền thông thương hiệu.

* Cảm ơn những chia sẻ của ông.

Uyên Nguyễn
Nguồn SUNHOUSE