Jeff Bezos không còn là CEO của Amazon

Jeff Bezos không còn là CEO của Amazon

Năm nay 57 tuổi và là người giàu thứ 2 thế giới, Bezos vẫn là người thuyền trưởng của Amazon từ khi thành lập đến nay, sẽ trở thành Chủ tịch, Amazon viết trong thông báo.

Ông Jeff Bezos, Nhà Sáng lập của tập đoàn Amazon, sẽ rời khỏi vị trí CEO trong quý III/2021 và sẽ được thay thế bởi ông Andy Jassy, người đứng đầu mảng điện toán đám mây của Amazon.

Ông Jassy (53 tuổi) từ lâu vẫn được coi là có tiềm năng kế nhiệm Bezos, người cách đây hơn 25 năm đã thành lập ra Amazon với xuất phát điểm ban đầu chỉ là một cửa hàng bán sách trực tuyến nhỏ bé cư ngụ tại nhà để xe ở Seattle. Năm ngoái, khả năng Jassy trở thành người kế nhiệm càng được củng cố sau khi Jeff Wilke, người phụ trách mảng kinh doanh tiêu dùng và cũng là ứng viên cho chiếc ghế CEO, thông báo sẽ rời đi trong năm nay.

Ông Jeff Bezos, Nhà Sáng lập của tập đoàn Amazon rời ghế CEO

Năm nay 57 tuổi và là người giàu thứ 2 thế giới, Bezos vẫn là người thuyền trưởng của Amazon từ khi thành lập đến nay, sẽ trở thành Chủ tịch, Amazon viết trong thông báo.

Sự thay đổi này được thực hiện ở thời điểm mà Amazon đang tỏ ra “không thể ngăn cản nổi” với doanh thu kỷ lục ngay giữa đại dịch và dòng tiền mặt cũng như lợi nhuận khổng lồ thu được từ Amazon Web Services, bộ phận mà Jassy đã góp phần kiến tạo và quản lý. Gia nhập công ty từ năm 1997, Jassy được cho là sẽ tiếp tục duy trì tốc độ hiện tại của Amazon, và cũng không phải là Bezos sẽ ra đi hoàn toàn. Với chức Chủ tịch, Bezos rất giống với Bill Gates, người vẫn làm Chủ tịch Microsoft sau khi rời ghế CEO.

Vị trí mới sẽ giúp Bezos có thể tập trung nhiều hơn vào đam mê sáng tạo mà không phải quá bận tâm đến những công việc vận hành hàng ngày. Hiện Amazon là đế chế toàn cầu đang trở thành mục tiêu của các nhà quản lý ở rất nhiều quốc gia trên khắp các châu lục, đồng thời cũng vấp phải khá nhiều chỉ trích về việc đối xử với các công nhân có thu nhập thấp.

Ngoài ra Bezos cũng có thể tập trung nhiều hơn vào những sở thích của bản thân như công ty vũ trụ Blue Origin và tờ báo Washington Post. Hiện ông có tài sản ròng gần 200 tỷ USD.

Hôm qua Amazon công bố doanh thu của quý I/2021 có thể đạt 100-106 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động đạt từ 3 đến 6,5 tỷ USD. Trung bình các chuyên gia phân tích ước tính lợi nhuận của Amazon đạt 6,07 tỷ USD trên doanh thu 95,72 tỷ USD.

Ông Andy Jassy sẽ trở thành CEO Amazon vào quý III/2021

Quý IV năm ngoái, doanh thu của tập đoàn tăng 44% lên 125,6 tỷ USD, đánh bại dự báo. Lợi nhuận đạt 14,09USD/cổ phiếu so với dự đoán 7USD.

Tuy nhiên các nhà đầu tư vẫn chú ý đến việc chi phí của Amazon đang tăng lên. Các chi phí liên quan đến COVID-19, ví dụ như năng suất giảm vì giãn cách xã hội cũng như phải liên tục khử trùng các nhà kho và trung tâm vận chuyển, sẽ khiến chi phí của quý hiện tại tăng thêm 2 tỷ USD, Amazon cho biết.

Theo các đồng nghiệp của Jassy, ông sẽ đi theo con đường của Bezos. Jassy là người thích đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và đặt khách làm làm trung tâm trong lối suy nghĩ của Amazon. Jassy cũng là người rất chú ý đến tiểu tiết giống như Bezos.

Việc Jassy trở thành CEO có thể là tin xấu cho Oracle, Microsoft và Google, những công ty cạnh tranh với Amazon trong mảng điện toán đám mây, theo chuyên gia phân tích Sucharita Kodali của Forrester.

Thu Hương
Nguồn CafeF