CEO tiếp theo của Amazon là ai?

CEO tiếp theo của Amazon là ai?

Ông xây dựng hoạt động kinh doanh sinh lời lớn nhất của Amazon từ một ý tưởng mà khi ấy giới kinh doanh Internet còn vô cùng hoài nghi.

Ông Andy Jassy, nhà lãnh đạo của Amazon dự kiến sẽ lên đảm nhiệm vị trí CEO thay cho nhà sáng lập Jeff Bezos trong năm nay, là một người đã có nhiều năm quản lý mảng mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong doanh nghiệp công nghệ này: điện toán đám mây.

Theo Wall Street Journal, từ khi Amazon Web Services được khởi động vào năm 2006, ông Jassy năm nay 53 tuổi đã là “kiến trúc sư” chính xây dựng nên mảng hoạt động này tại Amazon. Ông xây dựng hoạt động kinh doanh nói trên của Amazon từ một ý tưởng mà khi ấy giới kinh doanh Internet còn vô cùng hoài nghi.

Ông Jassy bắt đầu gia nhập Amazon từ năm 1997, ông đã có công rất lớn trong việc phát triển Amazon từ một doanh nghiệp chuyên kinh doanh sách trực tuyến sang nhiều mặt hàng khác. Đến thập niên 2000, ảnh hưởng của ông trong Amazon cứ ngày một lớn dần. Năm 2003, ông và ông Bezos đã cùng nhau hợp tác để lên kế hoạch xây dựng mảng điện toán đám mây của Amazon vốn được biết đến với cái tên AWS.

Nhân viên tại bộ phận này bắt đầu tính đến cách làm sao công ty có thể biến hạ tầng trung tâm dữ liệu mà Amazon đang sở hữu thành một mảng kinh doanh mới. Họ tập trung vào việc tạo ra một nơi mà các doanh nghiệp có thể lưu trữ dữ liệu hoặc biên dịch mã nguồn, từ đó họ có thể cung cấp dịch vụ cho những doanh nghiệp sử dụng nền tảng này.

Ông Andy Jassy
Ảnh: Business Insider

Quan điểm của những nhà sáng lập mảng kinh doanh này tại Amazon chính là bất kỳ ai thậm chí từ gara xe ô tô hoặc căn hộ ký túc xá của họ cũng có thể tiếp cận được với hạ tầng dữ liệu với quy mô và chi phí tương đương như doanh nghiệp lớn của thế giới.

AWS đã nhanh chóng trở thành một trong những mảng mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Amazon, giúp bù lại thua lỗ từ nhiều mảng khác của Amazon. Trong quý gần nhất, AWS có doanh số 12,7 tỷ USD từ mảng này, lợi nhuận hoạt động đạt 3,6 tỷ USD, tương đương hơn nửa tổng thu nhập hoạt động của công ty.

Còn theo tính toán của tổ chức nghiên cứu Synergy, AWS hiện đang nắm 34% thị phần. Mảng dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft đứng thứ 2 với 20% thị phần.

Khi mới ra mắt, AWS chủ yếu được các công ty mới khởi nghiệp sử dụng bởi họ không có hạ tầng điện toán ví như trung tâm máy chủ. Thời gian trôi qua, nhiều công ty khởi nghiệp như Airbnb, Uber Technologies và Netflix bắt đầu phát triển về quy mô, AWS cũng phát triển theo.

Những năm gần đây, mô hình kinh doanh này đã thành công đến nỗi mà phần lớn doanh nghiệp lớn và cơ quan chính phủ, thậm chí kể cả doanh nghiệp đã có hạ tầng điện toán, cũng đang tìm kiếm lựa chọn khác tốt hơn. Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi này bởi doanh nghiệp muốn chi tiêu công nghệ linh hoạt hơn và tìm cách khuyến khích hoạt động làm việc từ xa.

Nhật Đăng
Nguồn BizLive