Gojek chuẩn bị sáp nhập với công ty thương mại điện tử hàng đầu Indonesia?

Gojek chuẩn bị sáp nhập với công ty thương mại điện tử hàng đầu Indonesia?

Nếu liên doanh Gojek – Tokopedia tiến hành IPO, chắc chắn nhà đầu tư toàn cầu sẽ có thêm cơ hội để đầu tư vào một trong những nền kinh tế Internet phát triển mạnh nhất thế giới.

Hai công ty khởi nghiệp quy mô lớn nhất của Indonesia, công ty ứng dụng gọi xe Gojek và công ty thương mại điện tử PT Tokopedia, đang chốt lại những điều khoản cuối cùng cho thương vụ sáp nhập của họ và đặt mục tiêu sẽ đi được đến thoả thuận cuối cùng vào đầu tháng này, theo những người có nguồn tin thân cận với vụ việc chia sẻ với Bloomberg.

Tổng giá trị của thương vụ sáp nhập này ước tính khoảng từ 35 đến 40 tỷ USD. Đại diện của Gojek và Tokopedia từ chối bình luận về vụ việc này.

Hai công ty khởi nghiệp này đặt kế hoạch sẽ tạo ra một công ty Internet lớn của Indonesia, đứng đầu trong nhiều ngành nghề từ gọi xe cho đến thanh toán trực tuyến, mua hàng trực tuyến và giao hàng.

Ảnh: Bloomberg

Sáng lập viện nghiên cứu CrossASEAN, ông Angus Mackintosh, nhận định: “Có nhiều khả năng công ty sau sáp nhập sẽ được định giá ở mức trên. Trong vai trò một doanh nghiệp lớn hơn, công ty sẽ dễ gọi vốn để có tiền trang trải cho hoạt động tương lai”.

Theo điều khoản mới nhất, cổ đông của Gojek sẽ nắm khoảng 60% cổ phần trong liên doanh mới còn tỷ lệ này với cổ đông của Tokopedia là 40%. Tuy nhiên, dù tỷ lệ này có chênh lệch, hai bên vẫn đang đàm phán với nhau rất bình đẳng.

Một trong những kịch bản đang được tính đến là kết hợp hai công ty này trước khi niêm yết cổ phiếu tại Indonesia và Mỹ. Một kịch bản khác là niêm yết cổ phiếu Tokopedia tại Jakarta trước và sau đó sáp nhập với Gojek và rồi cùng niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua chào bán cổ phiếu.

Các cuộc đối thoại hiện vẫn đang được tiếp tục và nhiều khả năng sẽ cần nhiều thời gian hơn để có thể chốt được.

Tổng giá trị của thương vụ sáp nhập này ước tính khoảng từ 35 đến 40 tỷ USD.

Tỷ phú sáng lập ra tập đoàn công nghệ SoftBank của Nhật và đồng thời cũng là cổ đông lớn tại Grab, ông Masayoshi Son, ban đầu đã khuyến khích CEO của Grab – ông Anthony Tan làm việc để tính đến sáp nhập với Gojek. Tuy nhiên gần đây, ông đã chuyển sang ủng hộ liên doanh Gojek – Tokopedia.

Theo nhận xét của các chuyên gia, thoả thuận Grab – Gojek chắc chắn sẽ là thảm hoạ tồi tệ nếu xét đến tình trạng thất nghiệp có thể xảy đến. Còn với thương vụ Gojek – Tokopedia, hoạt động của hai doanh nghiệp này sẽ không bị chồng chéo bởi họ đang hoạt động trong những mảng khác nhau và sẽ không có đối đầu hay cạnh tranh, ban lãnh đạo của cả hai công ty đều hiểu nhau, cổ đông và công chúng đều ủng hộ vụ sáp nhập này.

Nếu liên doanh Gojek – Tokopedia tiến hành IPO, chắc chắn nhà đầu tư toàn cầu sẽ có thêm cơ hội để đầu tư vào một trong những nền kinh tế Internet phát triển mạnh nhất thế giới. Cổ phiếu của Sea, công ty Internet duy nhất của Đông Nam Á niêm yết cổ phiếu tại Mỹ, tăng gần 400% trong năm ngoái, nhờ vào việc mảng trò chơi điện tử và mua sắm trực tuyến của công ty phát triển mạnh.

Ngọc Diệp
Nguồn BizLive