CEO Microsoft: “Nâng nhóm mình lên, hạ người khác xuống” không phải là lãnh đạo

CEO Microsoft: “Nâng nhóm mình lên, hạ người khác xuống” không phải là lãnh đạo

CEO Microsoft Satya Nadella đã chia sẻ quan điểm về các phẩm chất của một lãnh đạo doanh nghiệp.

Ông Nadella không phải tuýp lãnh đạo thích khoe khoang và hạ bệ đối thủ. Sau khi tiếp quản Microsoft từ Steve Ballmer 7 năm trước, ông đã thành lập liên minh với các đối thủ như Red Hat, Salesforce, thậm chí còn cho phép mọi người dùng trợ lý Alexa của Amazon trên hệ điều hành Windows.

Ông tiếp tục cho thấy sự ôn hoà của mình khi được cựu Giám đốc Microsoft Jeff Raikes hỏi về lời khuyên dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp. Theo ông, nghệ thuật lãnh đạo không phải là nói rằng “nhóm của tôi tuyệt vời, còn người khác đều dở”. Trong thế giới đa phương, lãnh đạo cần mang mọi người đến với nhau.

CEO Microsoft – ông Satya Nadella

Ông Nadella gia nhập Microsoft năm 1992, khi đồng sáng lập Microsoft vẫn đang lãnh đạo công ty. Song ông cũng khác với Gates. Trong màn hỏi đáp trên diễn đàn Reddit năm 2013, Gates từng viết: “Bing thật sự là sản phẩm tốt hơn” dù Google đang kiểm soát thị trường tìm kiếm Internet.

Ngược lại, Microsoft dưới thời Nadella trở nên khoan dung hơn với các đối thủ cùng ngành. Nếu như trong quá khứ, công ty xem phần mềm nguồn mở là thế lực cạnh tranh, nay hãng lại mua dịch vụ lưu trữ mã nguồn mở GitHub với giá 7,5 tỷ USD và tích hợp hệ điều hành nguồn mở Linux vào Windows.

Ông ít khi nhắc trực tiếp tên đối thủ. Chẳng hạn, tại một sự kiện của Microsoft mới đây, ông chỉ nói “không khách hàng nào muốn phụ thuộc vào một nhà cung cấp vừa bán công nghệ cho họ, vừa cạnh tranh với họ”. Đây được xem là lời ám chỉ Amazon, vốn cạnh tranh với một số khách hàng mua đám mây của mình.

Trong thế giới đa phương, lãnh đạo cần mang mọi người đến với nhau.

Ngoài ra, ông cũng nhắc tới một số phẩm chất lãnh đạo khác. Chẳng hạn, ông cho rằng lãnh đạo có năng lực bẩm sinh, giải quyết các tình huống không ổn định, mang tới sự rõ ràng. Lãnh đạo không phải người làm cho một tình huống rắc rối trở nên rắc rối hơn. Lãnh đạo cũng phải là người tạo ra năng lượng. Điều đó thể hiện rõ nhất khi một ai đó sau khi gặp gỡ họ và nói “Chà, tôi muốn tham gia nhóm này, tôi muốn trở thành một phần của nhóm”.

Ông Nadella cho rằng: “Lãnh đạo không nói: Hãy cho tôi một sàn đấu hoàn hảo để trình diễn, cũng không thể nói: Để tôi chờ dịch bệnh kết thúc để thể hiện tài lãnh đạo của mình”. Trong các tình huống bắt buộc, người lãnh đạo cần giải phóng bản thân, giải phóng nhóm của mình để họ có thể đạt được mọi thứ.

Theo CEO Microsoft, không ai là hoàn hảo. Song, ông luôn tự hỏi bản thân mỗi ngày liệu ông có tốt hơn ngày hôm qua hay không.

Du Lam
Nguồn CafeBiz