Công ty mẹ Audi, Porsche có thể chiếm ngôi vương của Tesla

Công ty mẹ Audi, Porsche có thể chiếm ngôi vương của Tesla

Vốn hoá của Volkswagen hiện vẫn thua xa Tesla. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng hãng xe Châu Âu sẽ sớm vượt mặt đế chế của Elon Musk trên thị trường xe điện.

Theo CNN, các nhà phân tích của UBS dự đoán Tesla có thể sớm bị Volkswagen vượt mặt vào năm 2022, sau nhiều năm độc chiếm ngôi vương trên thị trường xe điện.

Theo các nhà phân tích, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Châu Âu có thể bán nhiều hơn Tesla 300.000 xe điện vào năm 2025.

Sau bê bối khí thải động cơ diesel hồi năm 2015, Volkswagen đang đầu tư 35 tỷ euro (42 tỷ USD) vào xe điện. Hãng đặt cược vào công nghệ mới và chuyển mình mạnh mẽ.

“Ngoài xe điện, Tesla còn rất mạnh về phần mềm. Họ vận hành chiếc xe như một thiết bị. Họ đang đạt được tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực xe tự hành”, CEO Herbert Diess của Volkswagen nói với CNN. “Nhưng chúng tôi sẽ thách thức Tesla”, ông nhấn mạnh.

Tesla giữ vị thế dẫn đầu thị trường xe điện trong nhiều năm qua
Ảnh: Reuters

Chiếm vị thế dẫn đầu

Volkswagen mới tuyên bố sẽ bán hơn 2 triệu xe điện vào năm 2025, xây dựng mạng lưới nhà máy pin, thuê 6.500 chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT) trong vòng 5 năm tới và khởi chạy hệ điều hành riêng. Hãng muốn trở thành công ty phần mềm lớn thứ hai Châu Âu sau SAP.

Theo các nhà phân tích của UBS, giới đầu tư đang đánh giá thấp triển vọng của Volkswagen. “Hơn bao giờ hết, chúng tôi tin Volkswagen sẽ tăng trưởng về cả sản lượng lẫn biên lợi nhuận và trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới cùng với Tesla”, nhà phân tích Patrick Hummel của UBS nhận định.

Volkswagen – công ty sở hữu Porsche, Audi, Skoda và SEAT – đã bán 231.600 xe điện vào năm 2020. Doanh thu chưa bằng 50% Tesla nhưng đã tăng 214% so với năm 2019.

Doanh số của Volkswagen dự kiến tăng trưởng nhanh sau khi hãng tung thêm 70 mẫu xe điện mới trước năm 2030. Volkswagen sẽ vận hành 8 nhà máy xe điện vào năm 2022, sản xuất những mẫu xe ở hầu hết phân khúc, từ ô tô nhỏ, SUV đến seden hạng sang.

Theo UBS, cuộc đua thống trị thị trường ô tô điện sẽ thuộc về công ty mới nổi ở California và gã khổng lồ Đức.

Các bản cập nhật phần mềm không dây đầu tiên sẽ được dùng cho mẫu xe điện thương mại ID.3 của Volkswagen vào mùa hè này
Ảnh: Reuters

Theo dự đoán của UBS, Volkswagen sẽ sản xuất 2,6 triệu xe điện vào năm 2025, vượt Tesla với 2,3 triệu chiếc. Trong khi đó, Toyota có thể đứng thứ ba cùng 1,5 triệu xe điện (không bao gồm xe hybrid). Hyundai Motor Group và Nissan có thể sản xuất khoảng 1 triệu xe, theo sau là General Motors với 800.000 chiếc.

Volkswagen đang thắng thế các đối thủ nhờ nền tảng sản xuất module, hay còn gọi là MEB. Nền tảng sẽ cho phép nhà sản xuất ô tô sản xuất một số lượng xe lớn trong thời gian ngắn và chi phí thấp.

Hôm 15/3, Volkswagen công bố kế hoạch mở 6 siêu nhà máy sản xuất pin ở Châu Âu vào năm 2030. Mục đích của hãng là cắt giảm 50% chi phí pin. “Giá pin thấp hơn đồng nghĩa với giá xe hợp lý hơn. Điều này khiến xe điện trở nên hấp dẫn đối với khách hàng”, ông Diess khẳng định.

Quy mô sản xuất khổng lồ của Volkswagen cũng giúp giảm chi phí. Ngoài MEB, tập đoàn đang phát triển một nền tảng riêng cho các thương hiệu cao cấp như Audi và Porsche. Kế hoạch cho phép hãng ra mắt xe điện trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình.

Cuộc đua khốc liệt

Hôm 16/3, giá cổ phiếu của Volkswagen đã tăng 6,5% lên 247USD/cổ phiếu. Mức tăng tính từ đầu năm là 35%.

Tuy nhiên, giá trị vốn hoá thị trường của Volkswagen vẫn thấp hơn đáng kể so với Tesla của Elon Musk. Volkswagen được định giá 133 tỷ USD, trong khi vốn hoá của Tesla là 680 tỷ USD.

Một phần nguyên nhân là Tesla vẫn giữ ưu thế về chi phí pin, phần mềm và lợi nhuận. Theo UBS, Tesla có “kiến trúc phần cứng CNTT phức tạp hơn”“hệ thống phần mềm ở một cấp độ khác”. Volkswagen thua kém đối thủ về công nghệ xe tự hành đến vài năm.

Một số nhà đầu tư tin rằng Tesla sẽ tận dụng lợi thế phần mềm đáng kể. Ngoài cung cấp các bản cập nhật không dây cho ô tô, Tesla có thể tính phí đăng ký cho chủ sở hữu để sử dụng phần mềm lái xe tự động.

Giá cổ phiếu của Tesla tăng phi mã trong vòng 12 tháng qua
Ảnh: Reuters

UBS ước tính thu nhập tiềm năng từ phần mềm chiếm khoảng 2/3, tương đương 400 tỷ USD, giá trị thị trường của Tesla. “Chúng tôi tin rằng phần lớn giá trị của Tesla đến từ phần mềm, chủ yếu là xe tự hành. Nhờ đó, Tesla có thể trở thành một trong những công ty phần mềm có giá trị nhất”, các nhà phân tích nhận định.

Theo nhà phân tích Dan Ives tại Wedbush Securities, thị trường xe điện là “thế giới của Tesla” và tất cả hãng xe khác đang “trả tiền thuê”. Tuy nhiên, khi 150 nhà sản xuất xe khác theo đuổi cùng một mục tiêu, Tesla sẽ phải thực hiện chiến lược một cách hiệu quả.

Tham vọng thống trị thị trường ô tô điện của cả Volkswagen và Tesla phụ thuộc vào khả năng học hỏi từ đối thủ. Volkswagen cần nhanh chóng nâng cấp phần mềm, trong khi Tesla sẽ hưởng lợi từ khả năng sản xuất hàng triệu chiếc xe chất lượng cao mỗi năm của đối thủ Châu Âu.

Hồi đầu tháng, Volkswagen cho biết các bản cập nhật phần mềm không dây đầu tiên sẽ được dùng cho mẫu xe điện thương mại ID.3 của hãng vào mùa hè này.

Ông Ives dự đoán Tesla sẽ sản xuất 1 triệu ô tô/năm trong năm 2022 và có thể đạt 5 triệu chiếc/năm vào cuối thập kỷ này.

Khi người tiêu dùng quan tâm đến ô tô điện, đặc biệt là ở Châu Âu, cuộc đua giữa Volkswagen và Tesla sẽ ngày càng khốc liệt. Theo UBS, ô tô điện có thể chiếm 20% doanh số bán xe mới toàn cầu vào năm 2015 và 50% năm 2030.

“Volkswagen đang ở một sân chơi mới, đối đầu với các công ty từ thế giới công nghệ tham gia vào thị trường ô tô”, ông Diess bình luận hôm 16/3.

“Trên thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư vẫn coi tập đoàn Volkswagen là một phần của thế giới ‘ô tô cũ’. Bằng cách tập trung kiên định vào phần mềm và hiệu quả, chúng tôi đang nỗ lực để thay đổi quan điểm này”, ông nhấn mạnh.

Thảo Cao
Nguồn BizLive