Kỳ lân Ấn Độ tham vọng trở thành Tesla xe 2 bánh

Kỳ lân Ấn Độ tham vọng trở thành Tesla xe 2 bánh

Với tham vọng toàn cầu, Ola sẵn sàng xây dựng nhà máy sản xuất xe máy điện tử lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Nhà sản xuất xe máy điện lớn nhất thế giới

Theo Business Standard, dịch vụ gọi xe Ola của Ấn Độ, một trong những công ty khởi nghiệp lớn nhất nước này, đang chuẩn bị xây dựng cơ sở sản xuất xe máy điện lớn nhất thế giới với 10 triệu chiếc mỗi năm ở miền nam Ấn Độ.

Công ty do Tập đoàn SoftBank hậu thuẫn đặt mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất xe điện với tham vọng gia nhập hàng ngũ những công ty hàng đầu như Tesla của Mỹ và Nio của Trung Quốc.

Nhà máy sản xuất xe máy điện tử của Ola ở Tamil Nadu sẽ sản xuất 10 triệu chiếc mỗi năm và cứ 2 giây sẽ xuất xưởng một sản phẩm
Ảnh: Ola

Được xây dựng với vốn đầu tư 24 tỷ rupee (332 triệu USD), nhà máy sẽ đóng vai trò là “trung tâm sản xuất toàn cầu” của công ty đối với các dòng xe tay ga và xe hai bánh chạy bằng điện trên khắp Ấn Độ và các thị trường quốc tế bao gồm Châu Âu, Vương quốc Anh và Mỹ Latinh.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Ola – ông Bhavish Aggarwal cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng thông báo kế hoạch thành lập nhà máy sản xuất xe tay ga lớn nhất thế giới. Nhà máy sẽ là một trong những cơ sở sản xuất tiên tiến nhất trên thế giới để sản xuất các sản phẩm đẳng cấp phục vụ cho thị trường toàn cầu”.

Công ty có trụ sở chính tại Bangalore sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của nhà máy tương lai vào tháng 6, với công suất 2 triệu chiếc mỗi năm. Toàn bộ cơ sở sản xuất dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2022. Nhà máy, được xây dựng trên một khu đất rộng 202 ha ở bang Tamil Nadu, sẽ có 10 dây chuyền sản xuất và cứ sau 2 giây sẽ tung ra một chiếc xe tay ga.

Công ty tuyên bố sẽ đóng góp vào tầm nhìn của Thủ tướng Narendra Modi về một “Ấn Độ tự cường”, ngoài việc hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

Công ty tuyên bố đây là kế hoạch lớn, táo bạo và mang tính toàn cầu với mục tiêu trở thành công ty bền vững dựa trên công nghệ hàng đầu thế giới. Nó mang tính chuyển đổi, thay vì gia tăng. Nó mang tính toàn cầu, thay vì chỉ ở Ấn Độ.

Từ việc sản xuất xe tay ga điện tử ban đầu, Ola sẽ mở rộng sang sản xuất nhiều loại xe máy điện hơn trong những năm tới
Ảnh: Ola

Đối với Ola, mảng kinh doanh xe máy điện tử sẽ là bước mở rộng đáng kể so với hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe thông thường, vốn đã bắt đầu hơn 1 thập kỷ trước. Hiện, Ola đang phục vụ tại hơn 250 thành phố trên toàn thế giới thông qua nhiều loại phương tiện khác nhau như xe đạp, xe kéo tự động, taxi, thông qua hơn 2,5 triệu đối tác tài xế.

Cho đến nay, Ola, được đăng ký chính thức là ANI Technologies, đã huy động 3,8 tỷ USD từ các công ty lớn mạnh trên toàn cầu như SoftBank, Tencent Holdings của Trung Quốc và Tiger Global Management. Theo Hurun Global Unicorns 2020, công ty được định giá 6 tỷ USD, xếp thứ 4 ở Ấn Độ sau Paytm, Oyo và BYJU’S.

Ola đã cân nhắc việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong vài năm qua. Người Đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành Bhavish Agarwal đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc niêm yết cổ phiếu công khai sẽ diễn ra ở Ấn Độ trong 1-2 năm tới.

Từ việc sản xuất xe máy điện ban đầu, công ty sẽ mở rộng sang sản xuất nhiều loại xe máy điện hơn. Vào tháng 2, Ola đã chọn ABB có trụ sở tại Thuỵ Sĩ là một trong những đối tác quan trọng về các giải pháp robot và tự động hoá cho các dây chuyền quy trình sản xuất quan trọng của nhà máy, bao gồm dây chuyền sơn và hàn. Robot ABB sẽ được triển khai cho dây chuyền lắp ráp pin và động cơ.

Để chuẩn bị cho sự thúc đẩy xe điện tử toàn cầu Ola Electric Mobility, công ty đã tuyển cựu giám đốc điều hành của General Motors Jose Pinheiro làm người đứng đầu sản xuất và vận hành toàn cầu và ông Julien Geffard làm giám đốc chiến lược tiếp cận thị trường để dẫn dắt các hoạt động ở Châu Âu. Hồi tháng 5/2020, Ola đã mua lại công ty khởi nghiệp xe điện Etergo BV có trụ sở tại Amsterdam.

Mỗi năm, số lượng xe hai bánh được bán ra trên toàn thế giới gần gấp đôi so với ô tô. Với khả năng kết nối kỹ thuật số và điện, xe hai bánh sẽ tiếp tục nổi lên như một mô hình di chuyển đô thị được ưa thích nhất trên toàn thế giới và nâng cao vị thế của mọi người tiêu dùng. “Chúng tôi mong muốn xây dựng khả năng toàn cầu tốt nhất về kỹ thuật, thiết kế và sản xuất cho các sản phẩm sản xuất tại Ấn Độ”, ông Bhavish Agarwal khẳng định.

Nhà phân tích Vahishta Unwalla của CARE cho rằng: Không chỉ Ấn Độ mà ngày càng nhiều quốc gia khác trên toàn cầu hiện đang thúc đẩy việc áp dụng xe điện.

Bà Vahishta Unwalla nói: “Việc Ola đặt nhà máy sản xuất ở Ấn Độ sẽ hỗ trợ rất tốt cho các mục tiêu di chuyển bền vững của đất nước, vì nó thu hút nhiều đầu tư hơn và tạo ra việc làm trong lĩnh vực này, đồng thời giúp tạo ra doanh thu xuất khẩu cho đất nước”.

Những thách thức

Tuy nhiên, bước đi táo bạo của Ola cũng đầy những thách thức. Việc áp dụng phương tiện điện tử của Ấn Độ vẫn đang ở giai đoạn sơ khai. Mặc dù, một số nhà sản xuất ô tô ở nước này như Tata Motors và Mahindra & Mahindra đã bắt đầu chuyển đổi mạnh mẽ.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2019, hơn 21 triệu xe máy đã được bán ở Ấn Độ, nhiều nhất trên thế giới
Ảnh: Reuters

Theo báo cáo của Prescient & Strategic Intelligence, doanh số bán lẻ hàng năm của xe hai bánh chạy bằng điện dự kiến ​​đạt 1 triệu chiếc vào cuối năm 2025, tăng từ mức 152.000 chiếc vào năm 2019. Tuy nhiên, đây là một con số rất nhỏ so với kế hoạch sản xuất của Ola.

Thách thức đối với công ty sẽ là ở việc người tiêu dùng chấp nhận xe máy điện nhanh chóng, vì người Ấn Độ nhạy cảm về giá và sẽ cần một động lực đủ tốt để chuyển sang xe máy điện thay vì chọn một chiếc xe chạy bằng xăng.

“Công ty cũng dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty lớn hiện có và lâu đời như HeroMoto Corp, Bajaj... có uy tín trên thị trường ô tô Ấn Độ”, cô Vahishta Unwalla nói thêm.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư